Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Italia: Số người chết vì Covid-19 vượt 2.500, hơn 31.000 người mắc bệnh

Số người chết vì Covid-19 ở Italia đã vượt mốc 2.500 người, chiếm khoảng 1/3 số người chết vì căn bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra trên cả thế giới.

 Số ca tử vong vì Covid-19 tại Italia đã chiếm 1/3 số ca tử vong toàn thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters)

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italia cho biết, trong ngày 17/3 nước này ghi nhận thêm 345 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết vì căn bệnh này tại đây lên 2.503. Như vậy, số người tử vong vì Covid-19 tại Italia hiện đã chiếm khoảng 1/3 tổng số ca tử vong vì dịch này trên toàn thế giới và sắp ngang ngửa số ca tử vong tại Trung Quốc (hơn 3.000 ca).

Cũng trong ngày hôm qua, Italia ghi nhận thêm hơn 3.500 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 31.506, cao thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Tuy số ca tử vong tiếp tục tăng mạnh, song tốc độ lây lan của Covid-19 ở Italia có dấu hiệu chậm lại.Tính đến hôm qua, Italia đã điều trị khỏi các triệu chứng cho gần 3.000 bệnh nhân, trong khi hơn 2.000 bệnh nhân đang được điều trị tích cực.
Dịch Covid-19 đang đặt ra thách thức chưa từng có cho hệ thống y tế của Italia. Các bệnh viện của Italia đang thiếu trầm trọng nhân lực và trang thiết bị y tế như quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay.

Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi đội ngũ y tế của Italia cũng trở thành nạn nhân của Covid-19. Theo số liệu của Tổ chức Cộng đồng bác sĩ xuyên biên giới, gần 1.700 nhân viên y tế tại Italia đã bị lây nhiễm Covid-19.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhân lực y tế, chính phủ Italia quyết định sẽ hoãn kỳ thi tốt nghiệp cho khoảng 10.000 sinh viên ngành y để bổ sung lực lượng này cho các phòng khám, viện dưỡng lão trên toàn quốc để có thể tận dụng nguồn lực bác sĩ có kinh nghiệm tại các cơ sở này cho các bệnh viện tuyến đầu.

Tính đến đầu tuần này, khoảng 2.200 y bác sĩ đã nộp đơn ứng tuyển vào các vị trí ở Lombary - vùng tâm dịch của Italia. Lombardy cũng đang trong quá trình tuyển dụng nhân viên y tế từ nước ngoài như Cuba, Trung Quốc, Venezuela. Các nước này đã cung cấp danh sách đội ngũ y tế có thể bắt đầu công việc tại Italia ngay lập tức.

Ngoài vấn đề nhân lực, các bệnh viện Italia cũng đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh và máy thở ngay cả khi đã chuyển đổi các khoa khám chữa bệnh khác thành khoa điều trị tích cực Covid-19.

Một vấn đề khác khiến giới chức Italia đau đầu là nguồn cung khẩu trang. Theo ước tính của Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italia, nước này cần khoảng 90 triệu khẩu trang mỗi tháng trong giai đoạn bùng phát dịch. Italia không sản xuất khẩu trang trong khi các nước láng giềng đã ngừng xuất khẩu mặt hàng này để đáp ứng nguồn cung trong nước.

"Chúng tôi đã ký được hợp đồng nhập khẩu 55 triệu khẩu trang. Đến 14/3 chúng tôi đã phân phối được 5 triệu chiếc, nhưng hiện giờ chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi không còn nhập tiếp được 20 triệu chiếc khẩu trang nữa", ông Angelo Borrelli, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự Italia, nói.

Dịch Covid-19 bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái. Đến nay dịch đã lan ra hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 190.000 người nhiễm bệnh, khoảng 7.500 người tử vong. Giới khoa học các nước đang chạy đua để phát triển vắc xin trong khi chính phủ nhiều nước đồng loạt ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc với hy vọng ngăn chặn đại dịch này lây lan.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí