Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Australia vào bán kết giải U23 châu Á

Australia đánh bại Syria 1-0 tại tứ kết giải U23 châu Á, nhờ bàn thắng được ghi trong hiệp phụ của Hassan Toure tối 18/1.

Australia không thể xuyên thủng hàng phòng ngự Syria trong 90 phút thi đấu chính thức, khiến trận tứ kết phải đá hiệp phụ. Với lợi thế nghỉ hơn một ngày, các cầu thủ của HLV Graham Arnold có lực tốt hơn, thể hiện được sự lấn lướt khi thi đấu thêm giờ. Họ giành vé đi tiếp với bàn thắng duy nhất được ghi ở phút 101 bởi cầu thủ vào sân thay người trong hiệp hai Hassan Toure.

 Hassan Tourre ăn mừng khi ghi bàn thắng duy nhất giúp Australia đánh bại Syria tối 18/1. Ảnh: AFC

Australia được đánh giá cao hơn Syria trước giờ bóng lăn. Tuy nhiên, họ gặp rất nhiều khó khăn khi đối thủ chọn lối chơi phòng ngự - phản công hợp lý và chiến đấu kiên cường. Đòn tấn công phủ đầu với những pha đánh biên dồn dập của Australia trở nên vô hại khi hàng thủ Syria giữ được cự ly đội hình, bọc lọt cho nhau tốt. Trong suốt hiệp một, đoàn quân của HLV Graham Arnold cầm bóng 65% nhưng chỉ tung ra được một cú sút trúng đích và bị thủ thành Ourabi cản phá.

Không chỉ phòng ngự tốt, Syria còn tổ chức được những đòn phản công nhanh nguy hiểm bằng những cú chuyền dài vượt tuyến. Chính đội bóng bị đánh giá là "chiếu dưới" này sở hữu tình huống nguy hiểm nhất hiệp một. Phút thứ 10, Albarri tì đè hạ gục trung vệ cao to Mourdoukoutas, đón đường chuyền dài và thoát xuống đối mặt với thủ môn đối phương. Tuy nhiên, anh sút trúng chân thủ thành Tom Glover.

Chứng kiến lối chơi bế tắc của các học trò, HLV Graham Arnold quyết định điều chuyển nhân sự ở hiệp hai. Tiền đạo cao to Bouman được rút ra sân để nhường chỗ cho cầu thủ mới 19 tuổi sở hữu những bước nước rút tốc độ Hassan Toure. Ở khu vực giữa sân tiền vệ có lối chơi mềm mại Aiden O’Neill cũng được đưa vào thay chiến binh cơ bắp Zach Duncan. Tuy nhiên, lối chơi của họ không có gì khởi sắc hơn, tiếp tục vượt trội về thời gian kiểm soát bóng nhưng không thể tiếp cận khung thành đối phương. Thậm chí, đội bóng này còn để Syria phản công nhiều, tung ra thêm năm cú dứt điểm uy hiếp khung thành Tom Glover.

 Syria chiến đấu kiên cường khiến Australia gặp nhiều khó khăn trong trận tứ kết thứ hai U23 châu Á 2010. Ảnh: AFC

Trận tứ kết thứ hai phải bước vào hiệp phụ khi hai đội bất phân thắng bại sau 90 phút thi đấu chính thức. Lúc này, Australia cho thấy lợi thế được nghỉ nhiều hơn một ngày. Cầu thủ Syria suy giảm thể lực, dẫn tới không còn duy trì được việc việc di chuyển để bọc lót cho nhau. Phút 92, Buhagiar thoát xuống nhanh, đón quả tâng bóng qua đầu hàng thủ đối phương của Piscopo. Tuy nhiên, cầu thủ mới được vào sân ở đầu hiệp phụ thứ nhất lại dứt điểm không thắng được thủ thành Ourabi.

Hàng thủ Syria thấm mệt và chệch choạc. Đội trưởng Arnaout, người đã chơi rất hay, luôn xuất hiện đúng lúc để hoá giải các tình huống bóng nguy hiểm ở hai hiệp thi đấu chính thức, bất ngờ mắc sai lầm ở phút 101. Anh lao lên bắt bài bất thành, để Hassan Toure lẻn xuống từ phía sau, đón đường chọc khe của đồng đội, chích mũi giày đưa bóng vào góc gần mở tỷ số.

Sau bàn thua, Syria buộc phải đẩy cao đội hình tấn công. Do vậy, hàng thủ để lộ rất nhiều khoảng trống, giúp Australia có nhiều cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, D’Agostino dứt điểm chệch cột dọc khi khung thành rộng mở ở phút 105 và ba phút sau Folami sút không thắng được thủ môn đối phương sau tình huống phản công "bốn đánh ba".

Phung phí cơ hội, Australia suýt phải trả giá. Phút 115, từ quả đá phạt có cự ly khoảng 25 m, Alaji sút bóng khẽ chạm cột dọc. HLV Graham Arnold đã phải lao ra đường biên hô to, yêu cầu các học trò lùi sâu đội hình, chơi chậm để bảo toàn tỷ số. Australia giữ được kết quả 1-0 để giành vé vào bán kết, gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Hàn Quốc và Jordan.

Tác giả: Lâm Thoả

Nguồn tin: Báo Vnexpress