Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trưởng ban Quản lý dự án: Nhà nứt là do trời mưa và lỗi của nhà thầu

Ông Ngô Xuân Cường (Tập đoàn Hoành Sơn) cho rằng, nhà dân bị nứt là do lỗi của đơn vị thầu thi công và có tác động của... thời tiết.

Đổ lỗi cho đơn vị thi công và thời tiết

Liên quan tới vụ việc Công ty Cổ phần tập đoàn Hoành Sơn (chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn Hoành Sơn tại khối Tân Tiến, P. Hưng Dũng, TP. Vinh) tổ chức thi công gây gây nứt công trình nhiều hộ dân, mới đây, UBND TP. Vinh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25 triệu đồng đối với doanh nghiệp này.

Tại biên bản vi phạm hành chính được lập bởi Đội quản lý trật tự đô thị TP. Vinh (Nghệ An) nêu rõ, "chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây nút công trình lân cận". Như vậy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn phải có trách nhiệm trong việc đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc tổ chức thi công dự án. Tuy nhiên, Đại diện cá nhân tổ chức vi phạm đã không ký vào biên bản nói trên.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với phóng viên 18/2, ông Ngô Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ Hoành Sơn (Tập đoàn Hoành Sơn) cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây nền móng công trình).

“Quan điểm của lãnh đạo tập đoàn rất rõ, đây là công trình 100% vốn của tập đoàn. Toàn bộ hồ sơ dự án này đã được thẩm định theo quy định. Trong quá trình thi công, tập đoàn Hoành Sơn đã giao trách nhiệm cho đơn vị thi công. Nếu xảy ra các sự cố liên quan là do phía nhà thầu thi công.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có cuộc họp 3 bên gồm đơn vị bảo hiểm, tổng thầu, đồng thời đã có văn bản gửi chính quyền địa phương và mời các bên phối hợp, giám định làm rõ sự việc”, ông Cường nói.

 Ông Ngô Xuân Cường , Trưởng ban Quản lý dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ Hoành Sơn trả lời phỏng vấn phóng viên Reatimes.

Khi được hỏi về việc, vì sao cá nhân vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm không ký vào biên bản vi phạm hành chính do Đội quản lý trật tự đô thị lập? ông Cường cho rằng, cơ quan có thẩm quyền chưa đủ căn cứ để xử phạt doanh nghiệp.

“Chủ đầu tư đang làm đúng theo toàn bộ hồ sơ pháp lý của Sở, ban, ngành cung cấp và thẩm định. Tuy nhiên, cái này (lỗi này) không phải do chủ đầu tư sai phạm mà do bên nhà thầu làm và chịu trách nhiệm nên chúng tôi không ký biên bản. Chúng tôi đã trao đổi với Đội quản lý đô thị TP. Vinh đồng thời khẳng định, chưa đủ căn cứ để xử phạt vi phạm chúng tôi (tập đoàn Hoành Sơn)", ông Cường cho biết.

Nhận đinh về nguyên nhân xảy ra vụ việc nêu trên, Trưởng ban Quản lý dự án Văn phòng làm việc, Trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ Hoành Sơn cho rằng, ngoài lỗi là do nhà thầu thì công còn có nguyên nhân là do... thời tiết.

“Trong quá trình xây dựng tầng hầm 7,5m, chúng tôi đã ép cừ để chắn đất, ít gây ảnh hưởng tới công trình lân cận. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, mưa gây ngập sâu, có nước ứa đọng khiến công trình bị chịu tác động.

Ngoài ra, có 1 số hộ dân làm nhà lấn chiếm các bờ mương, do đó khi gặp thời tiết không thuận lợi sẽ khiến công trình (nhà ở) khó mà được đảm bảo.

 Phần móng công trình 20 tầng kề sát nhà dân.

Ông Cường cũng cho biết thêm, hiện tại việc thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân vẫn chưa hoàn tất là do giá bồi thường được người dân đưa ra quá cao: “Người dân đưa ra mức bồi thường cao hơn mức chúng tôi đưa ra. Khi chúng tôi thuê đơn vị độc lập để tham gia đánh giá đảm bảo tính khách quan nhưng người dân không đồng ý. Họ cho rằng nghi ngờ năng lực và tính khách quan của đơn vị thẩm định.

Nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung thì phải ra tòa án. Người dân cũng có quyền thuê một đơn vị giám định độc lập nếu muốn, để đánh giá lại kết quả giám định”, ông Cường cho hay.

Vì sao không đình chỉ thi công?

Tại hồ sơ pháp lý dự án, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu: “Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xâm phạm các quyền hợp pháp của chủ sở hữu liền kề; biện pháp thi công làm ảnh hưởng đến kết cấu của các công trình lân cận… Nếu có khiếu kiện tranh chấp về đất đai của phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp, chủ đầu tư phải tự đình chỉ xây dựng và chịu mọi tổn thất do việc đình chỉ xây dựng".

Mặt khác, tại Điểm c khoản 11 Điều 15 Nghị định 139/2017 có quy định về biện pháp khắc phục đối với công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận nêu rõ: Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở (tương đương nơi ở bị ảnh hưởng) thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản.

 Việc tổ chức thi công phần móng công trình có vi phạm khiến kết cấu nhà ở của người dân bị phá vỡ với nhiều vết nứt tách rời nhau.

Như vậy, nếu căn cứ theo các quy định nêu trên, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, đình chỉ thi công công trình? Quy định là vậy, nhưng theo quan sát, chỉ 1 ngày sau khi UBND TP. Vinh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, công trình này vẫn thi công bình thường.

Trao đổi nhanh với phóng viên Reatimes quan điện thoại về câu hỏi trên, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho hay, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của TP. Vinh.

Còn ông Đinh Văn Đạt, cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP. Vinh cho rằng, chưa thể khẳng định được việc công trình của tập đoàn Hoành Sơn thi công có nguy cơ gây sụp đổ hoặc gây sụp đổ, nên không áp dụng được điều khoản nêu trên (đình chỉ thi công).

“Hiện tại, việc tổ chức thi công mới chỉ gây nứt nẻ chứ chưa có nguy cơ gây sụp đổ. Nếu có căn cứ khẳng định việc tổ chức thi công có nguy cơ ngây sụp đổ thì mới đình chỉ theo quy định”. Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Biểu hiện nào dẫn tới nguy cơ gây sụp đổ? ông Đạt cho hay: “Khi nào có nguy cơ thì mới khẳng định được hoặc có rơi rớt mới biết được. Bây giờ chưa thể khẳng định được nguy cơ gây sụp đổ".

 Cột trụ bị nứt, nguy cơ phá vỡ kết cấu căn nhà 33 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Cũng ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND TP. Vinh đã ban hành văn bản về việc xử lý hành chính về trật tự tại công trình Trung tâm thương mại nhà hàng, khách sạn Hoành Sơn tại khối Tân Tiến, P. Hưng Dũng trong đó nêu rõ: “Giao đội quản lý trật tự độ thị thành phố chủ trì, phối hợp với UBND P. Hưng Dũng và các bên có liên quan tăng cường công tác kiêm tra, giám sát quá trình tổ chức thu công công trình do Công ty Cổ phần tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư. Kịp thời phát hiện, tổ chức đình chỉ thi công công trình nếu quá trình thi công vẫn tiếp tục gây nứt các công trình lân cận.

Yêu cầu Công ty Cổ phần Hoành Sơn tổ chức kiểm tra, thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho các hộ bị ảnh hưởng do hành vi vi phạm của mình gây ra. Đồng thời, bổ sung biện pháp thi công nhằm đảm bảo chất lượng các công trình liền kề. Công ty Cổ phần tập đoàn Hoành Sơn chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra sập đổ các công trình liền kề gây thiệt hại về người và tài sản…”, công văn nêu rõ.

Cuộc đối thoại lúc 8 giờ tối

Trước những vi phạm xung quanh việc tổ chức thi công dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ Hoành Sơn (do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư), đêm ngày 19/2, đại diện các hộ dân, doanh nghiệp cùng đại diện tổ dân phố Tân Tiến (P. Hưng Dũng, TP. Vinh) đã có cuộc đối thoại để làm rõ nhiều vấn đề xung quanh việc giám định, đền bù thiệt hại cho các hộ dân.

Nguồn tin Reatimes có được cho hay, tại cuộc họp này, các bên đã thống nhất với đề xuất của người dân về việc mời Trung tâm thẩm định của Sở Xây dựng Nghệ An xác định rõ thiệt hại, hư hỏng do thi công dự án. Đến ngày 10/3, trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An sẽ bắt đầu làm việc...

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này./.

Tác giả: Quốc Huy - Quốc Toản

Nguồn tinReatimes.vn