Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cố vấn an ninh Mỹ bác tin Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2020

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ thông tin về quan chức tình báo Mỹ cảnh báo Nga can thiệp chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ, nhằm củng cố cơ hội chiến thắng của ông Trump, theo Reuters.

 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien (phải) - Ảnh: REUTERS

"Tôi chưa nhận được thông tin tình báo nào về việc Nga đang làm gì đó nhằm giúp Tổng thống Trump tái đắc cử", cố vấn an ninh Robert O'Brien trả lời phỏng vấn của ABC News, dự tính sẽ lên sóng ngày 23-2.

Ông O’Brien được Tổng thống Trump chỉ định cho vai trò cố vấn an ninh từ tháng 12-2019.

Hôm 20-2, Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết các quan chức tình báo Mỹ đã thông báo với thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện rằng Nga đang cố gắng can thiệp chính trường Mỹ. Theo đó, Nga được cho là đang tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, tương tự như cáo buộc vào năm 2016.

Trước thông tin này, ông O'Brien khẳng định bản thân "chưa bao giờ thấy bản cáo buộc đó" và đảm bảo ông "có quyền được tiếp cận khá cao" đối với những trường hợp như vậy.

Kể từ khi xuất hiện thông tin trên, ông Trump đã thay thế quyền giám đốc tình báo trước đây, ông Joseph Maguire, bằng Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell.

Giới quan sát cho rằng ông Grenell là một thân tín của Tổng thống Mỹ về phương diện chính trị. Động thái của Tổng thống Mỹ được đánh giá khá đường đột giữa bối cảnh đảng Dân chủ và các cựu quan chức Mỹ đang cảnh báo về nhiều nguy cơ an ninh quốc gia.

Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ, ông Bernie Sanders, ngày 21-2 cho biết đã được nghe các quan chức tình báo Mỹ nói về sự xuất hiện của Nga trong cuộc bầu cử 2020 cách đây 1 tháng.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ