Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dân nhậu lập nhóm đưa nhau về trên mạng xã hội

Không thể lái xe về vì có uống rượu, Huỳnh Anh lên nhóm Facebook đăng bài, vài phút sau có người liên hệ đến đưa cả người và xe về.

Anh Huỳnh Anh (TP HCM) là thành viên của một nhóm Facebook chuyên hỗ trợ đưa người uống rượu bia về nhà. Kể từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, anh đã vài lần phải nhờ đến những người bạn trên nhóm này. "Nếu chủ động đi nhậu thì tôi sẽ gọi taxi, nhưng là dân kinh doanh nhiều khi phải tiếp khách bất chợt nên có những lúc lái xe đi nhậu rồi không thể đi về, đành phải lên mạng tìm người hỗ trợ", anh nói. Huỳnh anh cho hay, mức phí thuê người lái xe về có thể đến vài trăm nghìn đồng, nhưng sẽ an toàn và "vẫn rẻ hơn nếu bị phạt".

"Khi cần, tôi đăng lên nhóm về địa điểm, thời gian, quãng đường đi và loại xe của mình. Các lái xe trong nhóm sẽ đưa ra mức giá mong muốn, nếu cảm thấy hợp lý chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với nhau. Mức giá đưa cả người và xe về với quãng đường dưới 10km thường khoảng 300-500 nghìn đồng", anh cho biết. Mức này cao hơn cước taxi thông thường, nhưng bù lại cả xe và người cùng được đưa về nhà. 

 Nhiều hội nhóm Facebook chuyên kết nối lái xe và dân nhậu. 

Kể từ Nghị định 100 có hiệu lực vào đầu tháng, hàng chục hội nhóm, fanpage chuyên kết nối, hỗ trợ dân nhậu đã xuất hiện trên mạng xã hội. Có những nhóm chỉ mới thành lập đã thu hút hàng nghìn thành viên tham gia, mỗi ngày có hàng chục cuộc thảo luận xoay quanh việc tìm người chở về sau khi uống bia rượu. Những nhóm này ngoài hoạt động trên Facebook, còn mở rộng ra cả những ứng dụng chat như Zalo, Telegram để trao đổi dễ hơn, đồng thời phân ra nhiều khu vực theo địa lý để tiện hỗ trợ.

Theo anh Đức Minh, quản trị viên của một nhóm chuyên kết nối khách nhậu và người có khả năng lái xe, đây là nhu cầu có thật, tuy nhiên chưa có dịch vụ nào thật sự tốt đáp ứng được nhu cầu này. Vì vậy, anh lập nhóm trên Facebook để có thể kết nối mọi người với nhau.

Thành viên trong các nhóm này gồm dân nhậu, chủ quán nhậu vào để tìm lái xe cho khách và có cả lái xe chuyên nghiệp. Anh Minh thậm chí còn tạo mã QR và dán tại nhiều địa điểm, như quán hàng, quán bar để mọi người có thể dễ dàng kết nối vào nhóm hơn.

Các hội nhóm này hoạt động miễn phí, chủ yếu giữ vai trò trung gian - kết nối người uống rượu bia và lái xe trên mạng xã hội với nhau. Tuy nhiên, theo một quản trị viên, việc hoạt động phải cực kỳ quy củ và chuyên nghiệp, bởi rất nhiều tình huống có thể xảy ra trên đường đi, chẳng hạn xe gặp tai nạn, mất tài sản, khách bị xâm hại...

Theo anh Đức Minh, các thành viên trong nhóm của anh đều được tuyển chọn kỹ, phải có bằng lái xe, dùng Facebook thật... Ngoài ra, khách và lái xe sau khi thỏa thuận với nhau cần chụp ảnh màn hình gửi lên nhóm để mọi người biết và làm chứng, đồng thời lưu trữ thông tin cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền xử lý nếu gặp sự cố phát sinh.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020. Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Tác giả: Lưu Quý

Nguồn tin: Báo VnExpress