Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lịch đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng sẽ 'tịnh tiến' theo lịch thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia 2020 lùi 1 tháng so với dự kiến, kéo theo những thay đổi về thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung cấp sư phạm năm nay.

 Thí sinh trong một chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: NAM TRẦN

Trong điều kiện các trường có thể sử dụng quyền tuyển sinh nhiều đợt trong năm thì công tác tuyển sinh của trường chủ yếu do trường chủ động.

Bà NGUYỄN THỊ KIM PHỤNG (vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT)

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà NGUYỄN THỊ KIM PHỤNG - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho biết: "Việc nghỉ học để phòng chống dịch trong thời gian qua và việc lùi kỳ thi THPT quốc gia chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020. Nhưng đó không phải là sự xáo trộn lớn, không trở thành bị động đối với các trường.

Kế hoạch tuyển sinh của trường do từng trường xây dựng, ban hành. Bộ GD-ĐT chỉ ban hành kế hoạch tuyển sinh năm 2020 áp dụng chung đối với các trường tuyển sinh đợt 1 từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020".

* Như vậy, thời gian cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, quy định cho các đợt xét tuyển, thời điểm kết thúc tuyển sinh sẽ thay đổi như thế nào, thưa bà?

- Các lịch cho thí sinh đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển và các mốc thời gian khác quy định trong xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 dự kiến cũng sẽ lùi lại, "tịnh tiến" tương đương với thời gian lùi lịch thi THPT quốc gia.

Thực tế, từ khi thí sinh đăng ký xét tuyển đến khi kết thúc xét tuyển đợt 1 bằng kết quả thi THPT quốc gia trong khoảng gần 5 tháng. Nếu tính từ thời gian thi THPT quốc gia thì sau khoảng 2 tháng sẽ kết thúc xét tuyển đợt 1.

Như vậy, nếu lịch thi THPT quốc gia lùi đến cuối tháng 7 như dự kiến thì khoảng cuối tháng 9 sẽ kết thúc xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPT quốc gia và sẽ còn hơn 3 tháng cho một số trường xét tuyển các đợt tiếp theo.

Thời điểm kết thúc tuyển sinh năm 2020 dự kiến thực hiện như các năm trước, kết thúc vào 31-12-2020.

Theo dõi qua các năm, số trường tuyển sinh các đợt bổ sung không nhiều và hầu hết kết thúc tuyển sinh trong khoảng tháng 10 hằng năm. Nên năm nay kế hoạch tuyển sinh vẫn có thể kết thúc vào tháng 12 mà không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các trường.

Hiện nay, cả hệ thống đều thực hiện quy định về chỉ tiêu không chuyển sang năm sau. Nên sang năm 2021 các trường sẽ tính chỉ tiêu, xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển sinh của năm 2021.

* Với điều chỉnh này, các trường có phải điều chỉnh kế hoạch năm học tới do tuyển sinh muộn so với dự kiến không?

- Trong quỹ thời gian hằng năm đã có khoảng 2-3 tuần dự phòng/học kỳ tùy theo từng trường và có khoảng 4-6 tuần dự phòng/năm học. Vì vậy, trong điều kiện các trường có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt trong năm và đào tạo theo tín chỉ, kế hoạch nhập học, bắt đầu năm học có thể cần điều chỉnh nhưng kế hoạch tổng thể của năm học không nhất thiết phải thay đổi.

Các trường có thể sử dụng thời gian dự phòng vẫn đảm bảo kế hoạch và chất lượng thực hiện chương trình đào tạo.

* Theo bà, những khó khăn nào các cơ sở đào tạo sẽ phải khắc phục vì thay đổi này?

- Phát huy điều kiện tự chủ ĐH, hiện nay hầu hết các trường đã rất chủ động trong việc cho sinh viên nghỉ học phù hợp với tình hình của địa phương hoặc đặc điểm của nội dung, kế hoạch đào tạo của từng trường. Nhiều trường chủ động thay đổi lịch học và thông báo sinh viên đi học trở lại.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố lịch thi THPT quốc gia 2020, các trường sẽ tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh của trường cho phù hợp. Dĩ nhiên, không thể nói là khối giáo dục ĐH không gặp khó khăn do dịch bệnh. Nhưng những khó khăn hiện nay đều trong khả năng kiểm soát và khắc phục của các trường.

Việc lùi lịch tuyển sinh đợt 1 từ kết quả thi kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ yêu cầu các trường phải thật chủ động trong các công việc. Cụ thể là vẫn phải tiếp tục thực hiện, huy động toàn trường vào việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo môi trường an toàn.

Không còn thời gian dự phòng

Các trường phải tính toán thật kỹ các mốc thời gian khi xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch năm học vì không còn thời gian dự phòng. Thực hiện đầy đủ kế hoạch năm học, đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và kết thúc năm học phù hợp với lịch thi THPT quốc gia mới được công bố để bố trí đủ nhân lực tham gia vào kỳ thi theo phân công của Bộ GD-ĐT; bố trí đủ nhân lực, cơ sở vật chất... để thực hiện các kế hoạch hiệu quả, đặc biệt là kế hoạch tuyển sinh đợt 1 từ kết quả thi THPT quốc gia.

 

Tác giả: VĨNH HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ