Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhiều điểm đen trên QL48 sắp được xóa

Theo thống kê của địa phương, từ đầu năm 2018 đến nay, trên tuyến QL48 đã xảy ra hơn chục vụ TNGT làm nhiều người chết và bị thương.

 Thi công thảm lại mặt đường QL48

Cụ thể, riêng đoạn từ Km 11+600 - Km13, dốc Truông Vên (thuộc xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu) đã xảy ra 7 vụ TNGT khiến 3 người tử vong, 5 người bị thương, gần chục phương tiện bị hư hỏng.

Gần đây nhất, ngày 2/5/2019, xe tải BKS 89C-066.02 chạy từ QL48 ra QL1A trong lúc xuống dốc Truông Vên đã mất lái đâm vào xe bán tải BKS 37C-039.10 chạy hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn đã làm người lái xe bán tải tử vong tại chỗ.

Anh Nguyễn Văn Hòa (lái xe tải thường xuyên chở đá từ Quỳ Hợp về cảng Cửa Lò) cho biết: “QL48 có nhiều đoạn mặt đường hẹp, cong cua nhưng vạch sơn bị mờ khiến cho các xe dễ lấn làn. Đáng ngại nhất là đoạn qua dốc Truông Vên. Đây là khúc cua hẹp, dốc, bị che khuất tầm nhìn, chỉ cần lái xe không chú ý là sẽ xảy ra tai nạn”.

Trước các nguy cơ xảy ra TNGT trên QL48, từ quý III/2019, Tổng cục Đường bộ VN đã ưu tiên bố trí vốn để nâng cấp cải tạo mặt đường nhiều đoạn trên tuyến, sơn kẻ vạch kẻ đường và xử lý điểm đen tại dốc Truông Vên.

Kỹ sư Nguyễn Duy Danh, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, Ban QLDA Vốn sự nghiệp kinh tế giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết, từ cuối quý III, đầu quý IV/ 2019, Sở đã triển khai thi công hàng loạt dự án trên QL48, trong đó có 4 dự án liên quan trực tiếp tới công tác đảm bảo ATGT trên tuyến gồm: Cắt cua, thi công hệ thống đảm bảo ATGT tại dốc Truông Vên, mức đầu tư 4,2 tỷ đồng; Dự án sơn đảm bảo ATGT toàn tuyến, trị giá 2 tỷ đồng; dự án thảm và cải tạo mặt đường từ Km 20 - Km 36, trị giá 70 tỷ đồng và vá láng các đoạn hư hỏng ở cuối tuyến.

Đến nay đã có 3 gói thầu về đích, 4 gói đang trong giai đoạn nước rút. Dự kiến, đến tháng 3/2020 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng. Riêng đoạn dốc Truông Vên, hiện nhà thầu đã hoàn thành hạng mục đào vạt ta tuy, mở rộng góc cua, tầm nhìn; phần thi công lề, mương thoát nước và đèn cảnh báo cũng đang được gấp rút triển khai, muộn nhất cuối tháng 3 này sẽ bàn giao.

Cũng theo kỹ sư Danh, các dự án trên QL48 thường xuyên được lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo rốt ráo. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện lớn, lại thi công trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác nên yêu cầu tiên quyết không chỉ là tiến độ, chất lượng mà còn phải đặc biệt chú trọng đến công tác phân luồng đảm bảo giao thông. Suốt quá trình thi công, Ban đã yêu cầu các đơn vị tập trung tối đa nhân, vật lực để đẩy nhanh tiến độ. Các đoạn thi công được bố trí người cảnh giới, người điều tiết giao thông không để xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Atgt.vn