Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Mahathir làm thủ tướng lâm thời Malaysia sau khi từ chức

Chỉ vài giờ sau khi đệ đơn từ chức và được Quốc vương Malaysia chấp thuận, ông Mahathir Mohamad được chỉ định làm thủ tướng lâm thời.

 Ông Mahathir được giữ làm thủ tướng lâm thời Malaysia sau khi từ chức. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AFP dẫn thông cáo của chánh văn phòng chính phủ Malaysia Mohd Zuki Ali ngày 25/2 cho biết, Quốc vương Malaysia Mahathir đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir Mohamad, song cũng đã chỉ định ông làm thủ tướng lâm thời.

Do đó, ông Mahathir sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi thủ tướng mới được bổ nhiệm và nội các mới thành lập.

Trong một động thái bất ngờ, Thủ tướng Malaysia Mahathir, 94 tuổi, ngày 24/2 đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương. Theo đề nghị của ông Mahathir, Quốc vương Malaysia cũng tuyên bố giải tán chính phủ của ông Mahathir vốn được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Ông Mahathir không nêu lý do cho quyết định rung chuyển chính trường Malaysia này, song quyết định được đưa ra sau các cuộc thảo luận cuối tuần qua giữa các thành viên trong liên minh đảng của ông với phe đối lập về việc thành lập một chính phủ liên minh mới trong một động thái được cho là nhằm loại trừ cựu Phó thủ tướng Anwar Ibrahim.

Đảng Bersatu của Thủ tướng Mahathir Mohamad và đảng PKR của Phó thủ tướng Anwar Ibrahim thuộc Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan, PH) cầm quyền.

Ông Mahathir từng hứa sẽ nhường lại ghế cho ông Anwar (72 tuổi) sau hội nghị APEC vào tháng 11/2020, nhưng mới đây ông Mahathir phát đi tín hiệu ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.

Giới quan sát cho rằng, việc từ chức của ông Mahathir dường như chỉ là một động thái mang tính “chiến thuật” nhằm đảo ngược thỏa thuận chuyển giao quyền lực cho ông Anwar trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2023.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí