Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những màn 'đi đêm' loại đối thủ trong lịch sử bóng đá

Vé đi tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á phụ thuộc kết quả trận UAE gặp Jordan. Có không ít lần trong lịch sử, kịch bản này trở thành nơi để dàn xếp tỷ số.

Argetina 6-0 Peru (World Cup 1978).


Trước trận đấu cuối cùng ở vòng bảng thứ hai (tương đương vòng tứ kết và bán kết ở thể thức hiện tại), ĐT Argentina có hiệu số +2, trong khi Brazil thắng Ba Lan 3-1 và có hiệu số +5, cả hai cùng bằng điểm. Đội chủ nhà cần thắng ít nhất 4 bàn để chắc chắn vào trận chung kết. ĐT Peru khi ấy là ĐKVĐ Copa America 1975 và được đánh giá cực cao. 

Song bất ngờ đã xảy ra. Argentina dễ dàng đè bẹp Peru 6-0 để tiến bước vào trận chung kết gặp Hà Lan. 34 năm sau trận đấu gây tranh cãi này, tấm màn bí mật cuối cùng cũng hé mở với những tiết lộ của cựu nghị sĩ Peru Genaro Ledesma. Ông Ledesma khẳng định trận thua 0-6 tại World Cup 1978 là “cuộc dàn xếp". 

Sau đó, ĐT Argentina vào trận chung kết và lên ngôi vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử khi đánh bại Hà Lan với tỷ số 3-1. Dẫu vậy, chức vô địch World Cup này không được người Argentina coi trọng. Lễ kỷ niệm 30 năm vô địch thế giới của Argentina năm 2008 nhận phải sự thờ ơ của người dân xứ sở tango dù vé vào cửa miễn phí. 

Đức 1-0 Áo (World Cup 1982).

ĐT Đức vào Áo bước vào trận đấu cuối cùng của vòng bảng khi có quyền bắt tay nhau để đi tiếp. Trước đó, Algeria đã thắng Chile 3-2 ở lượt cuối để kết thúc giai đoạn vòng bảng với 4 điểm (1 chiến thắng khi ấy chỉ được tính 2 điểm) cùng hiệu số +0. 

Đức về lý thuyết chỉ cần thắng Áo 1-0 là đủ để cả hai đội đi tiếp. Ngay phút thứ 10, Horst Hrubesch ghi bàn. Sau đó, 2 đội gần như không chơi bóng, chỉ chuyền qua lại cho đến hết giờ. Bình luận viên của đài truyền hình Áo Robert Seeger yêu cầu người xem tắt tivi và bày tỏ sự phản đối với việc không nói lời nào trong phần thời gian cuối trận 

Bình luận viên người Đức Eberhard Stanjek nói trên sóng truyền hình: “Những gì diễn ra ở đây thật đáng hổ thẹn và không liên quan gì tới bóng đá. Dù cho bạn có nói gì, mục đích không phải lúc nào cũng có thể biện minh cho phương tiện”. CĐV Algeria có mặt trên sân Gjion ngày ấy hô vang "Dàn xếp! Dàn xếp! Dàn xếp". CĐV của chính Đức và Áo nói lớn với các cầu thủ "Hãy hôn nhau đi". Sau vụ dàn xếp này, FIFA thay đổi luật khi buộc các trận đấu cuối cùng của vòng bảng phải diễn ra cùng giờ. 

Đan Mạch 2-2 Thụy Điển (EURO 2004).

Đan Mạch và Thụy Điển bước vào lượt trận cuối cùng của bảng C vòng chung kết EURO 2004 với việc chỉ cần hòa nhau 2 bàn trở lên là chắc chắn tiễn đối thủ Italy về nước dù Azzurri có thắng đậm Bulgaria như thế nào trong trận đấu cùng giờ. 

HLV Morten Olsen của Đan Mạch khẳng định trước trận: "Thật nực cười, đừng nói về điều đó nữa". HLV Tommy Soderberg của Thụy Điển còn quả quyết hơn. "Xin nhắc lại, chúng tôi sẽ không thỏa thuận điều gì với phía Đan Mạch. Đây là chuyện về sự đam mê và lòng tự trọng”. 

Kết quả là Thụy Điển và Đan Mạch hòa nhau đúng với tỷ số 2-2, vừa đủ để tiễn Italy về nước. Trong đó, bàn ấn định tỷ số 2-2 đến vào phút thứ 89. Ở trận đấu cùng giờ, Antonio Cassano của Italy ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 trước Bulgaria vào phút 90+4. Song ngay khi ăn mừng cuồng nhiệt, Cassano bỗng bật khóc khi nhận thấy kết quả của trận đấu cùng giờ. ĐT Italy bị loại khỏi vòng bảng, còn HLV Giovanni Trappattoni từ chức. 

U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng của vòng bảng VCK U23 châu Á 2020 với tâm thế giống hệt Italy tại EURO 2004. Thậm chí, tình thế của thầy trò Park Hang-seo còn khó khăn hơn khi chúng ta không ghi được dù chỉ 1 bàn sau 2 lượt trận. Chỉ cần U23 Jordan hòa UAE có bàn thắng, chúng ta sẽ bị loại.