Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những cây cảnh tiềm ẩn chất độc, hít hoặc ăn phải nguy hại sức khỏe

Cây môn kiểng, hoa loa kèn, cây thường xuân… là những cây cảnh quen thuộc được nhiều gia đình lựa chọn trồng làm cảnh tuy nhiên những loại cây này có thể gây độc nếu trẻ hít phải.

Nhiều người thường có thú chơi cây cảnh nên trồng các loại cây hoa trong nhà tuy nhiên không phải cây hoa nào cũng an toàn, thậm chó có những loại cây còn có thể gây ngộ độc, nhất là nhà có trẻ nhỏ. 

Hoa Loa kèn đỏ

Hoa Loa kèn đỏ hay còn có tên khác là hoa Huệ tây đỏ. Đây là loài hoa có màu hồng, trắng hoặc đỏ. Tuy không rực rỡ như các loài hoa khác nhưng có hương thơm ngát, thanh khiết nên được trồng nhiều trong nhà. Tuy nhiên, trẻ nhỏ ăn phải củ hoa có thể gây kích ứng niêm mạc và làm sưng lưỡi và môi. Ngoài ra phấn hoa cũng có thể gây mẫn cảm với trẻ, dị ứng, viêm mũi, chảy nước mũi, ngứa mắt, hắt hơi, thậm chí khó thở.

Cây Lan ý

Cây Lan ý là một loại cây phong thủy có tên tiếng Anh là Peace Lily, tên khoa học là Spathiphyllum. Là loài cây thuộc họ Araceae, mọc ở xứ nóng. Lá cây to, dài, khoảng 12-65 cm, rộng 3-25 cm tính từ phần cuống lá. Lá Lan ý hình bầu dục, ngọn hơi rủ xuống, màu xanh thẫm, bóng, mặt trên nổi gân và màu thường nhạt hơn. Nuốt phải các thành phần cây này sẽ bị đau rát và sưng miệng.

 Cây Lan Ý là loài hoa đẹp nhưng cũng dễ gây bỏng rát nếu vô tình ăn phải. Ảnh minh họa

Cây môn kiểng

Cây Môn kiểng (môn cảnh) hay còn gọi cây môn lá đỏ, môn đốm có tên khoa học Caladium biccolor. Đây là loài cây có nguồn gốc từ Brazil và quần đảo Tây Ấn Độ. Đặc điểm nhận dạng, cây môn kiểng không có thân trên mặt đất, lá và cụm hoa được mọc ra trên một cuống dài 15-30 cm phát sinh trực tiếp từ thân củ ngầm. Lá hình khiên rộng, có mũi ở đỉnh, gốc chia thùy sâu dạng tim, tròn.

Lá loại cây này có thể gây kích thích niêm mạc và sưng lưỡi, môi. Trong trường hợp nuốt phải, trẻ sẽ bị tiêu chảy và nôn mửa. Nếu dính vào mắt, loại cây này có thể làm hỏng giác mạc của trẻ.

Cây Vạn niên thanh

Cây Vạn niên thanh là cây cảnh mang đến tài lộc, may mắn và giúp thanh lọc không khí. Nó có tên khoa học là Dieffenbachia Amoena, thuộc họ thực vật Araceae (họ ráy) có hoa, cây có nguồn gốc xuất xứ từ Colombia, Brazil. Đặc điểm của cây Vạn niên thanh là cây thảo sống nhiều năm, rễ mập, ngắn, có nhiều đốt, trên đốt có nhiều rễ con. Lá mọc từ rễ cây rộng 3,5-6 mm, mép nguyên, mặt trên xanh lục, mặt dưới màu lục nhạt.

Cây Thường xuân

Cây Thường xuân còn có tên khoa học là Hedera helix, một trong những loại thực vật thuộc chi dây thường xuân. Loại cây này có nguồn gốc ở châu Âu và Tây Âu. Thân cây có nhiều đốt và ở mỗi đốt sẽ có lá, rễ phát triển giúp cây bám chắc hơn. Đối với các cành non thường có lông phủ dạng vảy. Lá cây màu xanh, khi nhỏ có màu nhạt và càng trưởng thành màu sắc càng đậm.

Cây Hồng môn

Hồng môn là loài cây sống lâu năm, có thân ngắn, thường mọc thành bụi. Lá có phiến xanh hình tim, dài 18-30 cm và rộng 9-15 cm. Cuống lá hình ống trụ, có thể dài tới 30-40 cm. Hoa dạng phiến nở rộng hình tim, có màu đỏ ngọc. Trẻ ăn phải lá cây này sẽ có cảm giác đau rát dữ dội trong miệng, gây sưng, khàn giọng và khó nuốt. 

Cây Trúc đào

Cây Trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander. Hoa Trúc đào có dáng đẹp, nhiều màu sắc như trắng, hồng nhạt, hồng đậm hoặc hơi đỏ cam, đỏ tía, hoa đơn hoặc hoa kép. Tất cả các bộ phận trên cây này đều độc hại. Trẻ chỉ cần nuốt phải một chiếc lá cũng có thể gây tử vong hoặc rối loạn chức năng tim.

Cây Trạng nguyên

Cây Trạng nguyên là cây bụi, có nhiều giống loài khác nhau. Hoa Trạng nguyên thường có màu đỏ, ngoài ra còn có màu trắng, màu hồng. Tuy nhiên, nhựa cây có chứa chất độc, gây buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa và khó chịu nếu nuốt phải. Thậm chí, chỉ cần chạm vào nhựa cây cũng có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho làn da.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn