Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Mỏ đá nổ mìn làm đá ‘bay’ vào nhà dân là ‘sự cố ngoài dự kiến’

Khoảng cách an toàn tối thiểu khi sử dụng vật liệu nổ tại mỏ đá ở huyện Anh Sơn, Nghệ An là 200m đối với công trình nhưng mỏ đá này cho nổ mìn làm đá bay vào nhà dân ở khoảng cách tới 500m.

 Đồi chè của gia đình ông Nguyễn Văn Hòe bị đá văng ra xới tung - Ảnh: DOÃN HÒA

Liên quan đến vụ mỏ đá nổ mìn, đá rơi "như mưa" vào nhà dân, sáng 27-2 Nguyễn Hữu Sáng - bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, Nghệ An, cho biết huyện đã yêu cầu các phòng ban, UBND xã Cẩm Sơn vào cuộc kiểm tra vụ nổ mìn làm hư hỏng nhà dân xảy ra tại mỏ đá của công ty Hưng Phúc.

"Tuy vụ việc không có thiệt hại về người song đá rơi vào nhà dân rất nguy hiểm. Công ty khi khai thác đá trên địa bàn phải đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và bồi thường thiệt hại cho người dân mới được hoạt động", ông Sáng nói.

Ông Đặng Duy Đô - trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Anh Sơn - cho hay mỏ đá tại xã Cẩm Sơn của công ty Hưng Phúc do UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác khoáng sản đến năm 2033 và công ty này cũng có giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

"Theo quy định trong giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, khoảng cách an toàn tùy thuộc vào tính toán của công ty nhưng tối thiểu khoảng cách phải hơn 300m đối với người và trên 200m đối với công trình. Qua phản ảnh người dân cho thấy sau vụ nổ mìn đá văng ra đến 500m nên cần đánh giá lại toàn bộ quá trình nổ mìn, địa chất", ông Đô nói.

Trong giấy phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu công ty Hưng Phúc phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật. Trong trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời.

 Mỏ đá của công ty Hưng Phúc tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Cao Hữu Vĩnh - phó giám đốc điều hành mỏ đá Hưng Phúc - thừa nhận việc nổ mìn làm đá văng vào nhà, vườn chè của người dân gây thiệt hại về tài sản là "sự cố nằm ngoài dự kiến" và vượt quá khoảng cách an toàn cho phép.

Thời điểm nổ mìn, cán bộ kỹ thuật chỉ huy đặt mìn mỏ đá sử dụng hơn 2 tạ thuốc nổ nhưng không đánh giá được địa tầng của đá dẫn đến đá văng ra ngoài.

"Đơn vị chúng tôi cũng bị hư hỏng nhà xưởng, máy móc. Hiện tại chúng tôi đang tạm dừng hoạt động nổ mìn để đánh giá lại quy trình nổ mìn và tập trung phối hợp với địa phương, đền bù thiệt hại cho người dân", ông Vĩnh thông tin.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, khoảng 11h30 trưa 25-2, mỏ đá của công ty Hưng Phúc đóng tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An cho nổ mìn khai thác đá. Tuy vụ nổ mìn không gây thiệt hại về người nhưng những tảng đá lớn bay ào ào "như mưa" vào nhà cửa, đồi chè khiến người dân hoảng sợ.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ