Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kẻ đốt nhà làm 5 người tử vong ở TP. Hồ Chí Minh đối diện án tử hình

Luật sư phân tích, nghi can đốt nhà làm 5 người trong một gia đình tử vong ở TP. Hồ Chí Minh đối diện án tử hình.

 Nguyễn Hữu Phước - kẻ phóng hoả đốt nhà hàng xóm khiến 5 người tử vong

Sáng 23/1, Công an quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, sau khi bị bắt, bước đầu Nguyễn Hữu Phước (SN 1982, ngụ quận 9) đã khai nhận hành vi đốt nhà hàng xóm khiến 5 người tử vong.

Tại cơ quan công an, Phước khai phóng hoả đốt nhà là do có mâu thuẫn với gia đình nạn nhân, muốn mua lại căn nhà và mảnh đất nhưng không được gia đình này đồng ý. Phước nói chỉ châm lửa đốt để dọa nhưng không ngờ gây ra thảm họa khiến 5 người tử vong.

Sáng 24/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, trong án mạng thương tâm này, nghi can Nguyễn Hữu Phước sẽ phải đối diện mức án tử hình.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích, hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng không những tước đi tính mạng của nhiều người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

“Để thực hiện hành vi phạm tội, nghi phạm đã lên kế hoạch chuẩn bị xăng là chất dẫn cháy rất nguy hiểm, tính toán thời gian phóng hỏa lúc đêm khuya là khi mọi người đang ngủ say và không có người qua lại để che dấu hành vi phạm tội.

Xét hành vi khách quan của nghi phạm thể hiện ý thức chủ quan cố ý tước đoạt đi tính mạng của các thành viên trong gia đình bà Huệ. Nghi phạm biết trong gia đình bà Huệ có nhiều thành viên đang sinh sống, sử dụng xăng là chất dẫn cháy phóng hỏa đốt nhà sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Pháp luật buộc phải nhận thức được dùng xăng là chất dẫn cháy phóng hỏa vào nhà người khác sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của gia đình”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, với hậu quả làm chết 05 người và thiệt hại về tài sản do cháy thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n Khoản 1 Điều 123 và Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015. Kết quả định giá tài sản thiệt hại sẽ là căn cứ xử lý nghi phạm tương ứng theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015.

“Đây là vụ án hết sức thương tâm, gây bàng hoàng trong dư luận bởi sự tàn ác của nghi phạm. Chỉ vì muốn mua nhà của các nạn nhân, mà nghi phạm đang tâm phóng hỏa đốt nhà hàng xóm làm 05 người trong gia đình tử vong. Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã phạm 02 tội, trong đó có tội Giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt tử hình”, luật sư Thơm khẳng định.

 Người dân đứng ngóng xem cơ quan chức năng đưa 5 thi thể nạn nhân vụ cháy ra ngoài

Trước đó, khoảng 4h sáng ngày 21/1, Công an quận 9 nhận tin báo cháy xảy ra tại căn nhà 567/22F, khu phố 6, (khu phố 6, phường Phước Long B). Sau đó khoảng 7 phút, lực lượng chữa cháy đã có mặt tại hiện trường.

Do vụ cháy nằm trong hẻm sâu khoảng 400m nên lực lượng chữa cháy phải dùng các bình chữa cháy mới có thể dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Qua kiểm tra, công an xác định 5 người trong cùng một gia đình đã tử vong. Nạn nhân gồm: Lê Thị Huệ (SN 1950), Lê Thị Tuyết Mai (SN 1976), Lê Hoàng Trung (SN 1978), Lê Hoàng Thanh (SN 1980), Trần Mỹ Tuyền (SN 1980).

Tại hiện trường 4 chiếc xe máy dựng trước cửa nhà chắn lối ra vào của căn nhà này và bị cháy rụi. Toàn bộ căn nhà bị cháy làm sập căn gác bên trong gây hậu quả thương tâm trên.

Sau khi điều tra, Công an quận 9 đã bắt giữ Nguyễn Hữu Phước và bước đầu, kẻ này đã khai nhận hành vi đốt nhà khiến 5 người tử vong.

Tác giả: Văn Huế

Nguồn tin: Báo Giao thông