Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phim tài liệu 'Đêm trường Vũ Hán' gây bão mạng xã hội Trung Quốc

Phim tài liệu ngắn "Đêm trường Vũ Hán" ghi lại hoàn cảnh thực tế của người dân tại thành phố Vũ Hán, do một đoàn làm phim bị kẹt lại trong thành phố tâm dịch COVID-19 thực hiện đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo.

 Bờ sông Wuchang vắng bóng người lúc 11h ngày 24-1 tại Vũ Hán - Ảnh: Weibo

Chỉ vỏn vẹn 4 phút, "Đêm trường Vũ Hán" (tên tiếng Anh là Wuhan: The long night) đã chuyển tải cho người xem đầy đủ những thực tế đáng buồn của thành phố từng là một trung tâm giao thông nhộn nhịp với 14 triệu dân trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2020/02/20/tl.mp4[/presscloud]

Phim tài liệu Đêm trường Vũ Hán - Nguồn: Weibo

Đường phố vắng lặng, những tòa nhà cao tầng đứng im lìm cùng bầu không khí xám xịt, lạnh lẽo và cảnh quan vắng bóng con người là những gì "Đêm trường Vũ Hán" hé lộ về tâm dịch tại thành phố Vũ Hán. 

Theo sixthtone.com ngày 18-2, thước phim có thể gợi cho người xem về quang cảnh như hậu tận thế dù thực chất đó là cảnh quan hiện tại ở thành phố này.

 Một con đường vắng lặng ở quận Jianghan trong phim Đêm trường Vũ Hán - Ảnh: Weibo

Nhóm thực hiện bộ phim tài liệu ngắn này là một đoàn làm phim đến Vũ Hán quay ngoại cảnh nhưng lại bị kẹt trong thành phố từ ngày 23-1 đến nay do lệnh phong tỏa Vũ Hán của chính phủ Bắc Kinh để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

"Các thành viên trong nhóm bị kẹt lại Vũ Hán. Họ muốn làm gì đó có ý nghĩa. Họ muốn ghi lại những gì đã xảy ra" - đạo diễn Lan Bo chia sẻ.

 Hình ảnh về một con đường vắng bóng người tại quận Qingshan, Vũ Hán trong Đêm trường Vũ Hán - Ảnh: Weibo

Đạo diễn Lan Bo nói với Sixth Tone rằng êkíp làm phim của ông đã hoãn dự án phim đang quay dở lại vì dịch bệnh. Sau đó, đoàn làm phim chuyển sang quay phim tài liệu "Đêm trường Vũ Hán" và chia sẻ lên mạng.

Mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối, nhà quay phim Xie Dan đã đạp xe đạp và dùng điện thoại ghi lại những góc phố, con đường vắng lặng, thỉnh thoảng có vài bóng người lẻ loi xuất hiện trong khung cảnh rộng lớn đầy ảm đạm ở Vũ Hán.

Sau 8 ngày quay và dựng, đoàn làm phim đã hoàn thành phim tài liệu ngắn dài 4 phút và đặt tên cho phim là "Đêm trường Vũ Hán". Phim đã thu hút hơn 300 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo và không có dấu hiệu dừng lại.

 Hình ảnh một cư dân đứng bên cửa sổ nhà mình tại đường Yangtze, Vũ Hán và cất tiếng ca trong phim Đêm trường Vũ Hán - Ảnh: Weibo

Từ sự đón nhận tích cực của cư dân mạng, đạo diễn Lan Bo quyết định làm phim tài liệu dài về vấn đề nóng này. "Đầu tiên là kể từ khi Vũ Hán bị phong tỏa, chưa có tác phẩm nào ghi lại bối cảnh như vậy. Kế đến, tôi cảm thấy những thước phim này sẽ rất có giá trị để làm tư liệu lịch sử cũng như tư liệu cho các bộ phim tài liệu khác" - đạo diễn Lan Bo chia sẻ.

Lan Bo cho biết nhóm quay phim sẽ tập trung vào những câu chuyện đời thường tại Vũ Hán như công việc của các nhân viên y tế, sinh hoạt của những người dân trong bối cảnh dịch bệnh và những ảnh hưởng của dịch bệnh đối với họ.

 Êkíp làm phim của đạo diễn Lan Bo mặc đồ bảo hộ trong quá trình quay phim tài liệu mới - Ảnh: Sixth Tone/Weibo

"Tôi hi vọng mọi người có thể nói thật, hi vọng họ có thể chân thành đối diện với ống kính máy quay. Tôi hi vọng những thước phim của tôi sẽ không nhuốm màu dối trá" - ông Lan Bo chia sẻ.

Cho đến nay, dịch COVID đã khiến 2.005 người tử vong với hơn 70.000 ca nhiễm trên toàn thế giới.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ