Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


“Đỏ mắt” tìm giúp việc theo giờ giáp Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, công việc bận rộn, nhu cầu thuê giúp việc theo giờ dọn nhà ngày Tết tăng cao hơn bao giờ hết.

Tết đang đến rất gần, nhưng công việc còn bộn bề, gia đình chị Trần Anh Thư (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn chưa kịp sắp sửa cho Tết. Chị Thư cho biết, cả 2 vợ chồng chị không ở cùng bố mẹ, nên mọi việc đều phải tự lo. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 29 tháng Chap, tức chỉ nghỉ trước Tết đúng 2 ngày, nên những ngày này, năm nào vợ chồng chị cũng “vắt chân lên cổ” ngược xuôi chuẩn bị đủ thứ.

 Công việc cuối năm bận rộn, nhiều gia đình có nhu cầu tìm giúp việc theo giờ. (Ảnh minh họa, nguồn: Thanh Niên)

Trong đó, việc dọn nhà là tốn nhiều thời gian nhất. Chị Thư kể, nhà có con nhỏ, nên nhiều đồ đạc khá bừa bộn, có khi phải mất nguyên 1 ngày 2 vợ chồng dọn cật lực mới xong. Nhiều năm vợ chồng chị phải tranh thủ đi mua sắm buổi tối hoặc sáng sớm khi con đang ngủ vì không có người trông con.

Để tiết kiệm thời gian, những năm gần đây, vợ chồng chị Thư thường tìm giúp việc theo giờ đến dọn nhà. Thông thường, chị tìm qua sự giới thiệu của bạn bè, hoặc qua các trang môi giới giúp việc ngày Tết. “Giúp việc ngày Tết là các bạn sinh viên tranh thủ thời gian nghỉ Tết sớm để kiếm thêm thu nhập. Giá thuê thường từ 300.000-500.000 đồng/ngày, tùy vào thời điểm, càng gần Tết giá thuê sẽ càng đắt. Nhiều bạn trẻ chưa thạo việc nhà thì chủ nhà vẫn phải làm cùng”, chị Thư nói.

Chị Thư cho biết, năm nay nhà chị cũng tìm giúp việc theo giờ, tuy nhiên hiện vẫn chưa tìm được người. “Nếu tìm ngay tại thời điểm này thì rất dễ, nhưng cả 2 vợ chồng đều chưa được nghỉ, nên muốn tìm người đến dọn nhà vào khoảng 29 Tết nên khá khó”.

Gia đình anh Trần Mạnh Quân (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang loay hoay tìm giúp việc theo giờ ngày Tết. Cả 2 vợ chồng anh Quân đều làm kinh doanh, thời điểm giáp Tết đặc biệt bận rộn, thế nhưng cô giúp việc lại xin về quê sớm từ 23 tháng Chạp để lo việc gia đình.

“Dù gia đình tôi đã cố thuyết phục, đồng ý tăng lương những ngày giáp Tết, thế nhưng bác ấy vẫn nhất quyết xin về quê bằng được. Giáp Tết công việc kinh doanh bận rộn, lại thêm việc trông con, dọn dẹp nhà cửa, sắm Tết thực sự quá tải. Để giảm bớt công việc, gia đình tôi muốn tìm giúp việc từ nay đến 30 Tết, vừa phụ việc nhà, vừa phụ việc bán hàng. Sau khi được người quen giới thiệu, cũng có vài người đến nói chuyện nhưng ai cũng muốn nghỉ từ ngày 29 để về quê ăn Tết nên rất khó”, anh Quân chia sẻ.

Giá cao gấp đôi ngày thường

Bà Vũ Thị Đức (SN 1947, Quảng Ninh) cho biết, cuối năm, mọi gia đình đều cần dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Từ khoảng 20 tháng Chạp đến 30 Tết là thời điểm bà Đức bận rộn tới tấp với lịch hẹn của khách hàng.

 Cuối năm là thời điểm bà Đức bận rộn với hàng loạt lịch hẹn của khách hàng.

"Có những gia đình ít việc, thì chỉ cần dọn một ngày là xong, nhưng cũng có những nhà phải dọn 3-4 ngày mới xong. Mình có tuổi nên nhiều gia đình sợ không kham được hết việc nhà. Nhưng sau khi hoàn thành đúng tiến độ, họ xin số điện thoại trực tiếp rồi tự chủ động liên hệ. Cứ như thế vài năm là có nhiều mối khách quen, người nọ giới thiệu cho người kia, chẳng bao giờ hết việc ngày giáp Tết. Nhiều khi làm không hết việc lại giới thiệu cho người quen, bạn bè cùng làm. Nếu có sức thì có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày. Nhiều khách thấy mình vất vả, lại làm tốt, ngoài tiền công còn cho thêm tiền thưởng", bà Đức kể.

Để tìm hiểu về thị trường lao động giúp việc ngày Tết, phóng viên liên hệ tới công ty một công ty chuyên cung cấp giúp việc theo giờ thì được nhân viên tư vấn cho biết, thời điểm hiện tại, lượng khách hàng tăng đột biến, số lượng giúp việc khan hiếm, do đó khách hàng sẽ phải thanh toán chuyển khoản trước 100% chi phí ngay tại thời điểm đăng ký để giữ lao động. Theo nhân viên tư vấn, mức phí dịch vụ ngày Tết tăng 200% so với ngày thường, cụ thể, từ ngày 29 Tết đến mùng 5 Tết, phí dịch vụ là 120.000 đồng/giờ, áp dụng khung giờ hành chính. Khách hàng có nhu cầu tìm giúp việc theo giờ buổi tối hoặc cuối tuần, mức phí tăng lên là 132.000 đồng/giờ.

Chị Dương Thị Tuyết Mai, công ty Bellsyste 24 Hoa Sao cho biết, công ty đang tuyển lượng lớn trợ lý gia đình theo giờ với mức lương khá hậu hĩnh. Chị Mai cho hay, ngày thường, mỗi gia đình chỉ cần tìm 1 giúp việc theo giờ, nhưng thời điểm giáp Tết, để tiết kiệm thời gian, các gia đình thường thuê cùng 1 lúc 2-3 lao động để tiết kiệm thời gian.
Khác với giúp việc gia đình bình thường, trợ lý gia đình phải đáp ứng những yêu cầu cao hơn, trải qua các khóa đào tạo ngắn hạn từ 3 ngày đến 1 tuần, thậm chí phải giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, thế nhưng mức lương lại cao hơn nhiều.

Trung bình, mức lương làm trợ lý gia đình cho người Việt từ 400.000-500.000 đồng/ca, với các gia đình nước ngoài, mức lương từ 700.000 – 800.000 đồng/ca. Mỗi lao động có thể làm từ 2-3 ca/ngày.

Ông Vũ Quang Thành Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng cho rằng, hiện xuất hiện rất nhiều các đơn vị cung ứng dịch vụ giúp việc trên mạng, rất khó kiểm soát, do đó, khách hàng cũng cần tham khảo và tìm hiểu thông tin từ những trung tâm cung cấp dịch vụ uy tín đê đảm bảo độ tin cậy.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng cho rằng, cuối năm là thời điểm thị trường lao động đặc biệt sôi động, nhiều công việc với mức lương hấp dẫn khác nhau. Song đây cũng là thời điểm có nhiều “bẫy việc làm”. Ông Thành khuyến cáo người lao động cần tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng và trao đổi trực tiếp, cụ thể với đơn vị tuyển dụng về tính chất công việc, yêu cầu, chế độ lương thưởng, có hợp đồng làm việc rõ ràng. Để đảm bảo an toàn, ông Thành cho rằng người lao động nên tìm việc ở những địa chỉ uy tín, các trung tâm giới thiệu việc làm./.

Tác giả: Nguyễn Trang

Nguồn tin: Báo VOV