Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bất chấp lệnh cấm, pháo lậu vẫn rực trời

Dù có lệnh cấm, chính quyền tuyên truyền và vận động không đốt pháo đêm giao thừa song nhiều địa phương ở Hà Tĩnh, người dân vẫn nổ đủ các loại pháo.

Thời khắc giao thừa năm Canh Tý, khu vực thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) trước và sau giao thừa pháo nổ rền vang, kéo dài hàng chục phút.

Theo ghi nhận, dọc đường Trần Phú lên Bưu điện Hương Khê và đường Hồ Chí Minh qua trung tâm thị trấn Hương Khê có hơn 10 điểm bắn pháo hoa tự phát của người dân, liên tục trong khoảng 30 phút, gồm cả pháo tầm thấp và tầm cao.

 Pháo vẫn rực trời ở Hà Tĩnh. Ảnh: D.H.

Nhiều loại pháo được sử dụng bắn có âm thanh chói tai như pháo bi hay tầm bắn cao của pháo hoa. Song các loại này bên ngoài đều có dòng chữ nước ngoài.

Tại các xã Phúc Đồng, Hà Linh… (huyện Hương Khê) tình trạng pháo nổ tự phát cũng diễn ra ở nhiều điểm, kéo dài trước và sau giao thừa.

Theo người dân địa phương, năm nào họ cũng quen với các “bữa tiệc” pháo hoa đêm giao thừa. Các bãi pháo nổ khắp nơi khiến nhiều người từ háo hức thành hoang mang, nhiều người đi đường giật mình vì pháo nổ phía sau.

Trao đổi với Zing.vn, đại úy Trần Đình Vỳ, Trưởng Công an thị trấn Hương Khê, cho biết cận Tết, chính quyền địa phương sử dụng hệ thống loa phát thanh, đi tuyên truyền, phòng chống pháo nổ và triển khai ngăn chặn song tình trạng pháo nổ tự phát đêm giao thừa vẫn diễn ra.

 Pháo nổ vang trời dọc quốc lộ 1 ở huyện Cẩm Xuyên đêm giao thừa. Ảnh: P.T.

“Pháo vẫn nổ đêm giao thừa năm nay nhưng ít hơn so với mọi năm. Lực lượng đã triển khai và mời lên trụ sở ít nhất 5 người có hành vi đốt pháo dù có lệnh cấm. Công an cũng đã ghi hình nhiều trường hợp khác để chờ xử lý”, đại úy Vỳ nói và cho rằng nhiều trường hợp nổ ở tầng 2 ngôi nhà rồi đóng cửa nên khó phát hiện, xử lý.

Còn tại huyện Cẩm Xuyên, dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Lộc, Cẩm Trung, thị trấn Cẩm Xuyên… pháo cũng nổ vang trời. Song ngay khi “bữa tiệc” pháo hoa chấm dứt, nhiều người đã thu dọn xác pháo vương vãi.

Trung tá Trần Vĩnh Thành, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên thừa nhận tình trạng pháo nổ nhiều trên địa bàn và cho biết đã có số liệu tổng hợp ban đầu về kết quả đấu tranh.

"Tình trạng nổ pháo tự phát diễn ra nhiều, vấn đề này khiến đơn vị rất đau đầu. Công an cũng quay phim, chụp ảnh rất nhiều để có tư liệu báo cáo và xử lý.

 Đủ loại pháo được sử dụng. Ảnh: T.T.

Các huyện Hương Sơn, Nghi Xuân, Can Lộc… tình trạng pháo vẫn diễn ra. Lực lượng chức năng đang tổng hợp, sàng lọc người vi phạm để xử lý.

Hà Tĩnh được nhắc đến nhiều với tình trạng người dân tự ý đốt pháo hoa đêm giao thừa dù có lệnh cấm.

Năm nay, Hà Tĩnh tổ chức bắn pháo hoa tại 3 điểm gồm thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh. Cảnh sát các địa phương cũng huy động 100% quân số để đảm bảo an toàn và xử lý pháo lậu.

Tác giả: Phạm Trường - Thanh Tùng

Nguồn tin: Zing.vn