Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khốn khổ vì bãi rác khổng lồ trên mặt nước hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung bộ

Sau trận lụt lịch sử, bãi rác khổng lồ xuất hiện trên mặt nước hồ thủy điện Bản Vẽ nhưng suốt hơn 1 năm qua nó vẫn “đóng đô” tại đây.

 Bãi rác khổng lồ phủ kín cả một khúc sông.

Thời gian qua, tại thượng nguồn lòng hồ thủy điện Bản Vẽ khu vực giáp ranh giữa 2 xã Mai Sơn, huyện Tương Dương và xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn có một bãi rác khổng lồ “đóng đô” nơi khúc sông trải dài hàng cây số. Rác ngập, phủ kín mặt nước trong suốt thời gian dài không những gây nguy cơ ô nhiễm môi trường mà còn khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Đặc biệt những người làm nghề vận tải bằng đường thủy, khi đến những khu vực này gặp không ít khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.  

Lượng rác thải khổng lồ phủ kín mặt nước tạo nên một khung cảnh kinh hoàng. Rác thải chủ yếu là các loại cây gỗ, thân cây… bị nước lũ cuốn về. Lượng rác này xuất hiện từ trận lũ lịch sử hồi đầu tháng 8/2018. Nước lũ cuốn thảm thực vật, xác gia súc, gia cầm về và tập kết tương đối dày trên lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ, đặc biệt là khu vực bản Hoa Lý, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn.

 Suốt hơn 1 năm qua, bãi rác này vẫn đóng đô tại đây khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tại khu vực mặt nước hồ Thủy điện Bản Vẽ ngập rác dày đặc, kéo dài tầm 600-800m, việc đi thuyền qua khu vực này là vô cùng khó khăn. Lãnh đạo UBND xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn cho biết: Tình trạng rác ngập mặt hồ thủy điện có từ lâu, nhưng không có ai xử lý, chỉ có người dân ra vớt để lấy củi. Đã nhiều lần xã có kiến nghị lên nhưng họ không có động thái gì về việc dọn dẹp, xử lý lượng rác trên.  

Ở xã Mai Sơn, huyện Tương Dương và xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn hầu như không được vệ sinh, xử lý, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Tuy nhiên, trách nhiệm trên vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra đảm nhận.

Hiện người dân nơi đây rất mong muốn cơ quan chức năng có trách nhiệm sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên tránh gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân.

 Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều kiến nghị nhưng vẫn không có động thái gì từ cơ quan chức năng cũng như đơn vị quản lý.

Thuỷ điện Bản Vẽ là công trình thuỷ điện xây dựng tại thượng nguồn Nậm Nơn (sông Lam). Đập chính và nhà máy điện đặt tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Thuỷ điện Bản Vẽ có công suất thiết kế 320 MW. Đập của thuỷ điện tạo ra hồ Bản Vẽ, diện tích mặt nước 8.700 km2. Đây là công trình thuỷ điện lớn nhất khu vực bắc miền Trung và tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp Luật Plus