Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Số người chết do virus corona tăng lên hơn 100 ở Trung Quốc

Ủy ban y tế của Tỉnh Hồ Bắc hôm nay cho biết đã có 100 người tử vong do virus, tính đến ngày 27/1.

Dịch virus viêm phổi do virus Corona tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca tử vong tại Trung Quốc đã tăng lên tới 106 người, trong khi 1 nghìn 771 ca nhiễm mới đã được xác nhận trong ngày hôm qua. Chính phủ Trung Quốc cũng đang đưa ra mọi biện pháp để ngăn chặn dịch lan rộng, với cam kết sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế trên tinh thần minh bạch và cởi mở. 

 Các bác sĩ tại thành phố Vũ Hán đang chăm sóc cho một bệnh nhân nhiễm virus corona. Ảnh: REX.

Ủy ban y tế của Tỉnh Hồ Bắc hôm nay cho biết đã có 100 người tử vong do virus, tính đến ngày 27/1, với số người nhiễm bệnh là 2714 người. Chỉ riêng tại thành phố Vũ Hán, số bệnh nhân bị sốt tăng mạnh trong những ngày qua tạo ra tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn. Để đảm bảo hoạt động điều trị suôn sẻ, các chuyên gia y tế tại Trung Quốc đã được huy động đến Vũ Hán.

Các trường hợp tử vong do virus Corona cũng đã xuất hiện tại một số nơi ở Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, nâng tổng số người thiệt mạng lên 106 người. Tờ Nhân dân của Trung Quốc cũng xác nhận số người nhiễm virus trên toàn Trung Quốc khoảng 4193 người, mặc dù một số chuyên gia cho rằng con số có thể cao hơn.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang triển khai các biện pháp để đối phó với bệnh dịch. Ông Châu Tiên Vượng, Thị trưởng thành phố Vũ Hán cho biết: “Đối mặt với sự bùng phá bất ngờ của virus, công việc của thành phố đối phó với dịch bệnh cũng chưa được tốt. Khả năng đối phó với bệnh dịch cần được cải thiện. Một trong những điều quan trọng đó là kiểm soát khả năng đối phó với cuộc khủng hoảng cũng như kĩ năng kiểm soát trong tình huồng khẩn cấp”.

Thủ tướng Trung Quốc Lí Khắc Cường hôm qua cũng đã đến thăm thành phố Vũ Hán, khuyến khích nhân viên y tế đang đối phó với dịch bệnh đồng thời cho biết hơn 2500 nhân viên y tế sẽ được triển khai tới Vũ Hán trong 2 ngày tới. Phát biểu khi đi thị sát công trường xây dựng bệnh viện dã chiến tại thành phố, Thủ tướng Lý Khắc Cường hối thúc các đơn vị xây dựng chạy đua với thời gian để hoàn tất công trình đúng tiến độ, đảm bảo đây là một "ốc đảo an toàn" cho các bệnh nhân.

Tổ chức Y tế thế giới ( WHO) hôm qua cũng nhấn mạnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân viên y tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong cơn bão khủng hoảng hiện nay. Người đứng đầu C quan khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới Maria Van Kerkhove nhấn mạnh: “Có một số nước đã kiểm tra chặt chẽ tại các sân bay và các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên vấn đề đảm bảo ở các cơ quan y tế cũng rất quan trọng. Đây là nơi những người mắc bệnh sẽ tìm đến điều trị và khả năng lây lan nhanh. Điều quan trọng là các bệnh viện cần phải chắc chắn những biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả theo đúng tiêu chuẩn, bất cứ thời điểm nào. Vì rất khó phân biệt triệu chứng giữa virus này và các bệnh khác. Bảo vệ cho các nhân viên y tế cũng rất quan trọng”.

Cơ quan di trú quốc gia Trung Quốc hôm nay cũng khuyến khích công dân cần phải cân nhắc thời điểm đi ra nước ngoài để kiểm soát virus. Trung Quốc đã quyết định lùi thời điểm bắt đầu học kỳ mùa Xuân của các trường tiểu học, phổ thông và đại học trên toàn quốc do lo ngại dịch bệnh lây lan.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thư kí Liên hợp quốc António Guterres hôm qua, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho biết, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực đưa ra các biện pháp phòng tránh và kiểm soát bệnh dịch. Trung Quốc đang hợp tác với cộng đồng quốc tế trên tinh thần cởi mở, minh bạch và phối hợp một cách có khoa học.

Tổng thư kí Liên hợp quốc António Guterres trong một tuyên bố cũng đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc, bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc có khả năng kiểm soát dịch bệnh và sẵn sàng đưa ra sự hỗ trợ có thể. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đề nghị hỗ trợ Trung Quốc nếu cần thiết, trong khi kêu gọi người dân Mỹ nên “cân nhắc lại” tất cả các chuyến thăm đến mọi nơi tại Trung Quốc do lo ngại virus./.

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: Báo VOV