Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Các nhà hàng ở Hồng Kông tuyên bố tạm thời loại bỏ lẩu ra khỏi thực đơn

Các nhà hàng ở Hồng Kông đang thi nhau loại bỏ lẩu khỏi thực đơn sau khi có thông tin 9 người bị nhiễm virus corona sau khi tập trung ăn lẩu dịp năm mới.

Tại Kwun Tong, Hong Kong, một nhóm 19 người bao gồm nhiều gia đình đã tụ tập ăn uống vào ngày 19/1, nhân dịp năm mới đón 2 người vừa từ Trung Quốc trở về. Đáng nói, 2 người họ vừa được kiểm tra virus corona, một người âm tính và một người vẫn đang chờ kết quả.

Sau bữa ăn đó, 9 người trong 1 gia đình đã đồng loạt nhiễm virus corona, kết quả được ghi nhận vào ngày 9/2. Thành viên nam 24 tuổi trong gia đình là người được phát hiện nhiễm virus corona đầu tiên, sau đó lần lượt 8 người còn lại đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này, độ tuổi của họ dao động trong khoảng 22 - 68.

 Sau bữa ăn lẩu tại nhà hàng, 9 người Hồng Kông đã bị nhiễm virus corona.

Riêng trong ngày 9/2, Hồng Kông đã ghi nhận được 10 ca nhiễm mới. Ngoài 9 người ở trên thì trường hợp còn lại được xác nhận là người đàn ông 70 tuổi, chưa từng rời khỏi lãnh thổ và dành hầu hết thời gian ở nhà.

Tính đến tối 10/2, Hong Kong đã ghi nhận 42 ca nhiễm virus corona chủng mới, trong đó có 1 ca tử vong, trong khi số người thiệt mạng vì virus chết người này ở Trung Quốc đã vượt qua con số 1.000.

Trước sự việc này, các nhà hàng ở Hồng Kông đã vội loại bỏ lẩu khỏi thực đơn để tránh nhiều người tụ tập trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đang bùng phát.

Các chuỗi nhà hàng như Fairwood, Cafe de Coral và Maxim đã tuyên bố sẽ tạm thời dừng phục vụ món lẩu.

Maxim tiết lộ rằng hai trong số các thành viên nhiễm nCoV trong gia đình trên là nhân viên của họ làm việc tại trung tâm thương mại Moko ở Mong Kok và Tòa nhà trung tâm Alexandra. Hai nhà hàng này sẽ đóng cửa trong hai tuần để tiến hành khử trùng.

 Các nhân viên y tế đang tiến hành xét nghiệm tại phòng ăn lẩu tại Kwun Tong, Hong Kong, nơi ghi nhận 9 ca nhiễm virus corona. Ảnh: SCMP

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Nhật Bản Yoshinoya cũng tạm dừng món lẩu, trong khi chuỗi nhà hàng Trung Quốc Fulum Group đã tuyên bố dừng phục vụ lẩu từ trước đó 1 ngày.

Đại diện chuỗi hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc, Haidilao, cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động tại bốn cơ sở ở Hong Kong, nhưng sẽ có biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus - bao gồm kiểm tra thân nhiệt của khách hàng và cung cấp nước sát trùng tay.

Thực tế, cho đến nay, các bác sĩ vẫn còn có ý kiến trái chiều về việc ăn lẩu có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới hay không.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của đại học Trung Quốc, cho rằng vấn đề không phải là các bữa ăn mà là do các thực khách tập trung gần nhau.

Tuy nhiên, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, tiến sỹ Joseph Tsang Kay-yan cho biết các bữa ăn lẩu dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, vì ngoài việc tiếp xúc gần, sức nóng từ món lẩu có thể khiến các giọt chứa virus bay lơ lửng trong không khí và lan xa hơn.

Bác sĩ Chuang Shuk-kwan, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe cho biết họ đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc cách ly những người có nguy cơ nhiễm và nghi ngờ nhiễm virus corona.

"Tìm ra người nhiễm đã khó, tra ra những người đã từng tiếp túc với bệnh nhân lại càng khó hơn, vì thế, nên hạn chế tụ tập đông người càng ít càng tốt. Nếu có thể, hãy giảm thời gian ở cạnh nhau, không dùng chung mâm đũa nếu nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh để tránh lây nhiễm cho người thân trong gia đình…", bác sĩ khuyến cáo.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật