Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Tốc độ tăng trưởng phải xây dựng trên quyết tâm chính trị cao

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: tốc độ tăng trưởng phải xây dựng trên quyết tâm chính trị cao; kéo hẹp dần với khoảng cách của cả nước nhưng không duy ý chí, khiên cưỡng, thiếu thực tế mà phải đảm bảo tính khả thi cao.

Sáng nay (29/2), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 2. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông -  Phó Bí thư Tỉnh ủy.

  Toàn cảnh phiên họp.

Cuộc họp đã nghe và cho ý kiến về chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án Khu đô thị phía Tây Nam tại phường Vinh Tân và xã Hưng Chính, Thành phố Vinh. Diện tích dụng đất của dự án gần 72 ha, trong đó có 34,68 ha đất trồng lúa. Mục tiêu sẽ xây dựng khu đô thị sinh thái, trung tâm thương mại dịch vụ kết hợp cây xanh, cảnh quan được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đáp ứng không gian sống cho khoảng 12 ngàn người. Do dự án có gần 35 ha đất trồng lúa nên phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ trước khi thực hiện.

  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại phiên họp.

Đồng thuận cao với chủ trương nhưng các ý kiến tại cuộc họp cũng yêu cầu các ngành chuyên môn làm rõ: nếu thực hiện đấu thầu thì dự kiến nguồn thu cho ngân sách sẽ được khoảng bao nhiêu? Sau đấu thầu, dự án triển khai đến khi nào phải hoàn thành? Quá trình xây dựng quy hoạch cần quan tâm đến quy hoạch đường Trần Hưng Đạo kéo dài, đoạn đi qua khu đô thị. Do chưa trả lời thỏa đáng những vấn đề đặt ra, BTV thống nhất chưa thông qua chủ trương tại phiên họp lần này.

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Tiếp tục phiên họp, BTV Tỉnh ủy cũng đã nghe và cho ý kiến đối với dự thảo lần thứ nhất Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa 18 trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025 do Tiểu ban Văn kiện chuẩn bị.

  Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại phiên họp.

Các ý kiến đã tập trung thảo luận, đánh giá tính sát đúng, làm rõ những tồn tại, khuyết điểm, bài học kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhất là các chỉ tiêu khó đạt như: bình quân thu nhập đầu người và tổng đầu tư toàn xã hội..

 Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại phiên họp.

Thảo luận về 3 phương án về định hướng phát triển KT - XH trong nhiệm kỳ tới, các ý kiến cho rằng: Muốn trở thành trung tâm vùng bắc Trung bộ thì tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người phải được xác định tương xứng. Ở các chỉ tiêu, cuộc họp cũng thống nhất: để tỷ lệ độ che phủ rừng 58%. Riêng chỉ tiêu trường chuẩn Quốc gia đang thực sự có vấn đề và phải phải được xem xét trên thực chất, khả thi, không áp lực về thành tích.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng phải xây dựng trên quyết tâm chính trị cao.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý thống nhất: với chủ đề Đại hội, cần bám vào định hướng lớn của Trung ương, thể hiện được cốt lõi của vùng đất, con người Nghệ An, bám vào các chỉ tiêu, mục tiêu, đột phá, nhiệm vụ trọng tâm. Đồng chí đề nghị đánh giá thêm phần tổng kết thực tiễn, từ đó xây dựng lý luận, triết lý phát triển riêng của Nghệ An. Trong phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: tốc độ tăng trưởng phải xây dựng trên quyết tâm chính trị cao; kéo hẹp dần với khoảng cách của cả nước nhưng không duy ý chí, khiên cưỡng, thiếu thực tế mà phải đảm bảo tính khả thi cao.

Tác giả: Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An