Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xót xa bé gái ung thư liệt nửa người chật vật tìm bầu sữa mẹ

Bé H Minh Thùy Êban cùng mẹ nằm trên một góc giường chật hẹp của phòng ngoại trú. Nhìn con chật vật quay sang tìm bầu vú mẹ, nhưng làm thế nào cũng chỉ quay được nửa thân trên khiến ai cũng xót xa lòng.

 Bé Minh Thùy và mẹ chỉ được nằm một góc nhỏ trong phòng ngoại trú vì quá đông bệnh nhi.

Bé Minh Thùy sinh năm 2018, là con gái út, cũng là đứa con hiếm muộn của vợ chồng anh Y Khen Dy Mlô, dân tộc Êđê. Anh Khen Dy cho biết, vợ chồng anh còn có 2 con lớn, đều đã lập gia đình. Thấy vợ chồng cũng còn trẻ nên quyết định sinh thêm một đứa nhỏ cho vui cửa nhà, không ngờ chưa đầy 1 tuổi thì con bị mắc phải căn bệnh ung thư quái ác.

Minh Thùy phát bệnh khi con còn quá bé, chẳng thể nói với cha mẹ về sự khác lạ trong cơ thể, để rồi khi phát hiện ra thì khối u ở sau lưng con đã phát triển rất nhanh. Gia đình anh Khen Dy đưa con xuống bệnh viện Đắk Lắk, các bác sĩ nói không thể mổ do khối u quá to, đành chuyển con xuống bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chữa trị. Bé Minh Thùy được mổ khối u tại đây.

Trước khi mổ lần đầu tiên, Minh Thùy đã tập đi được một tuần. Sau khi mổ, cha mẹ con đau đớn phát hiện nửa thân dưới của con không thể cử động được nữa. Rồi khoảng một tháng sau đó, khối u phát triển trở lại, to hơn trước, vợ chồng anh Khen Dy chạy vạy, vay mượn được 20 triệu, đưa con xuống thăm khám thì phát hiện con bị ung thư tủy.

Những ngày đầu bé Minh Thùy nhập viện bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cả huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, nơi gia đình con sinh sống bị thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 12 năm 2018. Nhiều nhà cửa, nương rẫy bị gió quật ngã, những hồ nuôi cá tầm bị cuốn trôi, 5 sào bắp của gia đình Khen Dy cũng mất trắng.

Cha mẹ hai bên cũng nghèo khó, lại đã già yếu, mọi chi phí chữa bệnh cho bé Minh Thùy và tiền sinh hoạt hằng ngày, vợ chồng anh đều phải đi vay. Đến lúc số tiền vay nợ lên tới 200 triệu, nguồn để vay đã cạn, anh chị quyết định bán căn nhà nhỏ để có tiền trả nợ và chữa bệnh cho con. Hơn 1 năm Minh Thùy nằm viện, số tiền bán nhà hết từ lâu.

 Nhìn con chỉ có thể cử động nửa người để tìm đến bàu vú mẹ khiến ai cũng xót xa.

Minh Thùy bé nhỏ nhưng sức chiến đấu của con khá tốt. Khi vừa chuyển sang bệnh viện Ung bướu, Minh Thùy bị ho nhiều, đi khám, bác sĩ kết luận con bị ung thư tủy đã di căn sang phổi. Có thời điểm vô thuốc, tóc con rụng hết, da con bị cháy đen do tác dụng phụ của hóa chất. Con không thể ăn uống. Cũng có thời điểm người con tím tái, phải thở bình oxy, cha mẹ con không nghĩ sẽ giữ được con ở lại. Nhưng đến nay, đứa con gái bé bỏng của họ vẫn mạnh mẽ chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.

Trước đây, khi con chưa bị bệnh, anh Khen Dy là lao động chính trong nhà. Mỗi tháng làm phụ hồ được khoảng 5 triệu, cuộc sống gia đình chỉ tạm ổn, không dư dả được đồng nào. Kể từ khi con bệnh, nhà cửa ruộng nương lại bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12, cuộc sống chật vật hơn, nhưng dù vậy vợ chồng anh chưa bao giờ từ bỏ ý định cứu đứa con gái tội nghiệp.

Hai vợ chồng ở viện chăm con. Minh Thùy hiện vẫn đang bú sữa mẹ, con chỉ ăn thêm chút ít sữa ngoài, do cha mẹ không có tiền để mua. Những ngày có cơm từ thiện, anh Khen Dy khấp khởi mừng trong lòng, vì bữa đó vợ chồng anh được no bụng. Những ngày không có cơm từ thiện, hai vợ chồng chung nhau một suất sơm, để con có sữa bú, anh bớt phần nhiều cho vợ, cũng có hôm anh gần như nhịn đói.

Nhà cửa bán hết rồi, chỉ còn 5 sào đất ven suối để trồng bắp nhưng phải bỏ hoang vì hễ mưa lũ là mất trắng, muốn bán cũng không được. Nghĩ đến cái Tết đang cận kề, lòng Khen Dy rầu rĩ, không biết cái Tết này, gia đình anh ở đâu. Và cũng chẳng biết, con gái nhỏ bé của anh sẽ còn được đón bao nhiều cái Tết bên cha mẹ nữa!

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé H Minh Thùy Êban; Hoặc gửi trực tiếp anh Y Khen Dy Mlô, Địa chỉ: buôn Chàm B, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk; số điện thoại: 0971186751.

 

Tác giả: Khánh Hòa

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net