Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nam sinh Quảng Ninh gây 'sốt' với sáng chế thiết bị cảnh báo bỏ quên trẻ em trên ô tô

Hai nam sinh trường THPT Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã sáng chế thành công thiết bị thông minh giúp cảnh báo bỏ quên trẻ em trong xe ô tô.

  Nam sinh sáng chế thiết bị cảnh báo bỏ quên trẻ em trên xe ô tô. Ảnh: SHTT

Hai nam sinh trường THPT Bãi Cháy (Quảng Ninh) là em Nguyễn Thành Đạt, lớp 12A1 và Nguyễn Hồng Hà, lớp 11A8 đã sáng chế thành công thiết bị thông minh giúp cảnh báo bỏ quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi.

Thiết bị thông minh này đã gây ấn tượng với rất nhiều người và hai nam học sinh phát minh ra nó đã giành giải Nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ V năm 2019.

Chủ nhân của mô hình này mong muốn rằng, khi sản phẩm được kiện toàn, được đưa vào ứng dụng thực tiễn sẽ giúp các em nhỏ được bảo vệ sau những hành động lơ là của tài xế hay phụ huynh khi họ rời khỏi chiếc xe ô tô đóng kín.

Thiết bị này hoạt động như sau: Sau khi lái xe rời khỏi ghế, cảm biến siêu âm sẽ tiến hành đo khoảng cách, nếu khoảng cách lớn hơn 25cm trong 10 phút, hệ thống sẽ bắt đầu kiểm tra cảm biến chuyển động. Lúc này nếu không phát hiện thấy chuyển động, hệ thống sẽ tiến hành bật còi chip trong xe trong 2 phút để đánh thức trẻ em nếu có trẻ đang ngủ quên trên xe.

Sau khi bật còi 2 phút, hệ thống tắt còi và tiến hành kiểm tra cảm biến chuyển động lần 2, nếu phát hiện có chuyển động, lập tức bật còi báo động ngoài xe và gửi tin nhắn “Có thể bạn đã để quên trẻ trong xe, vui lòng kiểm tra!” đến số điện thoại của tài xế hoặc bố mẹ (đã cài đặt sẵn).

 Cô giáo Bùi Thị Tuyến hướng dẫn Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Hồng Hà. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo chia sẻ của Thành Đạt và Hồng Hà trên báo Quảng Ninh: “Thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi khá nhỏ gọn, lắp đặt đơn giản, không can thiệp đến hệ thống điện trên xe, có cảnh báo cho người xung quanh trong trường hợp bố mẹ không ở gần.

Đặc biệt, thiết bị này có thêm nhiều ưu điểm nữa là vẫn hoạt động kể cả khi đã tắt máy xe, tự động sạc lại pin, không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật đặc biệt hay ghế chuyên dụng cho trẻ em, đánh thức nếu trẻ đang ngủ phòng trường hợp hệ thống nhận nhầm là không có người, có thể mở rộng thêm tính năng tự động kéo cửa kính khi nhiệt độ quá cao. Chi phí nguyên liệu và công làm sản phẩm khá rẻ, chỉ mất khoảng 500.000 đồng”.

Cô giáo Bùi Thị Tuyến, giáo viên trực tiếp hướng dẫn hai em Đạt và Hà thực hiện mô hình, cho hay: "Theo tôi được biết, hiện chưa có thiết bị cảnh báo trẻ trong xe hoặc tính năng tương tự nào trong nước. Các thiết bị của nước ngoài đòi hỏi yêu cầu đặc biệt, như can thiệp hệ thống điện xe, cần có ghế dành riêng cho trẻ em, không có khả năng thông báo từ xa qua điện thoại hoặc không có khả năng thông báo cho người xung quanh và có giá thành cao".

Tác giả: T.N (T/h)
 
Nguồn tin: doisongplus.vn