Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trồng hành tăm bán sớm cho thu nhập cao

Theo lịch nông vụ còn hơn 1 tháng nữa mới đến vụ thu hoạch hành tăm, nhưng hiện nay, nhiều nông dân xã Nghĩa Trung, Nghĩa Đàn đã chọn thu hoạch hành sớm, bán được giá cao hơn so với chính vụ.

Thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng của Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Trung, vài năm gần đây, nhiều hộ dân ở các xóm Trung Đồng, Trung Tâm, Trung Nguyên… đã mạnh dạn chuyển từ đất trồng sắn, trồng mía kém hiệu quả sang trồng hành tăm cho hiệu quả kinh tế cao so với trồng các loại cây trồng khác.  

 Gia đình anh anh Hà Văn Thường vui mừng giá hành tăm năm nay được mùa. 

Gia đình anh Hà Văn Thường ở xóm Trung Tâm có 2,5 sào đất trước đây trồng mía, mấy năm nay gia đình anh chuyển sang trồng hành tăm. Thời điểm này, lá hành đang xanh, phải còn hơn 1 tháng nữa mới đến vụ thu hoạch, nhưng với giá mua tại ruộng 80 - 90 ngàn đồng/kg, nên gia đình anh đã thu hoạch sớm.

  Hành tăm phát triển và cho hiệu quả cao trên cùng 1 diện tích.

Theo tính toán của anh Thường, 2,5 sào đất trồng hành, sau khi trừ các chi phí 1 sào lãi khoảng 15 triệu đồng/Sào. Anh Thường chia sẻ: “Trước đây gia đình trồng mía, nhưng nhà máy thu mua giá không ổn định nên có chủ trương trồng hành tăm, gia đình cũng đã chuyển đổi sang trồng cây hành tăm, thấy khỏe và cho thu nhập cao hơn rất nhiều.”

Năm nay, do thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều ở cuối vụ, gặp thêm sương muối làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây hành, kéo theo đó giá thu mua chỉ giao động từ 50 - 60 ngàn đồng/kg.

 Chị Hiền đang chọn những củ  to để  thu hoạch. 

“Gia đình tôi trồng hành tăm đã nhiều năm, nhưng năm nay thời tiết không thuận lợi dẫn đến năng suất cây trồng giảm mà giá bán cũng không tăng nhiều so với năm ngoái" - Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, xóm Trung Đồng, xã Nghĩa Trung cho biết:

Với ưu điểm là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, rất phù hợp chất đất sỏi sạn nên người trồng hành tăm ở Nghĩa Trung rất yên tâm với giống cây này. Nhiều năm qua, người dân các xóm vùng trong  thực sự xem hành tăm là cây trồng có thể làm giàu trên mảnh đất cằn cỏi đá.

 Sau khi thu hoạch, hành tăm được các gia đình đem về phơi. 

Mùa vụ hành tăm bắt đầu tháng 6 âm lịch và thu hoạch vào tháng 2 âm lịch năm sau. Giá hành chính vụ trung bình từ 25 - 35 ngàn đồng/kg. Hành tăm được tư thương ở các huyện lân cận vào thu mua đưa đi tiêu thụ ở tận các thành phố lớn như: Vinh, Hà Nội, Sài Gòn. Hàng năm vào thời điểm này, tư thương đến thu mua vườn, giá có tăng hơn so với mọi năm nên người trồng hành tăm ở xã Nghĩa Trung rất phấn khởi. 

  Củ hành tăm năm nay nhỏ hơn so với mọi năm.

Mỗi năm nông dân Nghĩa Trung trồng khoảng gàn 5ha hành tăm. Trồng hành tăm trải qua nhiều công đoạn như cày ải đất, làm sạch cỏ, lên luống cao. Sau khi trỉa hạt xong tiến hành phủ lớp rơm hoặc lá thông khô để giữ độ ẩm cho cây phát triển và tạo đất tơi xốp cho củ to và sáng. ở xã Nghĩa Trung hành tăm đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo.

“Thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng của Đảng ủy, UBND xã, đã vận động các đoàn viên, hội viên chuyển đổi sang cây trồng phù hợp với thổ nhượng của địa phương. Từ sản phẩm hành tăm, người dân có thể bán củ tươi hoặc xay ra bán hành khô. Có thể nói nếu như được giá mỗi ha hành tăm có thể cho thu từ 300 – 320 triệu đồng. Hiện nay, xã đang tiếp tục nhân rộng diện tích và nâng cao chất lượng để tạo thương hiệu cho sản phẩm hành tăm. Từ đó, đời sống của người dân đã từng bước được nâng lên” - ông Nguyễn Long An, Phó Ctịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết thêm.

 Bà con chia sẻ cách đem lại năng suất cao cho cây hành tăm.

Để bà con yên tâm sản xuất, thời gian tới UBND xã sẽ phối hợp thực hiện các mô hình liên kết tiêu thụ đầu ra sản phẩm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng phó với thời tiết dịch bệnh, làm giảm áp lực giá thành trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng củ hành và tăng giá trị sản phẩm cho cây trồng.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An