Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh thêm 2 triệu

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu.

Ngày 28/2, Bộ Tài chính gửi công văn xin ý kiến bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thương vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, Bộ này đề xuất điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng.

Đồng thời, mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng.

Bộ Tài chính khẳng định cần thiết phải nghiên cứu điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế Thuế thu nhập cá nhân. Theo số liệu Tổng cục Thống kê cung cấp, chỉ số CPI tại thời điểm cuối tháng 12/2019 đã tăng 23,2% so với tháng 7/2013.

 Bộ Tài chính đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng/tháng. Ảnh: Liêu Lãm.

Như vậy, với một người có thu nhập 30 triệu đồng/tháng, với mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng/tháng, phải đóng thuế thu nhập cá nhân là 2,55 triệu đồng (trường hợp không có người phụ thuộc). Với mức giảm trừ gia cảnh mới, người này sẽ chỉ cần nộp 2,15 triệu đồng (giảm 400.000 đồng).

Tương tự, với một người có thu nhập 40 triệu đồng/tháng, có 2 người phụ thuộc, theo cách tính thuế cũ, sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 3,11 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách giảm trừ gia cảnh và giảm trừ người phụ thuộc mới thì sẽ chỉ phải đóng 2,39 triệu đồng, giảm khoảng 720.000 so với cách tính cũ.

Bộ Tài chính cho biết việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng so với thời điểm năm 2013. Số thuế phải nộp sẽ được giảm cho mọi đối tượng nộp thuế, trong đó mức độ giảm số thuế phải nộp của nhóm người nộp thuế ở bậc thuế thấp sẽ cao hơn so với những người nộp thuế ở bậc thuế cao.

Đối với xã hội, điều chỉnh này sẽ đảm bảo thực hiện mục tiêu chính sách động viên hợp lý, công bằng, tạo động lực khuyến khích mọi cá nhân lao động, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống người nộp thuế, đảm bảo chính sách đơn giản, tăng hiệu quả công tác quản lý thuế và tính tuân thủ pháp luật về thuế.

Đối với ngân sách Nhà nước, đề xuất mới này sẽ khiến hụt thu thuế khoảng trên 10.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh nêu trên sẽ áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020. Các trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh cũ sẽ được xác định số thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo mức giảm trừ gia cảnh mới tại nghị quyết này khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020.

Tác giả: Hà Bùi

Nguồn tin: Zing.vn