Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Năm học 2020 - 2021: Học sinh lớp 1 sẽ được học những gì?

Từ năm học 2020 - 2021, hàng triệu học sinh lớp 1 sẽ chính thức học theo sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới, mở đầu cho sự thay đổi toàn diện đối với giáo dục Việt Nam.

Ngày 20/1, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố Quyết định phê duyệt danh mục 6 cuốn SGK môn tiếng Anh lớp 1 sử dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới áp từ năm học 2020 - 2021. Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã phê duyệt 32 cuốn SGK của 8 môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Mĩ thuật, Âm nhạc mỗi môn có 5 cuốn; môn Tự nhiên và xã hội có 3 cuốn; Giáo dục thể chất có 1 cuốn; Hoạt động trải nghiệm có 3 cuốn.

Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình sẽ có 3 điểm thay đổi cơ bản về phương pháp xây dựng chương trình, cách phát triển, hình thành các năng lực cốt lõi cho học sinh và sự phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Chương trình cho phép các em được phép lựa chọn theo sở thích năng lực, ở đó học sinh được lựa chọn.

"Đối với giáo dục cơ bản, đầu tiên môn nghệ thuật, ứng dụng nghệ thuật trong thiết kế thời trang, đồ họa… ứng dụng với thực tế để giúp học sinh làm quen và lựa chọn những nghề nghiệp sau này. Cấp THPT (giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp): Có các môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ. Các môn tự chọn khác…" - GS. Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ.

 SGK lớp 1 trong bộ sách "Cánh Diều" sử dụng trong năm học 2020 - 2021. Ảnh: ĐHSPHN

Ngoài câu chuyện giảm tải so với trương trình giáo dục hiện tại, nhiều nét mới trong chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đã được cụ thể hóa trong các bộ SGK lớp 1 đã được phê duyệt. Những ưu điểm của bộ sách cũng đã được các nhà xuất bản giới thiệu, quảng bá tới các địa phương, giáo viên trong thời gian qua để giúp các địa phương lựa chọn các bộ sách phù hợp.

Đối với bộ SGK lớp 1 "Cùng học để phát triển năng lực" (NXB Giáo dục Việt Nam), Ban soạn thảo cho biết, việc biên soạn bộ sách đáp ứng các yêu cầu cơ bản. Đó là, SGK phát triển từ Chương trình môn học, đặt trọng tâm vào việc phát triển phẩm chất và năng lực giúp học sinh thành công trong học tập. SGK trình bày đầy đủ và súc tích toàn bộ yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ở mỗi môn học, sách bảo đảm sự hài hoà giữa các hoạt động hình thành kiến thức, rèn kỹ năng với hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. SGK là một kế hoạch cho những hoạt động tích cực của học sinh góp phần hình thành và phát triển những năng lực chung, đặc biệt là năng lực môn học. Tạo điều kiện để học sinh tự học và chứng tỏ khả năng vận dụng sáng tạo.

Còn đối với bộ sách "Cánh Diều" là sản phẩm hợp tác xuất bản của 3 đơn vị: NXB Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) và NXB ĐH Sư phạm TP.HCM (ĐH Sư phạm TP.HCM) phối hợp với Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam biên soạn, xuất bản và phát hành. "Cánh Diều" là bộ SGK có đủ tất cả các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1, gồm: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm.

Ban biên soạn "Cánh Diều" cho biết, bộ sách được biên soạn trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương "thực học, thực nghiệp" thông qua quan điểm biên soạn xuyên suốt, thống nhất "mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống" và bám sát Chương trình giáo dục phổ thông. Bộ sách sẽ hấp dẫn các em học sinh và các cô giáo, thầy giáo về cả chất lượng nội dung và hình thức thiết kế, in ấn, đảm bảo theo chuẩn quốc tế.

Sau khi Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 1, các địa phương sẽ được tự tổ chức lựa chọn những cuốn sách, bộ sách phù hợp. TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) thông tin: "Các địa phương sẽ tổ chức thẩm định lựa chọn SGK. Cụ thể, thành phần tham gia vào Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt chiếm tỷ lệ đa số là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học, hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng".

 

Tác giả: Quang Anh

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội