Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Putin chính thức trình dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Về các điều khoản dành cho Tổng thống, dự luật loại bỏ khả năng giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia trong hơn hai nhiệm kỳ.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 20/1 đã đệ trình Duma Quốc gia Nga dự luật về sửa đổi Hiến pháp.

"Đại diện của Tổng thống Nga trong việc xem xét dự luật tại Duma Quốc gia sẽ là các đồng chủ tịch Ủy ban Hiến pháp Klishas, Krasheninnikov và Khabrieva", phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết thêm.

Cùng ngày, các đồng chủ tịch của nhóm công tác chuẩn bị các đề xuất sửa đổi Hiến pháp Nga đã phác thảo các sáng kiến của họ trong một lá thư gửi ông Putin.

Theo họ, một trong những vấn đề chính là xác định vai trò và vị thế của Hội đồng Nhà nước trong hệ thống chính phủ và đề ra các nguyên tắc chính cho sự tương tác của Hội đồng Nhà nước với các cơ quan nhà nước khác.


Một khối quan trọng sửa đổi Hiến pháp liên quan đến cấu trúc chính trị, bao gồm việc phát triển hệ thống kiềm chế và đối trọng. Ngoài ra, nhóm công tác đề xuất nghiên cứu vấn đề tương quan giữa chính quyền nhà nước với chính quyền thành phố cũng như đề cập đến chủ đề tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

 Tổng thống Nga Putin.

Hãng thông tấn TASS cho biết, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) sẽ có phiên họp vào ngày 21/1 về dự luật sửa đổi Hiến pháp Liên bang do Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình.

Về các điều khoản dành cho Tổng thống, dự luật sửa đổi được đề xuất bởi ông Putin loại bỏ khả năng giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia trong hơn hai nhiệm kỳ. "Một người không thể giữ chức Tổng thống Liên bang Nga trong hơn hai nhiệm kỳ", TASS trích dẫn dự luật.

Trong khi theo quy định hiện hành, được ghi trong mục 3, Điều 81 của Hiến pháp Liên bang Nga, một người không thể giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia trong hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Dự luật sửa đổi cũng quy định, tăng từ 10 năm lên 25 năm thời hạn cư trú ở Nga đối với điều kiện dành cho các ứng cử viên tranh cử Tổng thống và cấm không được có quốc tịch hoặc giấy phép cư trú ở bất kỳ nước nào khác.

Trong Hiến pháp hiện hành, mọi công dân Liên bang Nga không dưới 35 tuổi, thường trú tại Liên bang Nga trong ít nhất 10 năm đều có thể được bầu làm Tổng thống Liên bang Nga.

Về yêu cầu cho các quan chức, những sửa đổi lần này là nhằm củng cố các yêu cầu bắt buộc ở cấp hiến pháp đối với các quan chức có quyền hạn liên quan trực tiếp đến việc đảm bảo an ninh quốc gia và chủ quyền nhà nước.

Về việc thành lập Hội đồng Nhà nước, ông Putin đề xuất, Tổng thống sẽ có quyền thành lập Hội đồng Nhà nước.

"Để đảm bảo sự phối hợp hoạt động và tương tác giữa các cơ quan nhà nước của Liên bang Nga, để xác định các hướng chính trong chính sách đối nội và đối ngoại của Liên bang Nga và các lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của nhà nước, Tổng thống Liên bang Nga sẽ thành lập Hội đồng Nhà nước Liên bang Nga", tài liệu về Hiến pháp sửa đổi nêu rõ.

Về Tòa án Hiến pháp và Toà án Tối cao, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp và Toà án Tối cao của Liên bang Nga sẽ được Hội đồng Liên bang bổ nhiệm theo đề nghị của Tổng thống Liên bang Nga.


Dự thảo cũng sửa đổi Điều 119 của Hiến pháp, trong đó cấm tất cả các thẩm phán có quốc tịch nước ngoài và giấy phép cư trú ở nước ngoài. Thành phần của Tòa án Hiến pháp được đề nghị giảm từ 19 xuống còn 11 thẩm phán.

Đáng chú ý, dự luật đề xuất bổ sung quyền hạn cho Tổng thống với điều khoản, sau khi tham khảo ý kiến với Hội đồng Liên bang, Tổng thống có quyền bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành pháp liên bang (bao gồm các Bộ trưởng) phụ trách quốc phòng, an ninh nhà nước, công vụ, đối ngoại, phòng ngừa khẩn cấp và quản lý thảm họa, an toàn công cộng.

Tác giả: Trường An

Nguồn tin: Báo Đất Việt