Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhìn Đoàn Văn Hậu mà thấy lo cho mục tiêu của Phan Văn Đức

Những khó khăn mà Đoàn Văn Hậu đang phải trải qua ở Hà Lan sẽ là bài học để Phan Văn Đức xem xét kỹ càng mục tiệu ra nước ngoài thi đấu trong tương lai của mình.

Mới đây HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC đã rất thẳng thắn nói về  vấn đề mà Đoàn Văn Hậu đang phải đối mặt ở Heereenven. Theo nhà cầm quân của đội bóng thủ đô, một trong những nguyên nhân chính khiến Văn Hậu khó hoà nhập môi trường bóng đá châu Âu chính là rào cản về mặt ngôn ngữ. 

Dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng trước ý định xuất ngoại, đặc biệt là bổ sung vốn ngoại ngữ. Tuy nhiên, thật khó để Văn Hậu có thể giao tiếp với các đồng đội mới với vốn tiếng Anh ít ỏi học vội như thế.

Chính người đồng đội của Văn Hậu tại Hà Nội FC là Đỗ Hùng Dung đã không ngại ngùng nói về nỗi khổ mà cầu thủ Việt Nam đang phải đối mặt. “Tập luyện cả ngày về mệt mỏi sẽ không thể tiếp thu vào đầu. Để có thể học tiếng Anh, cầu thủ cần có lộ trình cụ thể và dài hơi. Tôi nghĩ không thể cùng lúc làm tốt cả hai việc, vừa đá bóng và vừa học tiếng anh tốt được”.

 Phan Văn Đức phải nỗ lực rất nhiều để cải thiện vốn ngoại ngữ nếu muốn thành công khi xuất ngoại

Những lời nói chân thật của Hùng Dũng cho thấy, cầu thủ Việt Nam muốn thành công ở nước ngoài thì ngoài chuyên môn tốt còn phải cần khả năng nói tiếng Anh thành thạo. Phải chăng, đây chính là nguyên nhân khiến ngôi sao hàng đầu như Quang Hải đang còn "lưỡng lự” xuất ngoại dù có nhiều lời mời hấp dẫn từ phía Tây Ban Nha, Nhật Bản và Thái Lan.

Cầu thủ số 1 xứ Nghệ hiện tại là Phan Văn Đức từng nhiều lần úp mở về mục tiêu ra nước ngoài thi đấu của mình. Thực tế là đã có không ít đội bóng Nhật Bản đặt vấn đề với anh nhưng tất cả vẫn đang chỉ là ý định. Từ ý định đến quyết định là cả một quá trình cần sự chuẩn bị tốt nhất, một trong nhưng yếu tố để Văn Đức quyết ra đi hay ở lại chính là ngoại ngữ. Theo thông tin mà chúng tôi biết thì phải đến khi kết thúc hợp đồng với SLNA Văn Đức mới lên kế hoạch tìm bến đỗ mới cho mình.

Khoảng thời gian dài phải vật lộn với chấn thuơng cũng là cơ hội để Văn Đức kịp trau dồi thêm cho mình chút vốn ngoại ngữ cần thiết. Mọi thứ dường như đã được chuẩn bị đối với ngôi sao số 1 sân Vinh. Khi nhìn vào tình cảnh hiện tại của Văn Hậu hẳn Văn Đức hiểu rõ, để có thể khẳng định được sau khi rời Việt Nam thi đấu, anh cần phải nỗ lực gấp bội để ngoại ngữ không còn là trở ngại lớn nhất nữa.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: Báo Thể Thao TPHCM