Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ Y tế khẳng định đủ nguồn cung cấp khẩu trang y tế

Theo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), năng lực của các đơn vị sản xuất trang thiết bị y tế Việt Nam đủ để đáp ứng khẩu trang y tế cho người dân.

Ngày 31/1, tại buổi họp báo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do vius corona mới gây ra, ThS Nguyễn Đình Hiếu, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho biết, thông tin các đơn vị sản xuất trang thiết bị y tế Việt Nam đang cung cấp thiết bị cho Trung Quốc là không chính xác. Đồng thời, ông khẳng định năng lực sản xuất của các đơn vị đủ để đáp ứng cho người dân.

Hiện nước ta có hơn 40 đơn vị sản xuất trang thiết bị khẩu trang, nhưng do đầu năm mới, các công ty gặp vấn đề về nhân công. Bởi sau dịp Tết Nguyên đán, công nhân chưa đi làm lại. Vì vậy Vụ có công văn gửi các đơn vị để yêu cầu chủ động sản xuất ngay.

Đến nay một số đơn vị công ty báo cáo, hàng năm ngày mùng 10 các công ty mới sản xuất, nhưng năm nay mùng 7 đã có công nhân đi làm.

"Chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị sản xuất báo cáo lại tình trạng tồn kho, khả năng sản xuất. Nâng cao kiểm tra, giám sát, xử phạt những đơn vị nâng giá khẩu trang", ông Hiếu thông tin.

Cũng tại buổi họp chiều nay, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cũng cho biết, việc đeo khẩu trang có tác dụng phòng chống bệnh hô hấp rất tốt, giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, khói bụi, phòng nhiều bệnh khác như cúm.

Tuy nhiên chúng ta cần xác định bệnh ở mức độ nào, nguy cơ nào, lúc nào thì dùng khẩu trang. Hiện dịch corona chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, thì khi đến những chỗ nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, đến bệnh viện có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng mặt nạ N95.

"Thậm chí có thể dùng khẩu trang vải. Nhưng cần nhớ, nguyên tắc dùng khẩu trang là dùng 1 lần không bao giờ dùng lần 2, vì thế với khẩu trang này cần lưu ý giặt hằng ngày", PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: Báo VTC News