Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đầu năm mua gì cho may mắn, xua đuổi vận đen, rước tài lộc về nhà?

Đầu năm không chỉ là dịp chào tạm biệt năm cũ, đón năm mới, đây còn là những dự báo về một năm may mắn, thành công. Cùng tìm hiểu xem đầu năm mua gì cho may mắn, sung túc cả năm nhé?

Dịp đầu năm hay Tết Nguyên Đán là dịp lễ âm lịch quan trọng và có ý nghĩa bậc nhất ở Việt Nam, cùng với văn hóa Tết âm lịch của các nước Đông Á. Tết Nguyên đán là dịp để gia đình được sum vầy đoàn tụ sau một năm hăng say làm việc, chăm chỉ học tập. Vậy, đầu năm mua gì cho may mắn, sung túc cả năm? Mời bạn đọc cùng Phụ Nữ Sức Khỏe tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 Đây là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Việt, trong dịp này có rất nhiều phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam có ý nghĩa sâu sắc của người Việt diễn ra nhằm cầu mong một năm mới an lành, may mắn, an khang, thịnh vượng đã được các thế hệ tiếp nối và lưu giữ, phát huy - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm nên mua gì để may mắn?

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" gắn với hai tập tục của người Việt trong năm mới. Người xưa quan niệm muối là thứ xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình, cầu mong kinh tế thuận buồm, xuôi gió.

 Tục mua muối đầu năm còn có ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong gia đình, tình cảm gắn bó keo sơn giữa các thành viên trong gia đình - Ảnh minh họa: Internet

Hơn thế nữa còn là sự mặn mà, tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ họ hàng, làng xóm và quan hệ làm ăn.

Vì vậy vào đêm giao thừa, sáng sớm mùng 1 Tết hoặc những ngày đầu năm mới, nhiều người thường bỏ ra từ 10.000 đến 15.000 để mua một túi muối nhỏ từ người bán dạo tại các cổng đình, đền, chùa... để mong muốn được rước tài lộc về nhà.

Đầu năm mua vàng có tốt không?

Cũng theo quan niệm của người xưa, mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc.

 Với nhiều người, việc mua vàng ngày vía Thần Tài mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là cầu may mắn, tài lộc rủng rỉnh cả năm - Ảnh minh họa: Internet

Vì thế, cứ vào ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng) người dân thường xếp hàng từ sáng đến tối để mua vàng.

Mua đồ phong thủy

Ngoài ra, trong số các vật dụng may mắn, đồ phong thủy là đồ cũng được ưa thích. Tùy theo từng ngôi nhà, tuổi, mệnh của gia chủ mà việc mua và bài trí một số đồ phong thủy trong những ngày đầu năm mới cũng góp phần tăng cường sinh khí, hóa giải hung khí cho gia chủ.

Vì vậy, ngoài những vật phẩm quen thuộc như Tỳ Hưu, Kỳ Lân… được coi là đem lại may mắn thành công thì trong những ngày Tết bạn có thể mua thêm những vật phẩm phong thủy khác như cá chép, tượng phật, cóc 3 chân... để bài trí trong nhà rước tài lộc về.

Mua dầu cúng Phật

Cứ vào đầu năm, nhiều phật tử tìm về chốn Thiền môn tự viện để cầu sức khoẻ, may mắn và bình an. Ngoài gửi niềm tin, ước nguyện vào hồng ân Tam bảo, mọi người còn phát tâm công đức để mua dầu cúng Phật. Bởi lẽ, trong kinh Phật có dạy rằng: "Người nào phát tâm cúng dường dầu đèn thì sẽ được sáng mắt, trí tuệ sáng suốt minh mẫn. Dầu đèn là biểu tượng cho trí tuệ, ánh sáng và ngọn lửa. Cuộc sống chúng ta cũng bắt đầu từ lửa và trí tuệ được khai sáng hanh thông cũng từ lửa".

Mua giấy xin chữ đầu xuân

Không còn nằm trong phạm trù đầu năm mua gì cho may mắn, xin chữ đầu năm là một tục lệ có giá trị nhân văn sâu sắc. Mua giấy xin chữ được người xưa cho là việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Nó thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, văn hay chữ tốt, công việc hanh thông, thăng tiến.

Như các cụ thường nói: "Nét chữ nết người" nên ngày xưa, những người được mọi người xin chữ là những nho sĩ, những thầy giáo, thầy đồ có tiếng hiền tài, đức độ, học rộng biết nhiều, viết chữ đẹp.

 Người xin chữ vừa mong được phúc của người cho chữ, vừa mong xin được chữ đúng với tâm nguyện phấn đấu của gia đình, bản thân - Ảnh minh họa: Internet

Một số năm gần đây, trong khuôn viên sân Thái học Văn Miếu, Hà Nội, du khách sẽ xếp hàng để mua giấy với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/tờ và được phát một phiếu có ghi sẵn số bàn. Sau đó, du khách cầm tờ phiếu đó đến bàn ông đồ và xin chữ lấy may.

Ngoài ra, bạn có thể mua gốm. Đồ gốm không chỉ dùng để trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà của bạn chúng còn có ý nghĩa phong thủy, giúp cân bằng Ngũ Hành, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà. Đầu năm, bạn có thể cân nhắc mua một món đồ bằng gốm để lấy may.

Đầu năm kiêng mua gì?

Không mua dao, thớt, chày cối: Đầu năm mua những đồ này sẽ dễ rước điềm không may mắn vào người. Người xưa quan niệm những vật dụng này sẽ đem đến sự xung khắc.

Không mua mèo: Xuất phát từ quan niệm dân gian "mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang" nên nhiều người cho rằng mua mèo đầu năm là điều không nên, dễ rước tai họa.

Không mua đồng hồ: Đồng hồ tượng trưng cho thời gian.

 Khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết và có thể tương đồng với cái chết - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có nên mua quần áo?

Đầu năm kiêng mua quần áo là một trong những điều mọi người truyền tai nhau mỗi khi Tết gần về. Phong tục tập quán từ xa xưa truyền lại rằng đầu năm nên tránh mua quần áo hay đồ dùng trong nhà.

 Cần chú ý không nên mua quần áo có màu trắng hay màu đen, đặc biệt là vào những ngày trong tháng giêng - Ảnh minh họa: Internet

Sở dĩ hai màu sắc này bị hạn chế bởi chúng có liên quan đến tang sự, là điều không ai mong muốn. Hơn thế nữa việc mua quần áo đầu tháng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu thêm một khoản tiền và nó sẽ khiến cho bạn gặp xui trong suốt những ngày còn lại của tháng.

Ngoài ra, cũng không nên giặt quần áo vào ngày đầu năm. Đây là một phong tục từ xưa, ông bà ta hay kiêng mùng 1 bởi những ngày đầu năm mới thường được coi là sinh nhật của thủy thần. Việc giặt quần áo được xem là khuấy động mặt nước làm phiền thần thủy nên việc này được xem là không nên.

Không mặc quần áo rách, nhàu nát. Đây là một phong tục từ xưa, ông bà ta hay kiêng mùng 1 bởi những ngày đầu năm mới thường được coi là sinh nhật của thủy thần. Việc giặt quần áo được xem là khuấy động mặt nước làm phiền thần thủy nên việc này được xem là không nên. Bạn nên là quần áo vào ngày mùng 1 Tết để vạn sự được trơn tru.

Tránh mặc những trang phục hở hang, vào ngày đầu tháng bạn nên mặc kín đáo. Ngày đầu tháng cũng là ngày trong nhà hay chùa chiền có lễ bái nên việc mặc quần áo lịch sự kín đáo thể hiện sự trang trọng cũng như sự tôn kính đến với tổ tiên thần Phật.

 Cũng nên chọn màu sắc nhã nhặn, hợp mệnh hợp tuổi mình để rước tài lộc - Ảnh minh họa: Internet

Những phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam cũng dần dần được đơn giản hơn cho phù hợp với cuộc sống hiện đại, tương tự vậy việc đầu năm mua gì cho may mắn cũng không còn quá khắt khe như xưa. Tuy nhiên, những nét đặc trưng nhất vẫn được duy trì và lưu giữ. Những phong tục này phần nào toát lên được nét đẹp văn hóa cổ truyền từ thời xa xưa cha ông ta ở lại. Là thế hệ con cháu, hãy luôn trân trọng và cố gắng gìn giữ những nét đẹp văn hóa để tránh bị mai một theo thời gian các bạn nhé!

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.