Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


‘Cặp đôi ác quỷ’ bị bắt sau 23 năm giết người

Cặp đôi tội phạm đang đối mặt với bản án chung thân vì bắn chết một doanh nhân năm 1996, sau đó chôn xác nạn nhân và tẩu thoát. Cả hai được báo chí Bỉ gọi là “ác quỷ”.

Hai trong số những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất châu Âu, được gán cái tên “cặp đôi ác quỷ” vì giết doanh nhân người Anh, đã bị dẫn độ về Bỉ sau 23 năm bỏ trốn.

Bà Hilde Van Acker, 56 tuổi và ông Jean-Claude Lacote, 53 tuổi, đang phải đối mặt với bản án chung thân vì bắn chết Marcus Mitchell, nam doanh nhân bị cặp vợ chồng này lừa đảo 500.000 bảng Anh (645.195 USD).

Phát hiện thi thể dưới cát

“Cặp đôi ác quỷ” đã bí mật kết hôn ở Florida (Mỹ) vào năm 1998 khi đang chạy trốn. Cả hai bị một tòa án ở Bruges (Bỉ) kết án vắng mặt năm 2011, đến nay có thể bị tái thẩm.

Doanh nhân Mitchell, người cha của 3 đứa con, 44 tuổi, bị ông Lacote bắn vào đầu và cổ năm 1996 vì đòi lại số tiền khổng lồ từ cặp đôi từng lừa đảo hàng trăm nghìn bảng Anh của những người ở Pháp, Đức và Bỉ.

 Jean-Claude Lacote hồi còn trẻ. Ông ta là một trong 57 cái tên bị truy nã của Europol. Ảnh: Independent.

Những đứa trẻ chơi đùa trên bãi biển ở khu nghỉ dưỡng De Haan của Bỉ đã phát hiện thi thể của ông Mitchell bị chôn dưới cồn cát.

Cặp đôi Lacote đã bị bắt khi vừa bỏ trốn khỏi đất nước. Nhưng sau đó lại được thả vì thiếu bằng chứng, theo Guardian.

Tờ nhật báo Bỉ Le Soir năm 1996 đưa tin Lacote đã thừa nhận với cảnh sát rằng ông là “người cung cấp thông tin cho các cơ quan tình báo của Pháp, MI5 của Anh và các khách hàng Đức” để lách lưới pháp luật.

Cải trang thành cảnh sát để tẩu thoát

Cặp vợ chồng ban đầu trốn sang Nam Phi và sống trong căn nhà 7 phòng ngủ trị giá 1 triệu bảng ở Johannesburg. Họ cũng sở hữu một chiếc Ferrari.

Ông Lacote đã bị bỏ tù sau khi cố gắng bắt cóc con trai của doanh nhân Mitchell.

Người bạn tù là bà Acker khi đó đã cố gắng giúp Lacote trốn thoát. Bà đã cải trang thành cảnh sát để gửi đi một lá thư giả. Lá thư được gửi từ thẩm phán, yêu cầu cảnh sát (bà Acker đóng giả) dẫn Lacote tới thẩm vấn.

Nhờ thế, cặp đôi được báo giới Bỉ gán biệt danh “cặp đôi ác quỷ”, đã tẩu thoát trót lọt sang Brazil.

Sau đó, Van Acker và Lacote bị bắt tại Abidjan, thủ đô kinh tế của Bờ Biển Ngà, vào ngày 21/11/2019 sau 23 năm bỏ trốn. Đến ngày 18/2, họ bị dẫn độ trở lại nhà tù ở Brussels, Bỉ.

Sau khi cả hai hạ cánh xuống sân bay Zaventem ở Brussels sáng 19/2, họ đã bị áp giải đến nhà tù ở Bruges.

Cảnh sát chờ đợi suốt 23 năm để bắt tội phạm

Van Acker, người phụ nữ Bỉ đầu tiên xuất hiện trong danh sách tội phạm truy nã quốc tế, hiện đã ly dị với Lacote, công dân Pháp.

Bà cho biết đã dấn thân vào con đường phạm tội và tìm cách bị dẫn độ về quê nhà vì bị ung thư vú.

“Tôi đã mù quáng đi theo một người mà không biết mình đã làm gì”, bà Acker nói với đài truyền hình VTM của Bỉ từ nơi bị tạm giam trước khi dẫn độ. “Tôi thậm chí không biết mình bị kết án giết người lúc đó. Tôi còn vui mừng vì cuối cùng có thể trở về nhà. Nhưng tôi sợ dư luận ở Bỉ”.

“Chúng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này suốt 23 năm qua”, Martin Van Steenbrugge, ủy viên cảnh sát liên bang Bỉ, nói.

 Hilde van Acker và Jean-Claude Lacote sau khi bị bắt ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, tháng 11/2019. Ảnh: AP.

Một tòa án Anh biết được rằng Lacote đã lên kế hoạch vào năm 2003 để lừa hãng hàng không Irish, và người giao hàng Noel Hanley để lấy 1 triệu bảng Anh. Số tiền được rửa bằng cách mua vàng thỏi, tác phẩm nghệ thuật và chiếc Ferrari mới.

Vào thời điểm bị bắt, cặp đôi lấy tên là Marlene Lacote và Stéphane Daniel Lacote. Van Acker làm kế toán cho một quán bar ở bãi biển địa phương.

Trong cuộc phỏng vấn lần cuối với góa phụ của doanh nhân bị sát hạt Mitchell vào năm 2016, cô đã bày tỏ sự tiếc nuối cuộc sống thanh thản, nhẹ nhàng khi chồng còn sống. “Tôi thường xuyên lên Google tìm tên anh ấy với hy vọng một ngày nào đó anh ấy sẽ xuất hiện ở sau quán bars”.

Một cặp đôi tội phạm đang đối mặt với bản án chung thân vì bắn chết một doanh nhân năm 1996, sau đó chôn xác ông ta và tẩu thoát. Cả hai được báo chí Bỉ gọi là “ác quỷ”.

Tác giả: Hạnh Vũ

Nguồn tin: Zing.vn