Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An: Sáu năm không chấp hành kết luận của UBND huyện

Việc cho con gái đất của bà Lan được các con đồng ý, dân trong xóm làm chứng, chính quyền địa phương xác nhận. Tuy nhiên, vườn có cổng thông ra đường liên thôn bị lấn chiếm và chính quyền đã hợp thức hóa cho người lấn chiếm. Con bà Lan làm đơn tố cáo, UBND huyện công nhận tố cáo đúng, yêu cầu UBND xã giải quyết, nhưng đến nay đã gần 6 năm, UBND xã vẫn chưa giải quyết …

Nguyên nhân của khiếu tố

Bà Hồ Thị Lan, ở thôn 5, xã Đỉnh Sơn, chồng là thương binh chống Pháp đã mất, có mảnh vườn rộng 1.528 m2 đã được cấp sổ đỏ. Năm 2010, bà Lan họp gia đình để tặng cho con gái là bà Phan Thị Tuyết 413 m2 đất trong thửa vườn nói trên. Hiện trạng thửa đất có ranh giới: Đông Bắc giáp vườn bà Lan; Tây Bắc giáp đường nhựa của xóm 5; Tây Nam và Đông Nam giáp đường liên thôn của xóm 5 (theo bản đồ 299).

Biên bản họp gia đình, giấy tặng cho đất vườn có đủ chữ ký của các thành viên trong gia đình, Ban chỉ huy xóm 5 và UBND xã Đỉnh Sơn.

Ngày 7/7/2010, bà Tuyết lên UBND xã Đỉnh Sơn làm thủ tục tách sổ đỏ, thì phát hiện ra con đường liên thôn trước vườn của bà đã được UBND xã cấp vào sổ đỏ cho ông Nguyễn Viết Thuận, láng giềng cạnh vườn bà Tuyết. Ông Thuận là em ruột của ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn. Vì vậy hồ sơ xin tách sổ đỏ của bà Tuyết từ đó đến nay không được UBND huyện Anh Sơn chấp nhận, do không có đường đi. Việc UBND xã Đỉnh Sơn lập hồ sơ trình UBND huyện Anh Sơn cấp cả diện tích con đường liên hương vào sổ đỏ cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận là do bà Nguyễn Thị Thành, cán bộ địa chính xã, ông Phan Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn đã ký xác nhận không đúng quy định, thiếu kiểm tra nên dẫn đến cấp luôn cả đường của xóm vào sổ đỏ ông Thuận, làm bà Tuyết mất đường đi, không đủ điều kiện làm sổ đỏ.

 Đất vườn nhà bà Tuyết bị mất lối đi

Chủ tịch xã cấp đường đi của xóm vào sổ đỏ của nhà dân?

Ranh dưới giữa hai vườn của bà Tuyết và ông Thuận là đường liên thôn của xóm 5. Nguồn gốc vườn của ông Thuận mua lại của ông Nguyễn Văn Loan, diện tích 224 m2, có bản đồ hiện trạng sử dụng đất thể hiện rõ diện tích, ranh giới thửa đất, đường giao thông…Mặc dù hiện trạng sử dụng đất rõ ràng như vậy, nhưng khi làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Thuận, một số cán bộ xã Đỉnh Sơn đã lập tờ trình cấp cả con đường liên thôn của xóm gần 200 m2 vào vườn ông Thuận. Trong hồ sơ chuyển nhượng vườn của ông Loan chuyển nhượng cho ông Thuận chỉ có 224 m2, nhưng trong hồ sơ trình UBND huyện Anh Sơn để cấp sổ đỏ cho ông Thuận được “phù phép” lên 607m2, gấp gần 3 lần so với đất mua. UBND xã giải trình là do trước đây đo bằng thủ công, nên diện tích mới tăng thêm 383 m2.?

Thấy quá bất công, bà Tuyết làm đơn với hai nội dung: Tố cáo UBND xã Đỉnh Sơn đã lập tờ trình cấp cả con đường liên hương xóm 5 vào sổ đỏ của ông Thuận và đề nghị UBND xã trả lại con đường liên thôn đã cấp vào sổ đỏ của ông Thuận để nhân dân đi lại thuận tiện.

 Công sở xã Đỉnh Sơn

Nhận được đơn, UBND huyện Anh Sơn đã lập đoàn thanh tra liên ngành xác minh nội dung tố cáo. Ngày 25/7/2014, UBND huyện ban hành Kết luận số 06/KL.UBND : "1,Chấp nhận đơn tố cáo của công dân Phan Thị Tuyết tố cáo UBND xã Đỉnh Sơn là tố cáo đúng. 2,Tham mưu UBND huyện ra quyết định thu hồi hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Viết Thuận do cấp sai quy định. Tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với từng cá nhân để ra sai sót. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thành, cán bộ địa chính xã Đỉnh Sơn ký xác nhận vào hồ sơ không đúng quy định. Ông Phan Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã đã thiếu kiểm tra khi đã ký xác nhận giải trình về việc diện tích tăng thêm trong hồ sơ đất đai của ông Nguyễn Văn Loan. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã đã thiếu kiểm tra khi ký hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đất cho ông Nguyễn Viết Thuận. 3, Giao UBND xã Đỉnh Sơn căn cứ nhu cầu đi lại của nhân dân để xem xét mở lại con đường liên hương từ nhà bà Tuyết đến đường của xóm trước nhà ông Thuận."

Liên quan đến em ruột của nguyên Chủ tịch hiện là đương kim Bí thư xã, dù huyện đã có "lệnh" xã vẫn không giải quyết?.

Sau khi có kết luận của UBND huyện Anh Sơn, UBND xã Đỉnh Sơn đã tổ chức họp, kiểm điểm nghiêm túc với từng cá nhân trong đó hình thức kỷ luật nặng nhất là bà Nguyễn Thị Thành, cán bộ địa chính xã với hình thức "Khiển trách" (!?). Còn hai nội dung quan trọng nhất là mở đường đi lại cho bà Tuyết thì đến nay vẫn chưa thực hiện được. Qua nhiều lần UBND xã Đỉnh Sơn tổ chức buổi làm việc giữa hai hộ dân là ông Thuận và bà Tuyết, UBND xã đưa ra phương án "UBND xã thống nhất mở đường liên hương đoạn từ nhà bà Tuyết đến đường của xóm trước cổng nhà ông Thuận hiện nay". Phương án này bà Tuyết đồng ý nhưng ông Thuận không đồng ý. Trước việc UBND xã Đỉnh Sơn không kiên quyết, quá chậm trễ trong việc mở đường giao thông. Đầu năm 2019, bà Tuyết tiếp tục có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã về việc cố tình dây dưa, không chịu thực hiện dứt điểm Kết luận số 06 ngày 25/7/2014 của UBND huyện Anh Sơn về việc thực hiện phương án mở đường liên thôn tại xóm 5. Một lần nữa UBND huyện Anh Sơn lại ban hành Kết luận số 05 ngày 11/4/2019 có nội dung: "Công nhận, nội dung tố cáo của bà Phan Thị Tuyết tố cáo ông Nguyễn Văn Hiếu là tố cáo đúng, đề nghị UBND xã căn cứ theo nhu cầu đi lại của nhân dân để xem xét mở đường theo Kết luận số 06 ngày 25/7/2014 của UBND huyện Anh Sơn”

Về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn cho biết, phương án mở đường đã có nhưng bà Tuyết đồng ý, còn ông Thuận không đồng ý. Sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian sớm…

Tố cáo của công dân là tố cáo đúng, nhu cầu đi lại của nhân dân là chính đáng, chính quyền đã nhận sai, phương án mở đường đã được công khai. Diện tích đường cấp sai, nay, đã bị thu hồi. Như vậy việc mở lại con đường cũ đã có cơ sở. Thế nhưng không hiểu vì sao với hai kết luận của UBND huyện, UBND xã đã tổ chức hàng chục cuộc họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc mà vẫn không được thực thi.

Tại sao hơn 6 năm qua, UBND xã Đỉnh Sơn vẫn không mở nổi một đoạn đường nhỏ đi qua một hộ dân? Dư luận cho rằng chính quyền xã không kiên quyết là vì ông Thuận là em ruột của Bí thư đảng ủy xã Đỉnh Sơn Nguyễn Văn Hòa ?

Tác giả: Nguyễn Hữu Mai

Nguồn tin: Ngaymoionline.com.vn