Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lốp không hơi siêu bền không còn là giấc mơ, đã có cho xe đạp

Loại lốp không có ruột bơm hơi mà sử dụng các dải cao su đàn hồi của Bridgestone sẽ trang bị cho xe đạp phục vụ tại Olympics 2020 trước khi đưa vào thương mại trên xe tải.

200 chiếc xe đạp phục vụ tại Olympics Tokyo 2020 sắp tới sẽ được trang bị loại lốp không hơi (airless tires). Đây là sản phẩm mới ra lò của hãng lốp Bridgestone với thiết kế không có ruột bơm hơi, thay vào đó là một loạt các thanh cao su sắp xếp thành hình tròn có khả năng chịu lực và đàn hồi.

Bao quanh bên ngoài vẫn là bề mặt lốp làm từ cao su với các rãnh và gai để bám đường. Trong khi đó phần mâm xe có đường kính nhỏ hơn so với các loại bánh xe đạp thông thường. Những chiếc xe đạp đặc biệt này sẽ được các nhân viên và tình nguyện viên của Olympics 2020 sử dụng để di chuyển giữa các địa điểm làm việc.

 

Đáng chú ý, hãng lốp Nhật Bản cho biết sau khi Thế vận hội mùa hè 2020 kết thúc họ sẽ đưa công nghệ lốp không hơi vào thương mại, trước tiên là dành cho các dòng xe tải hạng nặng và xe tải chạy đường dài. Mỗi chiếc lốp không hơi dành cho xe tải của Bridgestone được tiết lộ chịu được tải trọng lên đến hơn 2.200 kg và có thể vận hành ở vận tốc 120 km/h liên tục mà không bị quá nhiệt.

Thực chất Bridgestone không phải nhà sản xuất đầu tiên chuyển hướng sang công nghệ lốp không hơi. Năm 2018, Michelin đã trình làng sản phẩm lốp không hơi cho xe chuyên dụng UTV với thiết kế tương tự loại lốp của Bridgestone. Tiếp đến, trong năm 2019 hãng lốp Pháp cho biết đang tiến hành thử nghiệm lốp không hơi trên các dòng xe du lịch của GM, một bước tiến quan trọng để đưa công nghệ này vào thương mại hoá hàng loạt.

 

So với lốp truyền thống, lốp không hơi có ưu điểm là không bị thủng, áp suất hơi không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, ít bị mòn cục bộ, trọng lượng lốp nhẹ hơn. Đồng thời, nhờ độ bền cao hơn và khả năng tái chế tốt hơn mà lốp không hơi được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tác hại xấu của lốp qua sử dụng đến môi trường.

Nguồn tin: zing.vn