Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Canada tuyên bố “đi đến cùng” vụ “bắn nhầm” máy bay tại Iran

Chính phủ Canada hôm qua (15/1) tuyên bố “sẽ đi đến cùng” vụ tai nạn máy bay Ukraine làm hàng chục công dân nước này thiệt mạng ở Iran.

Dự kiến trong ngày hôm nay (16/1), Ngoại trưởng các nước có công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn, trong đó có Canada, Ukraine, Thụy Điển, Afghanistan và Anh sẽ gặp nhau tại thủ đô London nhằm kêu gọi một sự hợp tác đầy đủ từ phía chính quyền Iran.

 Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo chí ở Ottawa trước thềm cuộc gặp, Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau nhấn mạnh, Canada sẽ không chấp nhận một tình huống mà nước này cảm thấy không được cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết. Canada sẽ đi đến cùng sự việc.

Máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị lực lượng phòng không Iran bắn rơi khi vừa cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran để tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1, làm toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Theo chính phủ Canada, 57 nạn nhân là người Canada.

Iran đã mời Ủy ban An toàn giao thông Canada tham gia cuộc điều tra, trong đó có việc phân tích dữ liệu của các hộp đen. Theo Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau, Iran đã cho thấy mong muốn hợp tác và hai nhà điều tra Canada đã được cử đến Iran. Tuy nhiên, chính phủ Canada cũng mong muốn Iran, với tư cách là nhà điều tra chính, chính thức hóa sự tham gia của Canada vào cuộc điều tra với tư các là “đại diện được công nhận” để đảm bảo nhận được quyền tiếp cận đầy đủ với các thông tin./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin:Báo VOV