Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Y tế Nghệ An: Người dân đã thực sự an tâm mỗi khi “đặt chân” tới bệnh viện

Năm 2019 ngành Y tế tỉnh Nghệ An đã có nhiều đột phá, chuyển biến lớn, mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh. Nhờ sự chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo ngành, không chỉ cơ sở vật chất, thái độ phục vụ mà chuyên môn cũng được nâng cao rõ rệt.

 

Hết cảnh chen chúc, vạ vật!

Giờ đây, tại tỉnh Nghệ An, nhiều bệnh viện từ tuyến huyện tới tuyến tỉnh, công tác tiếp nhận, khám và điều trị bệnh đã có nhiểu thay đổi. Sự thay đổi ấy, được đánh giá lớn từ cảm nhận của chính những người bệnh và cả người nhà bệnh nhân. Giờ đây, khi “đặt chân” tới bệnh viện, dường như chẳng còn ai “kêu khổ” với thái độ bác sỹ, phòng ốc, dường bệnh hay cả việc điều trị bệnh.

Sự thay đổi ấy, xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng cốt lõi nhất vẫn là nhờ sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo từ lãnh đạo ngành y tỉnh. Sự sâu sát, bám sát trong công tác, tích cực khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị trong quá trình vận hành, phát triển cơ sở y tế về cả nhân lực lẫn cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm phục vụ tối đa nhất cho công tác điều trị bệnh.

 Nhờ sự nỗ lực đổi thay toàn diện, ngành y tế Nghệ An năm qua đã thực sự được người dân ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, khám và điều trị bệnh tại các tuyến cơ sở y tế

Nhờ sự dám thay đổi, dám làm và dám chịu trách nhiệm, chính từ các giám đốc, cán bộ nhân viên y tế ngành y, nhiều thói quen cũ chưa thực sự “đẹp trong mắt người bệnh” nay đã được xóa bỏ gần như hoàn toàn. Những cái “xấu xí” từng tồn tại nay được chuyển hóa thành những thứ hết sức tích cực.

Ơ các tuyến, từ tuyến y tế cơ sở, tuyến huyện, đến tuyến tỉnh, chẳng còn cảnh chen chúc khi làm hồ sơ thủ tục, chẳng còn những lời than trách, cãi cọ trong những cuộc giao tiếp giữa người bệnh, người nhà bệnh nhân với nhân viên y tế. Không còn cảnh nằm vạ vật, chờ đợi và bức xúc đến từ người bệnh. Thay vào đó là sự ân cần, chia sẻ. Mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh được thắt chặt, mang lại nhiều thuận lợi lớn trong công tác điều trị, giải quyết các vấn đề thường nhật tại bệnh viện, cơ sở y tế.

Điển hình như BV Đa khoa TP Vinh, những năm qua luôn được đánh giá cao từ không chỉ riêng Bộ Y tế, các cơ quan chuyên môn mà đặc biệt hơn cả đó là sự đánh giá, nhìn nhận từ người bệnh, người nhà bệnh nhân điều trị bệnh tại nơi đây.

Là một trong những đơn vị đã tự chủ về tài chính, từ lãnh đạo bệnh viện đến đội ngũ nhân viên, tất cả đều dám thay đổi và trách nhiệm. BV TP Vinh mạnh dạn áp dụng công nghệ 4.0, thực hiện hiện đại hóa tối đa về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn để tự chủ, tự tin về khám, điều trị bệnh cho người dân. Là BV đi đầu không riêng tại tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện thay đổi quản lý hồ sơ bệnh án bằng điện tử. Áp dụng các phần mềm quản lý, xử lý các thông tin thông qua hệ thống mạng vì vậy không còn áp lực cho người bệnh mỗi khi làm hồ sơ thăm khám, điều trị hay thủ tục ra viện.

Song song với việc thay đổi về công nghệ thông tin, thay đổi về thái độ phục vụ, đó là những thay đổi hết sức phù hợp đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị. Từ buồng vệ sinh, tới dường bệnh, sân chơi, tập cho bệnh nhân…mọi thứ đều trở nên ngăn nắp, sạch sẽ. Hết cảnh người bệnh phải nằm vạ vật hành lang, chen chúc nhiều người trên một dường bệnh, hay phải khổ sở với sinh hoạt hằng ngày vì cơ sở xuống cấp, không đủ đáp ứng.

“Trước đây, mỗi khi có bệnh phải đi bệnh viện là lại phải thở dài, trăn trở và lo lắng. Giờ thì khác rồi, nói không ngoa chứ đi viện mà sướng như đi nghỉ dưỡng. Các y bác sỹ chu đáo, ân cần, bệnh cũng được chữa nhanh khỏi. Giờ ở viện, an tâm lắm và cũng sạch sẽ. Chẳng còn thấy cảnh các bác sỹ nạt nộ, hống hách, chẳng còn cảnh vạ vật chờ làm thủ tục để mà khám cho nhanh, điều trị sớm…nay vào viện là an tâm, được chỉ dẫn từng li từng tí, hướng dẫn và phối hợp điều trị bệnh rất hiệu quả” – Bệnh nhân Đặng Thị Lương chia sẻ.

Kiên quyết xử lý nghiêm với các hành vi sai trái!

Ở các tuyến điều trị, nếu đặt chân vào các điểm chờ khám, làm thủ tục khám, vào viện, người dân dễ dàng nhìn thấy những dòng chữ về đường dây nóng có số điện thoại của lãnh đạo bệnh viện, số “điện thoại nóng” của lãnh đạo sở y tế, thanh tra Sở Y tế.

Công tác tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân được thực hiện một cách kịp thời, nghiêm túc. Nếu có sai phạm đến từ nhân viên y tế, hay lãnh đạo bệnh viện thì đều được xử lý nghiêm, không bao che, không dung túng cho các hành vi sai trái làm ảnh hưởng tới dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Điều đó cho thấy sự sâu sát, trách nhiệm của những người đứng đầu ngành y tế tỉnh Nghệ An, giám đốc của các bệnh viện. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá về dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ với người bệnh của nhân viên y tế cũng như các vấn đề về kiểm soát thuốc điều trị, chuyên môn điều trị.

Thường xuyên thiết lập các đoàn, tổ chức thực hiện việc kiểm tra chuyên môn sâu, kịp thời nắm bắt, phát hiện và sửa chữa những “lỗ hổng” làm ảnh hưởng tới công tác khám chữa bệnh, cũng như đời sống sinh hoạt của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Hình ảnh người làm y tế, nhân viên ngành y cũng vì thế mà ngày càng trở nên thân thiện với người dân như vốn dĩ truyền thống đẹp đẽ của ngành y tế. Những vị bác sỹ mang trên mình chiếc áo Blouse trắng tinh tươm, luôn như những “thiên thần” trước nỗi đau bệnh tật.

 P.GS TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An

Ngươi bệnh hết áp lực, thì bác sỹ, nhân viên y tế dường như cũng bớt căng thẳng. Nhờ đi vào guồng phục vụ, tất cả vì người bệnh, cùng người bệnh chiến đấu với bệnh tật. Sự hài hòa giữa người bệnh, người nhà bệnh nhân với nhân viên y tế góp phần lớn trong việc tiếp nhận, xử lý bệnh.

Ghi nhận tại Khoa cấp cứu lưu thuộc BV Sản- Nhi Nghệ An, cho thấy, mặc dù đây được xem là “khoa nóng”, rất dễ phát sinh nhiều vấn đề nhưng ngược lại với những mường tượng đó là sự niềm nở dù gấp rút, dù trong hoàn cảnh ấy, nhưng vẫn hiện hữu những nụ cười thân thiện, sẻ chia từ hai phía.

Mỗi ngày, khoa cấp cứu này tiếp nhận trung bình 30 trường hợp cấp cứu đặc biệt. Công việc khá áp lực, nhưng nhờ sự nhuần nhuyễn, chuyên môn cao nên việc tiếp nhận, xử lý bệnh nhân luôn diễn ra hết sức bài bản, trôi chảy. Từ hỗ trợ, xử lý ban đầu đúng đắn, sau khi chuyển về các khoa chuyên môn, các bệnh nhi sẽ được điều trị tốt hơn, và chóng khỏi bệnh hơn. Không chỉ bệnh nhi đỡ vật lộn với bệnh tật, mà ngay cả bậc làm cha, làm mẹ cũng đỡ vất vả, lo lắng hơn khi con nằm điều trị tại đây.

Có con nằm điều trị bệnh tại BV Sản- Nhi, anh Dương Văn Quang chia sẻ: “Từ khi tiếp nhận cấp cứu, đến khi về các khoa chuyên môn, tôi thấy thật sự yên tâm. Các bác sỹ ở đây thực sự chuyên môn vững, xử lý nhanh các tình huống. Con còn nhỏ thì việc vào viện, ra viện là thường nhật, như cơm bữa, nhưng cũng may nhờ sự đổi thay, nhờ sự quan tâm, ân cần, nhờ chuyên môn cao mà đưa con vào đây cũng an tâm lắm. Không phải áp lực, và hết cảnh cứ khám xong đòi chuyển tuyến vì lo, không tự tin vào trình độ bác sỹ, nhân viên y tế. Tôi thấy ngành y tỉnh ta giờ thay đổi lắm, đi viện hết nặng nề về suy nghĩ, chỉ lo kinh tế mà lo cho con điều trị tốt nhất, còn các vấn đề khác thì chẳng còn vướng bận. ”.

Chia sẻ về những tích cực mà phía người dân ghi nhận đối với y tế tỉnh nhà, sự chuyển biến rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm soát các vấn đề về công tác khám, điều trị bệnh cho người dân ở các tuyến cơ sở y tế….Phó giáo sư, tiến sỹ Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở y tế tỉnh Nghệ An chia sẻ:

Để đạt được kết quả mà người dân ghi nhận, là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND. Sự phối hợp, hộ trợ chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị với nghành Y tế. Đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể lãnh đạo và toàn thể CB công chức, viên chức trong toàn ngành y tế. Những đóng góp của ngành y tế trong năm 2019 là hết sức đáng tự hào, niềm tự hào đó cùng với sự tin tưởng là động lực để toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y tế tiếp tục phấn đấu và phấn đấu hơn nữa để phát huy tối đa những tiềm lực; khắc phục những khó khăn, những bất cập; hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân.”.

Nói về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ông Chỉnh thẳng thắn bày tỏ việc kiên quyết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng tới công tác khám chữa bệnh, chăm lo sức khỏe cho người dân. Cần minh bạch, công khai những sai pham về chuyên môn, thái độ, cơ sở vật chất…của cá nhân, tập thể vi phạm để làm gương, mang tính giáo dục. Không còn kiểu “quan hệ” nên bỏ qua hoặc nương nhẹ.

Đồng thời với việc giám sát một cách nghiêm túc, sâu sát với từng đơn vị, cơ sở, Sở cũng luôn là chỗ dựa, sự đồng hành về mọi lĩnh vực cho các cơ sở y tế, cũng như cán bộ, nhân viên ngành y. Kịp thời phát hiện, biểu dương các nhân tố, việc làm thiết thực cho ngành y, có phạt thì có khen thưởng cũng phải kịp thời để khích lệ, động viên. Luôn chăm lo đời sống, sâu sát với đời sống cán bộ, nhân viên ngành, lắng nghe, sẻ chia kịp thời những khó khăn của họ. Để họ có thể an tâm cống hiến, làm việc một cách nghiêm túc, trọn vẹn.

Quan trọng hơn cả, đó là tạo sự đồng thuận, nắm tay nhau vượt qua khó khăn, từng bước khống chế những cái còn chưa tốt. Đưa chất lượng dịch vụ, chuyên môn kỹ thuật cao vào một cách thiết thực nhất trong mỗi cơ sở y tế. Từ đó mới có thể chiếm lĩnh được vị thế người làm y tế trước người bệnh, mới có thể ứng phó, xử lý tốt các loại bệnh cũng như dịch bệnh.

Năm 2019 ngành Y tế tỉnh Nghệ An đạt được nhiều thành tích hết sức nổi bật: 01 tập thể được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì (BVĐK Nghi Lộc); 01 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (BVĐKKV Tây Bắc); 11 tập thể và 50 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 47 Tập thể trong toàn ngành được UBND tỉnh tặng Danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc"; 10 cá nhân được UBND tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh". 02 cá nhân được công nhận danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân" và 51 cá nhân công nhận danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú".

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh