Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Facebook ‘khóa nhầm’ tài khoản người Việt

Nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam hôm nay bỗng dưng bị khóa tài khoản, hoặc tài khoản tự động thoát ra và không thể đăng nhập lại.

Mở máy tính, vào Facebook, chị Trần Phương (Hà Nội) bất ngờ khi nhận được thông báo tài khoản không tồn tại. Facebook nói, email mà chị dùng để đăng nhập "không liên kết với bất kỳ tài khoản Facebook nào", trong khi đây vốn là email chị đã sử dụng để đăng nhập Facebook ngay từ ngày đầu dùng mạng xã hội. Chị Phương cho biết sự cố với tài khoản của mình chỉ xảy ra trên máy tính, còn trên ứng dụng smartphone, mọi thứ vẫn có thể sử dụng bình thường.

 Email vẫn dùng để đăng nhập,nay bị Facebook thông báo là không liên kết với tài khoản Facebook nào. 

Theo cơ chế hoạt động của Facebook, mạng xã hội này cho phép người dùng đăng nhập tài khoản bằng email hoặc số điện thoại. Tuy nhiên, nhiều người như chị Phương chỉ sử dụng email nhằm tránh để Facebook nắm được quá nhiều thông tin cá nhân. "Khi nhận được thông báo như vậy, tôi nghĩ mình đã mất luôn tài khoản rồi vì không còn cách nào khác để đăng nhập", chị nói, đồng thời cho biết đã thử sử dụng tình năng "Giúp tìm tài khoản" của Facebook, nhưng cũng không có tác dụng.

Sau thời gian tự mò mẫm, thử dùng ứng dụng Facebook trên điện thoại để thay đổi thông tin, chị Phương đã có thể vào được tài khoản cũ. Tuy vậy, chị vẫn băn khoăn không biết điều này có tiếp tục xảy ra nữa, hoặc có phải tài khoản Facebook của mình đang bị tấn công hay không.

Mới đây, người dùng Quang Thắng (Hà Nội) cũng bị Facebook "khóa nhầm" tài khoản. Anh cho biết sau khi thấy có một tài khoản mạo danh mình, anh dùng tính năng "report" để thông báo đến Facebook. Tuy nhiên, thay vì được bảo vệ, chính anh lại bị mất nick.

Sau hơn một ngày "kháng cáo", điền các thông tin theo yêu cầu của mạng xã hội, anh Thắng mới lấy lại tài khoản của mình. Trong email gửi đến người dùng này, Facebook cũng thừa nhận đã vô hiệu hóa tài khoản "do nhầm lẫn".

 Facebook gửi mail xin lỗi người dùng vì nhầm lẫn khi khóa tài khoản. 

Những trường hợp "bỗng dưng" bị khóa tài khoản như trên không phải hiếm cả ở Việt Nam và trên thế giới. Hồi tháng 10 năm ngoái, trang Mashable cũng ghi nhận nhiều trường hợp người dùng thông báo bị mất tài khoản Facebook sau khi đi "report" các "nick" giả mạo.

Facebook lâu nay vẫn bị cho là coi thường giá trị tài khoản của người dùng. Một số chuyên gia cho rằng, họ coi người dùng là món hàng để bán cho các nhà quảng cáo, vì vậy mạng xã hội này "có rất ít động lực trong việc bảo vệ người dùng", tạo điều kiện cho vấn nạn "rip nick" ảnh hưởng đến những người dùng chân chính.

Tháng 9/2018, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam và trên thế giới cũng phản ánh tình trạng bị thoát tài khoản khi đang sử dụng. Sau đó, Facebook thừa nhận do lỗ hổng khiến 50 triệu tài khoản Facebook bị lộ thông tin, khiến mạng xã hội này phải yêu cầu người dùng đăng nhập lại để đảm bảo an toàn.

Tác giả: Lưu Quý

Nguồn tin: Báo VnExpress