Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone đã thay đổi thế giới thế nào

iPhone đã bắt đầu cuộc cách mạng công nghệ trên toàn cầu và góp phần thay đổi thói quen của người dùng điện thoại.

Apple giống một người thợ làm bánh, không phải sản phẩm nào cũng xuất sắc. Tuy nhiên, iPhone chắc chắn đã vượt qua mọi nghi ngờ để tạo nên cuộc cách mạng công nghệ trên toàn cầu. Tất cả bắt nguồn từ chiếc iPhone đầu tiên được Steve Jobs giới thiệu các đây hơn 13 năm.

Vào thời điểm iPhone đầu tiên ra mắt, người dùng có thể bắt gặp cảnh tượng mọi người nói chuyện với nhau, đọc báo hay tạp chí tại bất kỳ phòng chờ, trạm dừng nào. Ngày nay, hầu hết đều nhìn xuống màn hình smartphone.

 Thế hệ iPhone đầu tiên là một trong những sản phẩm ấn tượng nhất của Apple trong thập kỷ qua. Ảnh: Vox.

Những thiết bị di động như vậy đã cướp đi một phần khả năng tương tác của con người. Chúng được ví như đôi nạng cho người có lối sống khép kín. Thực tế, nhiều người hiện chủ yếu trao đổi thông tin qua tin nhắn văn bản. Một số tin rằng, hình thức này khiến họ ít bị tổn thương hơn, nhưng nó cũng xóa nhòa nét đặc trưng trong văn hóa giao tiếp.

Apple không phát minh ra mạng xã hội nhưng iPhone đã giúp phương tiện truyền thông này trở nên phổ biến. Nó khiến cho việc nhắn tin khi lái xe ngày càng khó bỏ, làm gia tăng mối lo ngại về quyền riêng tư. Hơn nữa, mọi người đã hình thành thói quen sử dụng smartphone mọi lúc, mọi nơi mà không cần lý do chính đáng.

Tuy nhiên, xét trên khía cạnh tích cực, iPhone, cũng như thiết bị phát triển trên cảm hứng từ iPhone, là sản phẩm đột phá giúp người dùng tiết kiệm nhiều chi phí. Ngày nay, một chiếc iPhone nhỏ gọn có thể thay thế điện thoại cơ bản, máy ảnh, máy nghe nhạc, thư viện, bản đồ, radio, TV, ví tiền... Nó cũng là nền tảng phát triển nhiều tiện ích chưa từng xuất hiện trước đây, chẳng hạn theo dõi vị trí chính xác của một chiếc xe, mua sắm hàng hóa trong khi đi dạo, ngắm nhìn địa danh trên thế giới theo thời gian thực...

Nhiều thứ, như âm nhạc, đã tồn tại từ trước, nhưng iPhone đã thay đổi vĩnh viễn cách con người tương tác với chúng. Giờ đây, người dùng có thể phát bất kỳ bài hát nào, chơi trò chơi cùng những người không quen biết ở bất cứ đâu và thậm chí kiếm sống nhờ quay video bằng iPhone. Nó cũng giúp Apple trở thành công ty giàu nhất lịch sử với giá trị tài sản lớn hơn nền kinh tế của một số quốc gia.

Nếu muốn nhìn lại cách thế giới thay đổi, người dùng có thể xem lại màn ra mắt của iPhone đầu tiên và để ý đến phản ứng của khán giả khi Steve Jobs đề cập đến những tính năng được coi là hiển nhiên ngày nay. Tất nhiên, một vài sự thay đổi có thể khiến con người nuối tiếc, nhưng dù muốn hay không, thế giới đã chuyển biến theo một cách tích cực.

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress