Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đề xuất chi trả chế độ ốm đau cho người bị cách ly vì Covid-19

BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB-XH cho người bị cách ly do dịch Covid-19 được hưởng chế độ ốm đau.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có văn bản gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động bị buộc thực hiện biện pháp cách ly y tế phòng dịch Covid-19 (nCoV).

Theo đó, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng và các quy định pháp luật, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đồng ý cho các trường hợp bắt buộc phải cách ly nhưng không bị mắc bệnh truyền nhiễm được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật BHXH.

 Nhiều cơ sở y tế đã lập khu vực cách ly để tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19

Đối với các trường hợp cách ly tại nhà, trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú, căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà được trưởng ban chỉ đạo chống dịch cấp xã phê duyệt, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế đồng ý hướng dẫn cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau.

Trước đó, BHXH Việt Nam cũng có văn bản gửi cơ quan BHXH các địa phương trên cả nước về việc phối hợp thanh toán chi phí điều trị bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19. Cơ quan này yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện tối đa cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khi nghi nhiễm Covid-19.

Việt Nam đang áp dụng cách ly y tế 14 ngày

Theo Bộ Y tế, biện pháp cách ly y tế trong vòng 14 ngày là đặc biệt quan trọng đối với những người có tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh, trường hợp nghi ngờ, các trường hợp về từ vùng có dịch của 31/31 địa phương của Trung Quốc, đặc biệt với những trường hợp về từ Trung Quốc. Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo cần cách ly y tế 14 ngày. Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng cách ly y tế 14 ngày.

Việt Nam đã áp dụng cách ly y tế 14 ngày nghiêm ngặt để phòng bệnh Covid-19. Tất cả những người đi từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh đều được coi là bệnh nhân, những người này cùng với người nhà của họ đều phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung. Người đi từ 31/31 vùng của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) phải cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, không cho ra khỏi nhà và nơi lưu trú để tránh lây lan ra cộng đồng.

Tác giả: N.Dung

Nguồn tin: Báo Người lao động