Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Thu hồi, hủy bỏ 165 dự án chậm tiến độ

Từ năm 2012 đến 2019, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập 08 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành 579 lượt kiểm tra đối với 455 dự án. Qua kiểm tra, đến thời điểm hiện nay đã thu hồi, hủy bỏ 165 dự án với tổng diện tích đất là hơn 36.000 ha.

Thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng và hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành; từ 2012 đến 2019, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập 08 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành 579 lượt kiểm tra đối với 455 dự án (chiếm 36,4% số lượng dự án toàn tỉnh) tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Trong đó: Thành phố Vinh chiếm 45% số lượng dự án; Các Thị xã Cửa Lò, Thái Hòa và Hoàng Mai: chiếm 17% số lượng dự án...

Qua kiểm tra đến thời điểm hiện nay đã thu hồi, hủy bỏ 165 dự án với tổng diện tích đất là hơn 36.000 ha; Xử lý cho gia hạn đối với 128 dự án (trong đó có 97 dự án đã được giao/cho thuê đất, 31 dự án chưa được giao/cho thuê đất); cho phép tiếp tục thực hiện theo tiến độ/tiến độ được gia hạn đối với 55 dự án (trong đó có 37 dự án đã được giao/cho thuê đất, 18 dự án chưa được giao/cho thuê đất); xử lý khác đối với 93 dự án (tạm dừng để rà soát lại quy hoạch; tạm ngừng thực hiện để xử lý vấn đề môi trường; giao các sở, ngành, địa phương kiểm tra xử lý, làm việc lại với nhà đầu tư; yêu cầu nhà đầu tư rà soát, báo cáo...). Đang xin ý kiến xử lý đối với 67 dự án.

 Nhiều dự án chậm tiến độ bị thu hồi ở Nghệ An

Được biết, qua kiểm tra cũng cho thấy, các tồn tại, hạn chế một số dự án đã ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc được chấp thuận đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nhưng chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất và thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ.

Một số dự án sau khi được chấp thuận đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng không tiếp tục triển khai các bước tiếp theo hoặc triển khai mang tính chiếu lệ, dẫn đến dự án treo thời gian dài; Một số dự án xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch chi tiết được xây dựng, giấy phép xây dựng, vi phạm quy định về sử dụng đất trong dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, một số dự án sử dụng đất khu vực đô thị mới phê duyệt chi tiết xây dựng, chưa được giao đất đã san lấp mặt bằng, thậm chí có trường hợp chưa được thông qua chủ trương chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng để được chấp thuận chủ trương đầu tư đã san lấp mặt bằng; Một số dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều lần gây ra các khó khăn cho công tác quản lý dự án nói chung và quản lý đất dự án nói riêng.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường