Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hai du khách nhiễm COVID-19 trên tàu Diamond Princess tử vong

Đài truyền hình NHK của Nhật ngày 20-2 cho biết hai du khách trên tàu Diamond Princess, đang bị cách ly vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) ở Nhật, đã tử vong sau khi nhiễm bệnh.

 Nhân viên mặc áo bảo hộ trên du thuyền Diamond Princess ngày 19-2-2020 - Ảnh: REUTERS

Đài NHK dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật cho biết hai du khách này là một cụ ông và một cụ bà trong độ tuổi 80. Hiện chưa có thông tin cụ thể về nguyên nhân tử vong của họ, nhưng Hãng tin Kyodo News cho biết họ là công dân Nhật. 

Cũng theo Kyodo News, 29 hành khách của tàu cũng đang trong tình trạng nguy kịch, trong đó một trường hợp từng cho kết quả âm tính với virus corona chủng mới. Bộ Y tế Nhật hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.

Nhiều chuyên gia y tế trước đó chỉ trích biện pháp cách ly du khách trên tàu Diamond Princess trước sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 trên du thuyền, vốn có hơn một nửa du khách là người Nhật, với 621 ca nhiễm, họ nói việc cách ly này có lỗ hổng.

Bộ trưởng Y tế Nhật Katsunobu Kato ngày 20-2 cho rằng các quan chức y tế đã làm theo lời khuyên của các chuyên gia.

Trong một động thái nhằm trấn an công chúng, theo Hãng tin Reuters, Bộ Y tế Nhật cũng ban hành một thông báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật với nội dung là tất cả hành khách đã được yêu cầu ở yên trong cabin từ ngày 5-2 để hạn chế khả năng lây lan virus.

Trước đó, giáo sư Kentaro Iwata, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Nhật, tuyên bố đã phải tự cách ly 14 ngày sau khi đi khảo sát du thuyền vì ông quá kinh hãi trước các biện pháp chống dịch trên du thuyền này.

Theo ông Kentaro, chính phủ Nhật đã mắc phải một thiếu sót quan trọng là không phân khu vực có nguy cơ lây nhiễm và khu vực an toàn trên du thuyền. Tuy nhiên, sau đó ông Kentaro đã gỡ video chỉ trích này xuống với lời giải thích rằng ông được thông báo là tình trạng cách ly trên tàu đã được cải thiện.

Một quan chức y tế Nhật cho biết khoảng 500 hành khách dự kiến sẽ rời du thuyền Diamond Princess trong ngày 20-2 trong khi 100 hành khách khác đã rời khỏi du thuyền để lên các chuyến bay điều lệ quay về nước của họ.

Nhóm hành khách đầu tiên rời du thuyền ngày 19-2 để về nhà sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới và không có triệu chứng bệnh.

Những người từng dùng chung phòng với các ca dương tính với virus corona chủng mới sẽ tiếp tục bị cách ly trên du thuyền cùng với các thành viên trong thủy thủ đoàn. Bộ Y tế Nhật không xác nhận còn bao nhiêu người trên du thuyền hay khi nào thì quá trình rời tàu sẽ hoàn tất.

Hơn 150 hành khách là công dân Úc đã về đến nhà trong ngày 19-2 sau khi rời Diamond Princess và đến sân bay Haneda, Tokyo trong cùng ngày. Họ sẽ chịu cách ly thêm 14 ngày tại Úc. Một số du khách Hong Kong cũng đã về nhà trong khi các hành khách người Canada đã lên chuyến bay về nước trong sáng 20-2.

Tất cả các hành khách rời du thuyền về nhà đều phải cách ly thêm 14 ngày để đảm bảo an toàn.

Dù vậy, các hành khách người Nhật đã rời du thuyền Diamond Princess lại không bị cách ly thêm. Quyết định này của chính phủ Nhật đã khiến nhiều người lo ngại.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 19-2 cho biết các công dân Nhật trên du thuyền Diamond Princess đã rời tàu không cần phải cách ly thêm 14 ngày nữa. Quyết định này dựa vào khuyến nghị từ Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật.

Theo đó, NIID cho rằng không có vấn đề gì nếu mọi người đã không có triệu chứng trong 14 ngày cách ly trên du thuyền và có kết quả âm tính với virus corona chủng mới trước khi rời du thuyền.

Sự lây lan dịch COVID-19 tại Nhật cũng đang khiến nhiều người lo ngại, đặc biệt khi Nhật đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa hè tại Tokyo, cũng như tác động của COVID-19 đối với nền kinh tế Nhật.

Indonesia sơ tán công dân trên tàu Diamond Princess

Trong một diễn biến liên quan, Indonesia ngày 20-2 "cam kết" sẽ sơ tán 74 công dân nước này đang trên du thuyền Diamond Princess về nước. Theo Reuters, chính phủ Indonesia cho biết họ đang tính toán xem sẽ đưa những người này về nước bằng tàu hải quân hay máy bay.

Theo một quan chức của Bộ Ngoại giao Indonesia, 4 công dân Indonesia là thành viên của thủy thủ đoàn trên du thuyền này.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ