Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cô gái livestream chia sẻ 'bí quyết trốn cách ly' đã bị cách ly

Hành động khai báo y tế không trung thực của cô gái này đã bị lên án gay gắt. Ngay sau đó cơ quan chức năng cũng đã tìm được nhân vật này và buộc cô phải cách ly tập trung 14 ngày.

 Cô gái khoe cách tránh bị cách ly sau khi trở về từ Hàn Quốc. Ảnh chụp màn hình.

Ngày 25/2/2020, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh livestream của một cô gái tự xưng quê Bình Dương, đến từ Daegu – thành phố tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc, nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM), chia sẻ bí quyết khai báo y tế không trung thực để được nhập cảnh.

Đầu giờ chiều 26/2/2020, Sở Y tế Bình Dương thông báo đã tìm được cô gái trên và buộc cô phài cách ly tập trung tại khu cách ly của địa phương.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, cô gái tên là N.T. T., có địa chỉ tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An. Cô sống tại Daegu, nhưng đã qua thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc là Busan để đáp máy bay đi TPHCM.

Khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, cô khai điểm xuất phát hành trình của mình là Busan, không nhắc tới Daegu và đã được phép nhập cảnh.

Sau đó cô livestream phổ biến “bí quyết” này trên Facebook. “Những người không thông minh là những người đã bị cách ly. Còn những người thông minh như em thì đâu có bị cách ly đâu. Phụ nữ phải sống bằng cái não” – cô nói.

Khi về đến Dĩ An, cô vấp phải sự phản ứng gay gắt của cộng đồng và đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để khám, nhưng không có dấu hiệu mắc bệnh. Ngay sau đó, cô đã được ngành y tế Bình Dương đưa đến khu cách ly tập trung của tỉnh để thực hiện cách ly trong 14 ngày.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương tiến hành điều tra dịch tễ của cô, lên danh sách tất cả những người đã có tiếp xúc gần với cô (trên máy bay, khi nhập cảnh, trên các đoạn đường di chuyển từ khi nhập cảnh đến khi được cách ly, gia đình, người thân) để khoanh vùng và giám sát sức khỏe trong những ngày tới.

 Màn livestream chia sẻ cách không phải cách ly của cô gái này đã bị lên án gay gắt.

Bắt đầu từ hôm nay 26/2, mọi công dân Việt Nam từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sẽ đều được cách ly 14 ngày theo quy định áp dụng với những người đến từ vùng dịch.

Hôm nay 26/2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 60 ca nhiễm virus corona (covid-19), nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 893, trong đó 9 người đã tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay cho biết đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 ngày qua. Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm hai ca tử vong, nâng tổng số người chết vì Covid-19 tại nước này lên 9.

Hai ổ dịch lớn nhất tại thành phố Daegu và quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang tiếp tục mở rộng, chiếm hơn một nửa số trường hợp nhiễm corona tại nước này. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ áp dụng "các biện pháp đặc biệt" để ngăn virus lây lan, bao gồm bổ sung ngân sách để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 với nền kinh tế nước này.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày hôm qua khuyến cáo công dân nước này nên tránh những chuyến đi không thật sự cần thiết đến Hàn Quốc.

Việt Nam dừng nhập cảnh người đến hoặc đi qua vùng có dịch của Hàn Quốc và các nước khác, theo chỉ thị của Thủ tướng ngày 25/2. Những người nhập cảnh Việt Nam vì mục đích công vụ hoặc trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế và cách ly tập trung 14 ngày.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến các vùng có dịch, trừ trường hợp cần thiết; nếu vẫn đi thì khi nhập cảnh trở lại Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày. Bộ vận động người Việt đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc, đặc biệt là tâm dịch Daegu và Gyeongsangbuk, tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch của chính quyền sở tại.

Tác giả: PV

Nguồn tin: doisongplus.vn