Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xét nghiệm sai sót, Mỹ cho xuất viện nhầm người nhiễm virus corona

Sai sót của phòng thí nghiệm đã khiến một bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới của Mỹ có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện ở San Diego, bang California.

 Người sơ tán từ Trung Quốc được cách ly ở căn cứ Miramar, bang California nhằm kiểm soát dịch bệnh (Ảnh minh họa: AP)

Washington Post ngày 11/2 dẫn thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh dịch Mỹ (CDC) cho biết, ca xác nhận nhiễm virus corona mới nhất ở Mỹ đã bị cho xuất viện nhầm ở San Diego vì sai sót của phòng thí nghiệm.

Bệnh nhân bị nhiễm nằm trong nhóm 3 người được sơ tán về từ Trung Quốc. Họ đã được cách ly và xét nghiệm ở trung tâm y tế UC San Diego hồi tuần trước sau khi có những dấu hiệu nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19).

Các xét nghiệm ban đầu cho ra kết quả âm tính và cả 3 người tiếp tục quay trở lại cơ sở cách ly ở căn cứ quân sự Miramar. Tuy nhiên, các xét nghiệm sau đó cho ra kết quả là 1 trong số họ đã nhiễm Covid-19.

Phát ngôn viên CDC Kristen Nordlund hôm 11/2 cho biết mẫu máu của 3 người đã vô tình bị bỏ sót trong một cuộc xét nghiệm quy mô lớn vì bị đánh nhãn sai.

“CDC đã phát đi một thông báo không chính thức ‘tất cả đều âm tính” với các mẫu thử được xét nghiệm. Sau khi các vấn đề về nhãn dán được giải quyết, CDC sau đó đã kiểm tra ba mẫu vật đã bị bỏ qua và phát hiện ra rằng một trong ba mẫu này dương tính với virus”, quan chức Nordlund cho hay.

“Thông tin này đã được chuyển tới cơ quan y tế công cộng địa phương và đội ngũ CDC ngay lập tức. Trong mọi thời điểm, các biện pháp phòng ngừa kiểm soát nhiễm virus thích hợp đã được thực hiện với tất cả những người bị cách ly tại Miramar, bao gồm cả ba bệnh nhân nói trên”, CDC cho biết.

Sắp tới, nhân viên phòng thí nghiệm CDC sẽ tham gia cùng với đội ngũ ở hiện trường để đảm bảo các mẫu vật được dán nhãn chính xác.

Ngày 10/2, bệnh nhân nói trên đã được đưa trở lại bệnh viện để điều trị. CDC cho biết họ đang điều tra những mối liên hệ của người này để đánh giá những người liên hệ “liệu có rủi ro nhiễm virus cao hay không”.

Mỹ đã phát hiện 13 trường hợp nhiễm virus Covid-19 kể từ khi dịch bùng phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Tại Trung Quốc, mầm bệnh đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và 42.000 nhiễm bệnh.

Đại diện của cơ quan y tế UC San Diego Yadira Galindo cho biết bệnh nhân bị xét nghiệm nhầm đã xuất viện "giống như cách mà người này tới" và đã được áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Thông báo cho biết người này đã đeo khẩu trang, và được hộ tống bởi các nhân viên liên bang cũng sử dụng các biện pháp bảo vệ.

“Bệnh nhân không tương tác với môi trường bên ngoài sau khi rời bệnh viện”, bà Galindo cho hay.

Những người Mỹ trở về từ Vũ Hán đang được cách ly 14 ngày nhằm ngăn việc phát tán virus ra cộng đồng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí