Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kè “dát vàng” dấu hiệu thi công ẩu tại Hà Tĩnh

Chỉ với 430m chiều dài Sông Trí đoạn chảy qua xã Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) được phê duyệt đầu tư với tổng mức gần 15 tỷ đồng để kè chống sạt lở. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện nhiều hiện tượng có dấu hiệu của việc thi công ẩu, không như báo cáo kinh tế kỹ thuật và thiết kế của dự án.

 Công trường thi công dự án

Mới đây, PV nhận được phản ánh của người dân tại Dự án Kè chống sạt lở bờ tả Sông Trí (đoạn qua thôn Hiệu Châu, xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh) nhiều bất cập, đơn vị thi công có dấu hiệu cẩu thả, không đúng kỹ thuật thi công, dẫn đến chất lượng công trình không được bảo đảm.

Có mặt tại hiện trường thi công, nhận thấy không có bóng dáng của bên tư vấn giám sát dự án. Theo bản chỉ dẫn kỹ thuật thi công thì tại công trường thi công phải có bảng ghi rõ định mức cấp phối (cát, đá, xi măng, nước…) của từng loại mác vữa bê tông sử dụng. Xi măng, cát, đá dăm phải cân đo theo khối lượng và nước được phép cân đo theo thể tích, có dụng cụ để cân đong và bảng cấp phối tại hiện trường.

Tuy nhiên, thực tế thì không có bảng ghi rõ định mức cấp phối, xi măng, cát, đá dăm được tốp công nhân “cân đo” bằng cách dùng xẻng xúc cát đổ trực tiếp vào máy trộn, khi thì xúc vào xe rùa khi trộn bê tông để đổ tấm đan. Một người tự xưng là cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công cho biết: “Có bảng cấp phối mác 250 lường theo xe rùa, tỷ lệ một bao xi là 1,5 xe cát, 02 xe đá”.

Không chỉ đổ bê tông theo kiểu “ước chừng”, tại đây phần đất đắp kè cũng có nhiều loại; tạp chất, rác rưởi không được nhặt vẫn được đầm vào mái kè; kè chưa được đầm chặt đã rải vải địa. Trong khi đó, theo yêu cầu kỹ thuật thi công: Khi thi công hố móng phải đảm bảo khô ráo, có hệ thống thu gom nước và máy bơm tiêu nước hố móng. Tại đây đơn vị thi công không hút nước, không ngăn dòng khiến móng kè khi đổ bị ngập nước. Việc này bị đánh giá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bê tông dẫn đến chân kè không đảm bảo chất lượng, mà chân kè là một trong những hạng mục quan trọng trong kết cấu kè…

Có mặt tại công trường lúc này, ông Phạm Lương Thịnh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Châu cũng xác nhận việc không có cán bộ của đơn vị tư vấn giám sát.

 Dự án được đánh giá có dấu hiệu thi công ẩu

Theo tài liệu Dự án Kè chống sạt lở bờ tả Sông Trí được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2695 ngày 29/6/2018, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến kè là hết sức cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, góp phần cải tạo cảnh quan môi trường đạt chuẩn nông thôn mới của xã Kỳ Châu. Ngày 26/10/2018, UBND huyện Kỳ Anh có Quyết định số 4496 về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình nêu trên.

Tuyến kè cơ bản bám theo bờ sông hiện trạng, chỉ điều chỉnh tại những vị trí cục bộ để bảo đảm tính trơn thuận, chiều dài tuyến kè L = 430m. Dự án có tổng mức đầu tư 14,469 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 11,269 tỷ đồng.

Ông Thịnh cho biết, công trình được khởi công cuối năm 2019, việc đấu thầu là do huyện đứng ra tổ chức, Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Thành (địa chỉ tại thị xã Kỳ Anh, Giám đốc Nguyễn Văn Thành) là đơn vị trúng thầu. “Nguồn vốn 50% là do huyện, tỉnh cùng các nguồn hợp pháp khác, còn lại 50% là từ ngân sách xã; đến nay tỉnh, huyện chưa giải ngân đồng nào, còn xã đã có chủ trương của HĐND nhưng chưa bán được đất nên nhà thầu đang bỏ tiền ra làm”, ông Thịnh cho hay.

Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của xã Kỳ Châu, việc đầu tư xây dựng kè Sông Trí có ý nghĩa to lớn trong trong việc ổn định đời sống của người dân địa phương; góp phần ngăn mặn, giữ ngọt, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, phát huy khả năng phòng chống lụt bão của tuyến đê liên xã Kỳ Hải, Kỳ Thư, Kỳ Châu. Đồng thời nâng cao kết nối hạ tầng, giao thông dọc tuyến đê đi qua vùng úng ngập Đông Nam huyện Kỳ Anh. Chính vì sự cần thiết đó mà huyện Kỳ Anh đã “mạnh tay” chi gần 15 tỷ đồng để xây dựng 430m kè đoạn qua xã Kỳ Châu.

Nhiều người cho rằng, với một đoạn bờ kè chưa đầy 500m nhưng số tiền đầu tư lớn như thế thì chất lượng phải được đảm bảo. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu lại thấy vắng bóng của đơn vị tư vấn giám sát, có nhiều hiện tượng của việc thi công ẩu có thể sẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo. Với những hiện tượng nêu trên, cơ quan chức năng cần tiến hành các biện pháp giám sát cũng như kiểm tra các hoạt động thi công để dự án đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của dự án.

Tác giả: Zen Linh – Quang Trung

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam