Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Campuchia phạt nặng người tung tin Thủ tướng Hun Sen bị lây nhiễm nCoV

Campuchia sẽ có hành động pháp lý với cá nhân tung tin Thủ tướng Hun Sen lây nhiễm Covid-19 (nCoV) từ một cụ bà Mỹ nhiễm bệnh.

"Người dùng tài khoản Facebook có tên Neang Sokhun đăng tải thông tin nói rằng một quan chức của Đảng nhân dân Campuchia cho biết ông Hun Sen bị nhiễm virus sau khi chào hỏi cụ bà Mỹ được xác nhận dương tính với virus nCoV theo xác nhận của Malaysia.

Đây là tin giả, Chúng tôi đã yêu cầu cảnh sát tư pháp có hành động pháp lý với người này", người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cho biết trong cuộc họp báo hôm 17/2.

Tối 15/2, Malaysia thông báo một hành khách trên du thuyền MS Westerdam mà Campuchia cho cập cảng cho kết quả dương tính với nCoV. Người này nằm trong nhóm 145 hành khách bay tới Malaysia từ Campuchia sau khi rời Sihanoukville.

Giới chức Kuala Lumpur cho biết khi nhóm khách này tới Malaysia, 8 người có dấu hiệu của bệnh viêm phổi nên bị giữ lại kiểm tra trong đó có cụ bà người Mỹ 83 tuổi và chồng. Cả 2 sau đó được đưa đi cách ly sau khi bà bị xác nhận nhiễm Covid-19.

 Ông Hun Sen bắt tay với các hành khách rời du thuyền MS Westerdam. (Ảnh: ABP)

Phía Campuchia sau đó yêu cầu Malaysia xét nghiệm lại nhưng kết quả lần 2 vẫn giống như lần 1. Chồng cụ bà và 6 người nghi nhiễm bệnh âm tính với virus nCoV nhưng vẫn đang phải đợi kết quả xét nghiệm lần 2.

Thủ tướng Hun Sen cho tới nay chưa đưa ra bình luận sau khi Malaysia công bố kết quả xét nghiệm 2 lần. Cũng không rõ cụ bà Mỹ có nằm trong nhóm khách được vinh dự bắt tay và trao quà cho ông Hun Sen khi nhà lãnh đạo Campuchia tới bến cảng Sihanoukville sáng 14/2.

Trong một diễn biến liên quan, ông Mang Sineth, Phó Thổng đốc tỉnh Sihanoukville và các quan chức Malaysia đã lên thuyền và lấy mẫu vật từ 233 hành khách còn lại trên MS Westerdam để đảm bảo họ không bị nhiễm Covid-19 trước khi bay về nước.

MS Westerdam từng bị Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam (Mỹ) và Philippines từ chối cho cập cảng vì lo ngại một số du khách trên tàu có thể nhiễm Covid-19. Hong Kong, điểm khởi hành của du thuyền cho tới nay ghi nhận 50 ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp, trong đó có 1 trường hợp thiệt mạng.

Tuy nhiên, theo đại diện của Holland America Line - đơn vị điều hành MS Westerdam trong thời gian MS Westerdam neo đậu tại cảng Campuchia, hộ chiếu của tất cả các hành khách đã được kiểm tra và cho thấy không một ai từng đi qua Trung Quốc đại lục 14 ngày trước khi lên tàu.

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News