Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhà nhiều gián bạn hãy trồng ngay những loại cây này

Thay vì phun thuốc hóa học gây nguy cơ ngộ độc, bạn hãy trồng ngay những loại cây này để đuổi gián tốt và mang lại mùi hương dễ chịu cho nhà ở

Dưới đây làm một số loại cây có công dụng đuổi các loại côn trùng như kiến, muỗi, gián... khá hiệu quả:

Bạc hà mèo

 Trồng bạc hà vừa có tác dụng đuổi gián, côn trùng lại có mùi hương thơm mát cho căn nhà bạn.

Theo Ehow, nghiên cứu năm 1990 của Đại học Iowa (Mỹ) cho thấy mùi hương của bạc hà mèo có thể xua đuổi gián hiệu quả gấp 100 lần so với DEET, chất thường được tìm thấy trong các loại thuốc đuổi côn trùng.

Bạc hà dễ trồng, khi trồng vào những chậu nhỏ để trong nhà chúng không chỉ chống được muỗi mà còn có thể trang trí nhà và trở thành rau gia vị cho việc nấu nướng hàng ngày nữa đấy.

Ngoài trồng trong nhà, bạn có thể dùng lá khô, bỏ vào túi, treo ở những nơi gián hay qua lại.

Một cách khác là pha một cốc trà từ cây bạc hà sấy khô, rồi phun dung dịch này ở những nơi gián thường xuất hiện.

Cây húng thơm

Mùi thơm hăng hăng, cay cay của rau húng cũng là nỗi khiếp sợ của nhiều loài côn trùng trong đó có gián. Loại cây này ưa ánh sáng, ưa ẩm và chịu được hạn nên khá dễ trồng. Và cũng giống bạc hà hay sả, cây húng thơm còn là cây gia vị quen mặt với các gia đình Việt bởi thế trồng húng thơm trong nhà, bạn không chỉ chống được muỗi, gián mà còn có thêm rau thơm sạch để thưởng thức.

Bạn cũng thể sử dụng tinh dầu húng quế để tự tạo ra một loại thuốc chống côn trùng hiệu quả.

Hoa cúc

Hương thơm của các loại hoa cúc có thể xua đuổi nhiều loại côn trùng thường xuyên xuất hiện trong nhà trong đó có muỗi, kiến, gián. Bạn có thể đặt một chậu nhỏ hoa cúc trong phòng khách, phòng bếp.

Hương thảo

 

Hương thảo có thể đuổi muỗi và một số loài côn trùng gây hại. Hương thảo có mùi hương nồng, có thể dùng để nấu ăn, nhưng côn trùng lại rất khó chịu với mùi này.

Bạn có thể nấu một phần nước và một phần hương thảo trong 30 phút, sau đó chiết lấy nước và dùng nước này để xịt vào không khí sẽ giúp nhà cửa thơm mát, đuổi côn trùng.

Bạn có thể đặt chậu cây hương thảo tại bệ cửa sổ, gần bể cá, hoặc ở những nơi ẩm thấp, nơi các loại côn trùng thường xuất hiện.

Kinh giới

Mùi của cây kinh giới không chỉ đuổi muỗi mà còn đuổi gián. Vì vậy, bạn hãy trồng một chậu kinh giới trong nhà để đuổi côn trùng gây hại.

 Những cây gia vị trồng trong nhà giúp xua đuổi con trùng hiệu quả.

Một số mẹo khác giúp đuổi muỗi, kiến, gián hiệu quả

Muỗi

- Hãy đốt vỏ quýt, vỏ cam, vỏ bưởi vì mùi này sẽ làm muỗi sợ và tránh xa.

- Cho nước đường hoặc bia vào chai có cổ cao, lắc mạnh rồi đặt ở nơi nhiều muỗi. Ngửi thấy mùi này, muỗi sẽ bay vào và không biết đường thoát ra.

- Đặt một bát tỏi đã nghiền nát vào nơi muỗi thường bay đến. Mùi cay của tỏi làm muỗi sợ và không dám gần.

Kiến

- Rắc một ít bột mì, hoặc bột tiêu dọc theo mặt sau kệ đựng thức ăn sẽ giúp ngăn cản kiến.

- Bạn có thể rải những miếng vỏ chanh được cắt nhỏ xung quanh cửa ra vào. Kiến không chịu được mùi chanh nên sẽ nhanh chóng rời khỏi chỗ đó. Hoặc pha hỗn hợp khoảng 4 quả chanh (xay nhuyễn cả vỏ) với 2 lít nước dùng để lau sàn nhà, chắc chắn nhà bạn sẽ hết kiến và côn trùng khác..

- Xay nhuyễn vỏ cam rồi trộn với ít nước tạo nên hỗn hợp sền sệt, dùng bôi/ trét lên miệng tổ kiến, đảm bảo chúng sẽ không dám ló mặt ra khỏi tổ. Cách này có thể diệt kiến khiến chúng bỏ đi nơi khác.

Gián

 Phun thuốc hóa học diệt gián tuy có tác dụng nhưng cũng gây hại cho sức khỏe.

 - Dưa chuột tươi, hành tây đặt ở tủ đựng thức ăn, gián sợ mùi dưa chuột và hành tây sẽ không dám tới.

- Bồ kết phơi khô, cây hương nhu, vỏ bưởi, bã mía... đốt tạo khói có tác dụng đuổi gián ra khỏi nhà. Nên đốt với lượng vừa đủ.

- Rắc phèn chua xung quanh nơi gián hay lui tới sẽ giúp xua đuổi loài côn trùng này hiệu quả.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật