Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


WHO kéo dài tình trạng khẩn cấp dịch Ebola tại Congo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã thông báo kéo dài tình trạng khẩn cấp của dịch Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo dù đã ghi nhận có dấu hiệu giảm số ca mắc một cách tích cực.

 WHO gia hạn tình trạng khẩn cấp của dịch Ebola tại Congo. Ảnh: NBCNews.

Virus Ebola thường lây truyền qua đường máu hoặc các chất tiết ra từ cơ thể. Khi virus lây lan qua cơ thể sẽ làm tổn thương hệ thống miễn dịch, các cơ quan nội tạng và gây xuất huyết cả bên trong lẫn bên ngoài.

 Dịch Ebola tại Congo khiến nhiều người thiệt mạng. Ảnh: NBCNews.

“Kể cả chỉ còn 1 ca mắc Ebola ở nơi nguy hiểm và bất ổn như phía Đông Congo thì khả năng tái bùng phát dịch vẫn là rất lớn”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ với báo chí hôm 12.2.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng tình trạng không mong muốn này có thể được dỡ bỏ trong 3 tháng tới theo khuyến cáo của các chuyên gia quốc tế. Dịch chỉ có thể được tuyên bố chấm dứt khi không có ca nhiễm mới nào trong vòng 42 ngày – gấp đôi thời gian ủ bệnh. Ông Tedros cho biết sẽ đến Cộng hòa Dân chủ Congo trong ngày 13.2 để gặp Tổng thống Félix Tshisekedi và trao đổi việc tăng cường hệ thống y tế của đất nước này.

  Nhân viên y tế chăm sóc người bệnh nhiễm Ebola. Ảnh: NBCNews. 

Lần bùng phát gần đây của dịch Ebola là vào tháng 8.2018  và WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp quốc tế đối với dịch Ebola vào tháng 7/2019. Tính đến nay, dịch Ebola đã khiến hơn 2.300 người tử vong tại Congo. Không chỉ vậy, tình hình bất ổn và xung đột tại đây đã gây ra không ít cản trở đối với những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của các nhân viên y tế.

Tác giả: LÊ THANH HÀ

Nguồn tin: Báo Lao động