Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Đêm trường Vũ Hán' quay bằng iPhone X

Xie Dan đi trên chiếc xe đạp với mặt nạ bịt kín, một chai nước trước ngực và quay bộ phim về Vũ Hán bằng chiếc iPhone X.

Đoạn phim ngắn có tựa đề Wuhan: The long night đăng trên Weibo đang tạo làn sóng "like" trên mạng xã hội Trung Quốc với trên 300 triệu lượt xem. Video được thực hiện bởi Xie Dan, một nhiếp ảnh gia bị kẹt lại Vũ Hán khi dịch bệnh bùng phát.

Ngày 1/2, video được phát trên Weibo và nhanh chóng vào danh sách chủ đề hot trong ngày. Hai ngày sau đó, video này đã đạt hơn 300 triệu lượt xem. "Ngay khi xem những đoạn phim đó, tôi biết rằng đây sẽ là những tài sản quý giá và sớm muộn gì nó cũng là hiện tượng trên mạng xã hội", Lampo, đạo diễn trong đoàn phim của Xie Dan nói.

Vào thời điểm đó, ông thống kê đã có hơn 30 tài khoản công cộng đăng lại, mỗi bài viết đều có trên 100.000 lượt xem và con số này không ngừng tăng lên, chưa kể những tài khoản cá nhân chia sẻ lại. Chỉ riêng trên video Tencent, lượt xem đã đạt 80 triệu sau vài ngày. 

Cư dân trên mạng xã hội Trung Quốc gọi Xie Dan là nhân chứng lịch sử. Họ biết thành phố đang bị phong toả nhưng không ngờ được khung cảnh lại trông ảm đạm thế này. "Tôi suýt bật khóc khi xem đến những cảnh cuối. Một người đàn ông đứng bên khung cửa sổ và hát bài 'Tôi và quê hương' giữa khung cảnh xám xịt. Đây thật sự là những thước phim quý giá, đáng trân trọng. Cảm ơn Xie Dan rất nhiều vì lòng dũng cảm của anh", tài khoản Wolins bình luận.

Bình luận nhận được hàng trăm lượt thích của tài khoản WingCheung viết: "Xie Dan xứng đáng được vinh danh trong 'cuộc chiến' này. Anh đã có thể ở nhà, đóng chặt cửa như hàng triệu người khác nhưng đã mạo hiểm ra đường với những trang thiết bị thô sơ. Rồi cơn ác mộng này sẽ qua đi nhưng nếu không ai ghi lại nó, chúng ta sẽ mãi mãi không biết chính xác nó đã đáng sợ như thế nào".

Nhiều tài khoản mạng xã hội Weibo còn kêu gọi ủng hộ các trang thiết bị cho Xie Dan và những người có dự định làm phim tài liệu về Vũ Hán. "Anh ấy chỉ có một chiếc khẩu trang, xe đạp và điện thoại trong suốt những ngày qua. Chúng ta phải làm gì đó để giúp Xie Dan", một tài khoản mạng xã hội kêu gọi.

 Hai người nắm tay nhau đi trong một con hẻm nhỏ ở Vũ Hán với khẩu trang bị kín lúc 8h tối ngày 27/1. Ảnh: Xie Dan.

Xie Dan làm việc trong một đoàn làm phim. Anh bị kẹt lại Vũ Hán khi thành phố bất ngờ công bố lệnh phong toả vào ngày 23/1. Tốc độ phát triển của dịch bệnh khiến Xie Dan và 1,4 tỷ dân nơi đây rơi vào khủng hoảng.

Mặt nạ đã hết sạch chỉ sau một đêm. Hàng hoá trong các siêu thị cũng nhanh chóng bị vét sạch. "Tôi không biết phải làm gì lúc đầu, nhưng linh cảm nghề nghiệp mách bảo tôi rằng có thể ghi lại những khung cảnh này của thành phố. Dù trong tay tôi lúc này không có gì ngoài chiếc iPhone X", Dan viết trong nhật ký của mình.

Xie Dan ra đường với chiếc khẩu trang N95 duy nhất được bạn tặng, thứ quý giá nhất của anh lúc này. Đeo mặt nạ bịt kín với túi nước trước ngực, Dan ra đường bắt xe nhưng không một phương tiện công cộng nào hoạt động. May mắn, anh tìm thấy một chiếc xe đạp và bắt đầu ghi lại nhịp sống ảm đạm ở thành phố với chiếc điện thoại trên tay.

Nhiếp ảnh gia kể lại, có rất ít người đi bộ trên đường và đeo khẩu trang, anh không quá lo lắng về việc bị nhiễm virus. Mặc dù vậy, Dan chỉ dám chụp những khung cảnh vắng lặng của thành phố và không dám đến gần những người qua đường để phỏng vấn.

Ban ngày Dan đeo khẩu trang ra đường, tối về tháo ra giặt rồi hong khô trên lò sưởi điện để chuẩn bị cho hôm sau. Cho đến khi video "Đêm trường Vũ Hán" gây bão trên mạng xã hội, đây vẫn là chiếc khẩu trang duy nhất Dan có.

 Một người lao công đeo mặt nạ ngồi nghỉ trước trung tâm thương mại từng rất đông đúc ở Vũ Hán. Bức ảnh được chụp bào 4h30 chiều ngày 27/1. Ảnh: Xie Dan.

Xie Dan bắt đầu việc quay phim trong vòng 8 ngày, từ 21 đến 31/1. Anh không thể đi quá xa bằng xe đạp, vì vậy các thước phim của Dan chỉ dọc theo sông Dương Tử.

"Trước đó vài ngày, nơi này luôn đông đúc, con đường Jianghan sôi động nhất đột nhiên vắng tanh. Thời gian này, xe đạp không được đi vào, nhưng giờ chẳng ai quan tâm. 6 giờ tối, màn đêm buông xuống, thành phố trở nên vắng lặng và yên tĩnh đến ghê sợ. Tôi thật sự sợ điều đó", Dan nói.

Một vài người ra đường để "đổi gió" nhưng bước đi vội vàng với giỏ đồ trên tay. Họ nhìn chằm chằm vào khoảng không trống rỗng phía trước, chỉ gật đầu chào nhau sau lớp khẩu trang kín mít rồi buồn bã bước đi.

"Bất cứ lúc tiếng còi xe cứu thương rít qua cũng khiến trái tim mọi người như bị bóp nghẹt", Dan viết những dòng này khi hai chuyến xe cấp cứu vừa chạy qua.

Xie Dan nói những khung cảnh ảm đạm về một "thành phố ma" là sự thật đang diễn ra ở Vũ Hán. Nhưng trong những tình huống bi đát nhất, ống kính của Dan vẫn tìm thấy những hình ảnh bình yên như ông cụ câu cá bên bờ sông, người phụ nữ tập thể dục một mình bên vườn hướng dương hay những công nhân vệ sinh đang quét dọn thành phố. Trong những con hẻm, ngoài khung cửa sổ vẫn vang lên những câu hát trong bài Tôi và quê hương.

 Người đàn ông ngồi câu cá bên bờ sông, khung cảnh ảm đạm trái ngược hoàn toàn với nhịp sống sôi động hàng ngày nơi đây. Ảnh: Xie Dan.

Kể từ khi thành phố bị phong toả, chưa có bộ phim tài liệu nào ghi lại những khung cảnh tương tự. Những thước phim này cũng sẽ có giá trị quan trọng để làm tư liệu lịch sử. Họ sẽ tập trung vào cảnh sinh hoạt thường nhật của người dân. Cả những người đang bị cách ly, đang bị bệnh, đã được cứu chữa và công việc của các y bác sĩ nơi đây. Đoàn làm phim cũng kêu gọi tài trợ trên Internet và bắt đầu nhận được những hỗ trợ đầu tiên từ cộng đồng.

Tác giả: Khương Nha

Nguồn tin: Báo VnExpress