Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Iran tuyên bố không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Iran khẳng định nước này không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân dù có thỏa thuận hạt nhân hay không.

 

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân… Dù cho có hay không có thỏa thuận hạt nhân, chúng tôi cũng không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân… Các cường quốc châu Âu sẽ phải chịu trách nhiệm về những hệ quả gây ra từ việc vi phạm thỏa thuận”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết trên trang web của tổng thống ngày 22/1.

Tổng thống Rouhani cũng cho biết Iran vẫn duy trì cam kết đối với Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCOPA) hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran. Đây là thỏa thuận được ký hồi năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, Mỹ và Đức).

Tuyên bố của Tổng thống Rouhani được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 20/1 cảnh báo "nếu các cường quốc châu Âu vẫn duy trì hành vi không phù hợp hoặc gửi tài liệu về Iran tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Iran sẽ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT)”.

Ngoại trưởng Zarif khẳng định Iran đã hoàn tất các bước giảm bớt cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. Theo đó, nếu các nước châu Âu quay trở lại thỏa thuận, Iran sẽ chấm dứt việc rút bớt cam kết. Tuy nhiên nếu các nước này vẫn tiếp tục hành động như hiện nay, Iran sẽ còn nhiều lựa chọn khác.

Trước đó ngày 14/1, 3 nước châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức cho biết đã kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp của thỏa thuận hạt nhân. Điều này đồng nghĩa với việc các nước này cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran khẳng định nước này vẫn tuân thủ các cam kết của thỏa thuận hạt nhân. Iran cũng cáo buộc các nước châu Âu không có phản ứng trước việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2018.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran đồng ý hạn chế các hoạt động sản xuất hạt nhân để được dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt Tehran, Iran đã từng bước rút lại một số cam kết hạt nhân. Tehran ngày 5/1 tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium không giới hạn.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng gần đây sau khi Mỹ không kích sát hại tướng cấp cao Qasem Soleimani của Iran hôm 3/1. Sau vụ không kích, Iran đáp trả Mỹ bằng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào 2 căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí