Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xe hơi cũ giá rẻ tiếp tục giảm giá mạnh

Thị trường xe cũ đang có dấu hiệu chậm lại khiến các đại lý kinh doanh ngần ngại nhập hàng. Giá xe cũ được khảo sát đã giảm từ 50 đến 80 triệu ở những dòng xe giá 500 triệu đồng trở xuống, xe trên 700 triệu giảm ít hơn.

 Thị trường xe đã qua sử dụng cũng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 - Ảnh: N.BÌNH

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm COVID-19, thị trường xe hơi cũ chịu tác động không nhỏ. Hoạt động mua bán chậm lại khiến các chủ đại lý kinh doanh ngần ngại nhập hàng, giá xe cũ tiếp tục giảm giá mạnh để kích cầu.

Theo các nhà kinh doanh thị trường xe cũ, nguồn cung xe hơi đã qua sử dụng hiện tăng so với năm ngoái. Chỉ tính riêng tại trang rao vặt trực tuyến Chợ Tốt Xe, số lượng xe đăng bán sau Tết tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khác với mọi năm, thị trường xe hơi cũ lại có xu hướng chững lại. 

Theo nhân viên kinh doanh xe cũ một số hãng xe, thông thường khoảng thời gian sau Tết giao dịch mua bán xe cũ vô cùng sôi động, nhưng năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều lĩnh vực kinh tế bị tác động, thu nhập bị ảnh hưởng, lượng khách mua xe đi lại hay phục vụ kinh doanh giảm hẳn. 

Ngoài ra, tâm lý lo lắng của khách hàng về thu nhập sẽ bị ảnh hưởng trong tương lai cũng khiến việc mua bán xe bị chững lại. 

Anh Thành, chủ một gara xe hơi tại TP.HCM, cho biết nhiều người trong trạng thái tâm lý chờ đợi mùa dịch qua đi, không dám xuống tiền mua xe trong thời điểm này. Doanh số của tiệm hiện giảm chỉ còn khoảng 75% so với thời điểm sau Tết năm ngoái. 

Thống kê trên 30.000 tin đăng trên Chợ Tốt Xe, hầu hết các mẫu xe đều giảm giá ít nhiều tùy vào từng phiên bản, đời xe và tình trạng xe. Những mẫu xe dân dụng phổ biến nhất như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay các mẫu xe SUV và MPV của Toyota giảm giá trung bình từ 30 - 80 triệu so với thời điểm 2 tháng trước Tết. 

Trước tình thế đó, nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ chỉ tập trung bán hàng sẵn có, hạn chế không "ôm" hàng mới, đồng thời mạnh tay giảm giá các mẫu xe phổ biến để kích cầu, mặc dù giá xe ôtô cũ cuối năm 2019 đã giảm kịch sàn.

Việc giảm giá thị trường xe cũ trải dài trên nhiều dòng xe từ dòng xe hatchback và sedan, đến cả các loại xe SUV, MPV từ 5 đến 7 chỗ. Xu hướng này đang được nhiều người mua xe cũ hưởng ứng. Tuy vậy, việc mua xe cũ trong thời điểm hiện nay cũng không dễ dàng. 

Anh Thắng, ngụ Q.Gò Vấp, cho biết đang có nhu cầu mua xe cũ để phục vụ việc đi lại hằng ngày. Từ sau Tết đến nay, anh tìm nhiều hãng xe cũ nhưng giá vẫn khá cao so với mức kỳ vọng. 

"Một chiếc xe Vios cũ đời 2017 chạy khoảng 40.000km nhưng cũng đã lên 510 triệu đồng. Nếu so với trước Tết thì mức giảm này không đáng kể", anh Thắng nói đồng thời cho rằng dù không quá sôi động nhưng thị trường xe cũ vẫn kén khách. 

2 tháng, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc giảm hơn 43%

Ở thị trường xe mới, số lượng xe nhập giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái về cả số xe nhập và cả giá trị.

Theo Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm 2020, lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam đạt 14.523 chiếc, giảm 43,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống là 10.768 chiếc, giảm 39,6% và xe vận tải là 3.425 chiếc, giảm 53,3%.

Hoạt động sản xuất xe lắp ráp trong nước cũng đang chậm lại do thiết bị nhập khẩu bị khan hiếm vì các nước cung cấp linh kiện như Trung Quốc, Hàn Quốc bùng phát dịch trên phạm vi rộng.

Tác giả: N.BÌNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ