Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Phố Seoul' ở Sài Gòn

Ở TP HCM, cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống nhiều nhất ở Phú Mỹ Hưng, quận 7 và các khu chung cư cao cấp tại quận 2.

Nếu đi vào các con đường cạnh bên cụm chung cư Sky Garden (quận 7), bạn có thể ngỡ mình đang ở đâu đó tại Seoul, Hàn Quốc. Các bảng hiệu chỉ mỗi tiếng Hàn lớn nhỏ treo đầy trước cửa nhà, góc phố. Nhiều người nói tiếng Hàn cùng nhau đi trên vỉa hè. Các siêu thị, quán ăn Hàn Quốc nối tiếp nhau... Theo lãnh đạo quận 7, gần 11.000 người Hàn Quốc sinh sống tại địa bàn, chủ yếu ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Nhiều năm trước, người Sài Gòn thường biết đến khu ẩm thực Hàn ở đường Phạm Văn Hai, khu K300, khu Super Bowl (quận Tân Bình), gần sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian đầu khi dòng người Hàn sang Việt Nam làm việc, cách đây khoảng 30 năm, họ đã định cư ở những khu này. Ngày nay, nhắc đến khu phố Hàn Quốc, khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) là địa chỉ quen thuộc. Cộng đồng dân cư này hình thành khoảng chục năm trở lại.

Lý do dịch chuyển từ Tân Bình sang đây, ông Kim, một người Hàn Quốc đến TP HCM từ 5 năm trước cho biết, quận 7 tập trung nhiều dịch vụ cho người Hàn Quốc, bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại, không gian thoáng đãng. Người Hàn thích đánh golf, họ chỉ cần bước chân ra cửa là tới sân. Từ quận 7, họ có thể di chuyển đến các công ty, nhà máy ở các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai tương đối dễ dàng. Nơi này còn có nhiều trường quốc tế, trường phổ thông dạy tiếng Hàn...

 Khu phố Hàn quận 7 có không gian rộng rãi và nhiều tiện nghi. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng từ nCoV ở quê nhà, phố Hàn trở nên vắng vẻ trong những ngày gần đây Ảnh: Tâm Linh.

Khu phố Hàn Quốc ở Phú Mỹ Hưng nằm trên nhiều con đường. Chỉ riêng cụm đô thị quanh ba trục đường Bùi Bằng Đoàn, Phạm Văn Nghị, Đặng Đại Độ dài khoảng 500 m mỗi đường, đã có hơn 200 địa chỉ cung cấp các dịch vụ như nhà hàng, quán cà phê, khách sạn - căn hộ, siêu thị tiện lợi, cửa hàng thời trang, tiệm massage, chăm sóc sắc đẹp, văn phòng tour, phòng tập gym, karaoke, tắm hơi công cộng, cơ sở y học cổ truyền, phòng khám đa khoa, thú y...

Các cửa hàng không chỉ phục vụ đời sống cư dân, mà còn thu hút khách du lịch đến trải nghiệm. Nguyễn Mai, sinh viên ở TP HCM, cho biết không gian văn hóa Hàn Quốc ở khu đô thị này "rõ rệt", mang lại cảm giác như đang ở xứ sở kim chi do cộng đồng cư dân tập trung. Hàng loạt biển hiệu chữ Hàn treo dọc các con phố.

Không ồn ào, đông đúc như một số phố nước ngoài ở quận trung tâm, các hoạt động kinh doanh trong phố Hàn đều nằm sau cánh cửa kính sáng loáng. Rộng rãi, khang trang, thiết kế hiện đại là phong cách của đa số cơ sở kinh doanh dịch vụ ở đây.

"Phải sang quận 7, xong đi quanh đó ăn món Hàn luôn", Mai cùng nhóm bạn sinh viên lên kế hoạch khám phá "Little Seoul" (Seoul thu nhỏ). Bên cạnh một số chuỗi ẩm thực, nhiều nhà hàng do chính người Hàn mở ra rất được lòng thực khách. Tại các quán cà phê, đến chiều, nhóm bạn sẽ hẹn nhau ngồi nói chuyện, người đến làm việc, người ngồi nghỉ chân sau một chuyến cuốc bộ đi "chợ".

Khu phố Hàn Quốc quận 7 không có chợ truyền thống, người dân và các nhà hàng mua nguyên liệu nấu nướng từ các cửa hàng, siêu thị chuyên bán thực phẩm nhập từ Hàn Quốc. Các cửa hàng tiện lợi cũng hấp dẫn giới trẻ bởi nhiều sản phẩm ăn uống trên phim ảnh. Một số mặt hàng như mì gói, nước uống, bánh kẹo có giá cao hơn hàng sản xuất tại Việt Nam.

 Tại khu phố Hàn ở quận 7, có cửa hàng chỉ gắn biển hiệu tiếng Hàn mà không có tiếng Việt hay tiếng Anh. Ảnh: Tâm Linh.

Các tiệm massage trong khu phố nhiều ngang cửa hàng ẩm thực, từ bình dân đến cao cấp. "Có thể người Hàn đi bộ nhiều nhanh mỏi, nên họ thích các dịch vụ trị liệu xoa bóp", chủ một tiệm massage ở đây nói. 

Tòa nhà căn hộ trên đường Hưng Gia 3 là một trong nhiều địa chỉ lưu trú quen thuộc của khách Hàn làm việc dài hạn ở TP HCM. Theo lễ tân, thói quen của phần lớn khách Hàn là ăn hàng quán xung quanh sau khi đi làm về hoặc gọi dịch vụ giao thức ăn đến nhà. Cuối tuần, họ thích đi tập gym, đi bộ, chơi golf và tụ họp bạn bè. 

 Gà là một món ăn phổ biến của Hàn Quốc cũng xuất hiện liên tục trên các biển nhà hàng. Ảnh: Tâm Linh.

Người Hàn sống hòa nhã, lịch thiệp với người dân các nước trong khu phố. Tuy nhiên, theo anh Tân, một người Việt sống ở gần Sky Garden, nhiều thanh niên người Hàn cuối tuần thường tụ tập, đôi khi mất trật tự. Họ cũng yêu thích ẩm thực Việt Nam. Vì thế, ở đây bạn dễ dàng tìm thấy quán bán bún bò, ốc, phở, bún chả... Theo anh Tân, mấy ngày gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh từ quê nhà, cộng đồng người Hàn ít ra đường tụ tập như trước. Khu phố vì thế trở nên vắng vẻ. 

Theo thống kê của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP HCM, cộng đồng người Hàn Quốc ở thành phố khoảng 90.000 người.

Tác giả: Tâm Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress