Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tỉnh Nghệ An nói gì về 47 người Trung Quốc đang thăm thân?

“Hiện nay, chưa phát hiện số người Trung Quốc đang thăm thân ở Nghệ An nghi nhiễm virus Corona. Ngành Y tế cũng đang phối hợp với công an để theo dõi, tầm soát, cách ly…”

Đây là khẳng định của ông Dương Đình Chỉnh, giám đốc Sở Y tế Nghệ An khi trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp vào chiều 02/02/2020.

Tập trung đối phó với dịch

Liên quan đến dịch viêm phổi do virus Corona đang có nhiều diễn biến phức tạp trên toàn cầu, tỉnh Nghệ An cũng đã xây dựng nhiều phương án khẩn cấp để đối phó.

Ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cũng vừa ban hành công văn số 5427-CV/TU chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona gây ra.

Theo đó, Nghệ An cũng xác định công tác phòng, chống dịch do chủng mới Corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt, huy động sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân; thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, đồng thời, vẫn bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp thành công.

 Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thăm, kiểm tra khu cách ly tại khoa bệnh nhiệt đới - Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu cả hệ thống chính trị địa phương cần quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ…

Cụ thể, Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2020 về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, yêu cầu người dân đều phải đeo khẩu trang khi tham gia hoạt động tại các di tích.

Lấy mẫu 6 trường hợp từ Trung Quốc trở về

Đến sáng 02/02, Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virus Corona thêm 6 bệnh nhân trở về từ Trung Quốc đều có triệu chứng ho, sốt để gửi mẫu bệnh phẩm ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm Vi rút Corona.

Trong số này ở huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu đều có 02 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An cũng đang tiếp nhận, cách ly, điều trị 04 bệnh nhân cùng có các biểu hiện nói trên.

Tất cả 06 bệnh nhân nói trên đều là lao động trở về từ Trung Quốc và Đài Loan từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

 Hiện nay, tại nhà ga, sân bay, bến xe ở Nghệ An đều được trang bị máy móc tầm soát dịch bệnh ban đầu đối với người dân đi và đến

Trước đó, tại bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An cũng tiếp nhận 01 bệnh nhân 42 tuổi đến từ xã Châu Kim, huyện Quế Phong là lao động trở về từ Trung Quốc nhập viện trong tình trạng ho, sốt.

Tuy nhiên, đến ngày 01/02, sau khi đơn vị này gửi mẫu phẩm thì được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kết luận bệnh nhân nói trên không bị nhiễm virus Corona mà bị Cúm B. Tiếp đó, bệnh nhân cũng đã hết sốt và sức khỏe đang có tiến triển tốt hơn.

Trở lại với 47 người Trung Quốc đang thăm thân tại Nghệ An theo xác nhận của phòng quản lý Xuất nhập cảnh vào chiều 31/01, ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An một lần nữa khẳng định chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona.

Chúng tôi đang tích cực phối hợp với Công an và các đơn vị chức năng để khẩn trương tầm soát các trường hợp nghi bị nhiễm virus Corona. Riêng với những trường hợp trở về từ Trung Quốc có dấu hiệu nghi vấn sẽ được khẩn trương kiểm soát, cách ly để theo dõi…” – lãnh đạo ngành Y tế Nghệ An cho biết thêm.

Ngành Y tế Nghệ An cũng khuyến cáo đối với những người từ Trung Quốc và vùng có dịch trở về cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp