Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mới nhận đứng sau vụ tấn công ở Mỹ, thủ lĩnh al-Qaeda mất mạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-2 xác nhận lực lượng Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh nhánh al-Qaeda ở Yemen trong một chiến dịch chống khủng bố.

Phát biểu tại Nhà Trắng, nhà lãnh đạo này cho hay Mỹ đã tiến hành một hoạt động chống khủng bố ở Yemen và tiêu diệt thành công Qassim al-Rimi, người sáng lập và lãnh đạo al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập (AQAP).

Cuối tuần qua, AQAP đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công hôm 6-12 năm ngoái tại căn cứ Hải quân Mỹ Pensacola ở bang Florida, trong đó một một thực tập sinh không quân Ả Rập Saudi đã giết chết 3 quân nhân Mỹ.

 Mỹ tuyên bố tiêu diệt thành công Qassim al-Rimi. Ảnh: Vosizneias

Ông Trump cho hay: "Dưới quyền điều hành của Rimi, AQAP đã thực hiện những hành động bạo lực vô lương tâm nhằm vào dân thường Yemen, tìm cách thực hiện và kích động cho nhiều cuộc tấn công chống lại Mỹ và các lực lượng của chúng ta".

Theo ông Trump, cái chết của y sẽ làm suy yếu AQAP và hoạt động của al-Qaeda trên toàn cầu, giúp Mỹ tiến gần hơn đến việc xóa sổ mối đe dọa do những nhóm này đặt ra đối với an ninh quốc gia.

Mỹ xem AQAP là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới al-Qaeda trên toàn cầu.

Một số nguồn tin chưa được xác thực cho rằng Rimi bị tiêu diệt trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở TP Marib. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Yemen cho hay có cuộc không kích diễn ra ở Marib nhưng mục tiêu là một người khác.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động